Du lịch

Đặc sản nổi tiếng sông Đà, nhìn thì ghê nhưng càng ăn càng ngon, có tiền muốn mua cũng khó

Thịt cá nheo chứa hàm lượng tương đối lớn cá vitmain, khoáng chất tốt cho cơ thể. Hơn nữa, các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá chúng có nhiều tác dụng trong việc phòng ngừa một số bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch.

Cá nheo (hay còn gọi là cá leo sông Đà) là loài cá nước ngọt, thuộc giống cá da trơn có kích thước tương đối lớn. Một con cá nheo trưởng thành dài từ 8cm đến 3m và nặng từ 2-10kg, thậm chí có con nặng vài chục cân nếu sống trong môi trường tốt.

Cá nheo sống chủ yếu ở khu vực Đông Âu và các nước thuộc khu vực châu Á. Tại Việt Nam, chúng có nhiều ở Đồng bằng sông Cửu Long hoặc các con sông lớn ở miền Bắc, nhất là sông Đà. Chúng có đặc điểm: không có vảy, đầu hẹp, miệng rộng và hai bên hàm mọc 2 sợi râu dài.

Tại Việt Nam, cá nheo có nhiều ở Đồng bằng sông Cửu Long hoặc các con sông lớn ở miền Bắc, nhất là sông Đà.

Chị Lan Ngọc (28 tuổi, Hòa Bình) cho hay: “Ở vùng sông Đà quê mình có rất nhiều loài cá đặc sản làm nên thương hiệu của mảnh đất núi rừng. Song cá nheo vẫn được người dân ưa chuộng hơn cả. Chúng vừa to vừa thịt ngon hơn so với một số loài cá khác”.

Cũng theo chị Lan Ngọc, cá nheo có quanh năm nhưng phải may mắn lắm người đi thuyền mới có thể đánh bắt được chúng ở dưới sông Đà. Vì thế người sành ăn nơi miền ngược này ra chợ hễ thấy cá nheo sông Đà là mua về, dù giá có cao hơn thường ngày.

“Thịt cá nheo chứa hàm lượng tương đối lớn cá vitmain, khoáng chất tốt cho cơ thể. Hơn nữa, các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá chúng có nhiều tác dụng trong việc phòng ngừa một số bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch. Do đó giá bán của chúng không rề rẻ, chừng 110.000 – 150.000 đồng/kg tươi sống. Còn tiểu thương buôn bán cá ở thành phố về đây lấy hàng rồi bán ở đó sẽ có giá cao hơn rất nhiều, 250.000 đồng/kg gồm chi phí vận chuyển và công lãi”, chị Lan Ngọc nói.

Cá nheo có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Từ cá nheo, người dân sông Đà có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như om chuối đậu, om riềng mẻ, nấu măng chua, nướng, kho với thịt và kho gừng.

Anh Quân Vũ (35 tuổi, Hà Nội) cho hay: “Ở một số chợ đầu mối lớn của thành phố như Long biên, Yên Sở... đều có bán cá nheo. Tôi đã từng nếm thử nhưng vẫn thấy không thể tươi ngon như cá nheo sông Đà. Có thể đó là nheo nuôi, không tự nhiên nên thịt ít ngọt và thơm. Vì thế cứ mỗi đợt công tác ở Hòa Bình, tôi đều nhờ người quen mua giúp về để vợ chế biến thành món om chuối đậu.

Món ăn đó vừa dân dã lại thơm ngon, xứng đáng là đặc sản của vùng đất Hòa Bình. Đặc biệt trẻ nhỏ hay người già đều có thể ăn mà không lo sợ gì lạnh bụng”.

Chị Hà Anh (39 tuổi) – tiểu thương buôn bán cá tại chợ đầu mối Long Biên cho biết, mỗi ngày chị nhập hàng chục tấn cá đủ các loại. Tuy nhiên không phải hôm nào cũng có cá nheo để lấy, vì thế chị phải may mắn lắm mới gom được vài chục yến cá. Khách hàng của chị chủ yếu là những hộ bán cá nhỏ ở các chợ dân sinh hoặc khách quen đặt mua phục vụ đám cưới hỏi.

“Cá nheo nhìn tưởng rẻ nhưng đắt đỏ hơn so với các loài cá khác. Thường các nhà hàng hoặc người quen đặt mua cá về phục vụ hiếu hỷ hoặc ăn nhậu. Do đó hôm nào có hàng là tôi hết sạch, chẳng còn ế ẩm như các loại cá khác”, chị Hà Anh nói.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

  Từ khóa: cá nheo ,Sông Đà ,Đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP