Giáo dục

Đánh giá phổ điểm thi tốt nghiệp THPT tỉnh Nghệ An

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Nghệ An có điểm trung bình chung giữ ổn định. Trong đó, môn Ngoại ngữ ghi nhận sự tiến bộ bài bản, đúng lộ trình.

Thí sinh Nghệ An dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Hồ Lài.

Ghi nhận tiến bộ kết quả môn Ngoại ngữ

Theo tổng hợp và phân tích của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh có nhiều môn đạt điểm trung bình tăng so với kỳ thi năm trước.

Cùng với đó, số điểm 10 năm nay tăng từ 239 lượt (năm 2022) lên 591 lượt (2023) và có mặt ở 7/9 môn thi, tập trung nhiều ở môn Ngoại ngữ, Lịch sử và Giáo dục và công dân.

Về môn Ngoại ngữ, điểm trung bình toàn tỉnh năm 2022 đạt 4,56 thì năm nay tăng lên 5,01 điểm. Bên cạnh mức điểm tăng thì số điểm 10 cũng tăng từ 10 lên 36 em. Đây là kết quả đáng ghi nhận khi tiếng Anh từ trước đến nay được đánh giá là "vùng trũng" của giáo dục Nghệ An.

Thí sinh Nghệ An hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ tại kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Hồ Lài.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An, kết quả môn thi Ngoại ngữ những năm gần đây tăng lên có lộ trình bài bản, hợp lý và thuyết phục. Những năm qua, ngành Giáo dục Nghệ An đã quyết liệt thực hiện đề án ngoại ngữ (ban hành năm 2020) với nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy nâng cao chất lượng.

Với nhiều cơ chế thúc đẩy việc dạy học ngoại ngữ, Nghệ An đặt mục tiêu nâng chất lượng môn học này cao hơn nữa. Bên cạnh các môn học khác, môn Ngoại ngữ phấn đấu không chỉ đạt thành tích tốt mà để học sinh có nền tảng tiếng Anh tốt, trở thành công dân toàn cầu trong bối cảnh hội nhập.

Ở môn Giáo dục công dân số điểm 10 tăng từ 79 em năm 2022 lên 500 em trong năm 2023. Số điểm 10 của môn Giáo dục công dân đứng thứ 7 cả nước. Môn Lịch sử cũng có 37 điểm 10. Những năm qua, Nghệ An có sự đổi mới trong dạy học môn GDCD, Lịch sử.

Bên cạnh đó, Nghệ An là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa, truyền thống hiếu học và cũng là cái nôi cách mạng, nhiều địa chỉ đó giáo dục cho thế hệ trẻ. Các em học sinh được giáo dục truyền thống tốt với nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú, ý nghĩa. Ngành giáo dục tỉnh cũng thực hiện tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống học sinh sinh viên theo chủ trương của Bộ GD&ĐT, và hiệu quả đã đi vào thực tiễn, đặc biệt là thực tiễn tại Nghệ An.

Giờ ôn thi tốt nghiệp THPT của cô trò Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Ảnh: Hồ Lài.

Ở các môn còn lại như môn Ngữ văn, môn Sinh học… cũng tăng điểm so với các năm trước. Các môn còn lại giữ nguyên sự ổn định. Toàn tỉnh có 4 thí sinh có điểm 0 và 17 thí sinh bị điểm liệt. Thống kê ban đầu Nghệ An xếp thứ 22/63 tỉnh thành về kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Đối sánh để tổ chức dạy học phù hợp, sát thực tế học sinh

Phân tích ban đầu về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Trong những năm học gần đây, Nghệ An đã quyết liệt trong việc thực hiện mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục tại các trường phổ thông và giao trách nhiệm đến từng nhà trường, giáo viên.

Với vị trí thứ 22, Nghệ An vẫn giữ vững sự ổn định về chất lượng và có một số môn có sự tiến bộ rõ rệt, chất lượng giáo dục ở các trường thuộc khu vực đồng bằng tiếp tục được khẳng định, nhiều học sinh điểm cao, thủ khoa, á khoa ở ở các khối, c

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Nghệ An sẽ tổ chức đối sánh kết quả và tổ chức dạy học phù hợp với từng nhóm học sinh, thực tiễn mỗi nhà trường. Ảnh: Hồ Lài.

Tuy nhiên, với đặc thù của một tỉnh có nhiều huyện miền núi, đặc biệt là 5 huyện miền núi cao việc nâng cao chất lượng toàn diện vẫn còn nhiều khó khăn và đòi hỏi phải có sự nỗ lực hơn nữa của các nhà trường, các giáo viên và học sinh.

Trước mắt, từ kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Sở sẽ tiếp tục đối sánh điểm trung bình chung các năm học, phân tích điểm đầu vào, điểm khảo sát chất lượng... Từ đó, triển khai tổ chức dạy học, bổ sung kiến thức, kỹ năng sát với từng nhóm học sinh. Từng bước nâng trình độ học sinh lên, từ nhận biết lên thông hiểu, lên vận dụng và vận dụng cao. Đồng thời, có phương pháp tác động phù hợp, khuyến khích, tạo cảm hứng học tập để học sinh học tập hiệu quả.

Sáng nay, đúng 8h00, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Tại Nghệ An, việc cập nhật điểm thi trên website của Sở Giáo dục và Đào tạo được thực hiện đồng thời đúng với thời gian quy định và không có sự cố bất thường xảy ra.

Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh Nghệ An năm nay có 591 điểm 10, trong đó môn có điểm 10 nhiều nhất là Giáo dục công dân với 500 em. Ngoài ra, Lịch sử có 37 em, Ngoại ngữ 36 em, Hóa học 8 em, Sinh học 6 em và Vật lý 3 em và Địa lý có 1 em. Thí sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh là em em Cao Duy Thông (người dân tộc Thổ) – Trường THPT Cờ Đỏ với 56,65 điểm.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP