Trong tỉnh

Đại tướng Chu Huy Mân với miền Trung và quê hương Nghệ An

Sáng nay (2/10), tại thành phố Vinh, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng thuộc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học "Đồng chí Chu Huy Mân với miền Trung và quê hương Nghệ An".

Dự hội thảo có đại diện các Viện nghiên cứu, các nhà khoa học ở Trung ương, tỉnh Nghệ An và thân nhân gia đình Đại tướng. PGS.Tiến sỹ Phạm Ngọc Anh - Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh, các lãnh tụ của Đảng và đồng chí Kha Văn Tám - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đồng chủ trì hội thảo.

93 năm tuổi đời, 67 năm tuổi Đảng và hơn 70 năm hoạt động cách mạng, Đại tướng Chu Huy Mân là một tài năng quân sự - chính trị xuất sắc, có tầm chiến lược. Từng in dấu chân khắp các chiến trường Cao - Bắc - Lạng, Khu 4, Khu 5, Tây Bắc, Tây Nguyên, chiến trường Lào… ông đã góp phần phát triển nghệ thuật quân sự, đặc biệt là nghệ thuật chiến dịch tổng hợp gồm hai lực lượng: Chính trị - Quân sự làm phong phú nghệ thuật chiến tranh nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Không những thế, cuộc đời ông còn là một tấm gương sáng của người Cộng sản kiên cường, bất khuất, suốt đời trung thành, tận tụy với Đảng, với nước, với dân; cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, xứng đáng với cái tên thân thương, trìu mến "Hai Mạnh" (mạnh cả chính trị và quân sự) mà Bác Hồ đã đặt cho Đại tướng.

Toàn cảnh hội thảo.

Hơn 10 tham luận của thân nhân gia đình Đại tướng Chu Huy Mân, của các nhà khoa học tại hội thảo đã góp phần khẳng định và làm phong phú thêm hiểu biết về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến to lớn của đồng chí Chu Huy Mân đối với miền Trung, với quê hương Nghệ An. Những tư liệu cung cấp tại hội thảo cũng đã phần nào cắt nghĩa được lý do: Tại sao một con người xuất thân trong một gia đình nông dân nhưng với tác động của truyền thống gia đình và thấm đẫm không gian văn hóa xứ Nghệ trong con người, cốt cách, suy nghĩ thì vẫn có thể hình thành một con người tiêu biểu.

Những bài học rút ra từ hội thảo về Đại tướng Chu Huy Mân sẽ rất có giá trị để bồi đắp truyền thống yêu nước, lý tưởng Cách mạng, tư tưởng, đạo đức, lẽ sống và lối sống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là hình thành nhân cách, lý tưởng, ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam của thế hệ trẻ trong xu thế đất nước hội nhập hiện nay./.

Tác giả: Xuân Hướng - Duy Thanh

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP