Du lịch

Đặc sản xưa đầy không ai ăn, giờ được chị em nội chợ ưa chuộng đến lạ, 180.000 đồng/kg

Xưa mình nhớ ở quê cá chẽm tự nhiên nhiều lắm, cứ mưa xuống là nhà nào nhà nấy rủ nhau đi bắt về phơi khô ăn dần. Nay chúng trở thành đặc sản được bao chị em nội trợ ưa chuộng song chủ yếu là chẽm nuôi chứ không phải tự nhiên như trước", chị Hà Thị Ngọc nói.

Cá chẽm (hay còn gọi là cá vược) sống được cả ở biển lẫn nước ngọt. Xưa chúng được đánh bắt từ thiện nhiên song nay đã được nuôi ở nhiều nơi vì năng suất tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cá chẽm có đặc điểm: thân màu xám, thon dài, mõm nhọn, miệng cá rộng và hơi so le. Chúng phân bố chủ yếu ở vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới thuộc khu vực Tây Thái Bình Dương hoặc khu vực Bắc châu Á.

Tại Việt Nam, cá chẽm thường có ở vùng biển, cửa sông, kênh rạch, đầm nuôi tôm, nhất là các tỉnh miền Tây Nam Bộ và Đồng bằng Bắc Bộ.

Tại Việt Nam, cá chẽm thường có ở vùng biển, cửa sông, kênh rạch, đầm nuôi tôm.

Chị Hà Thị Ngọc (31 tuổi, An Giang) cho hay: “Ở quê mình có 2 loại cá chẽm: chẽm biển và chẽm nước lợ. Để phân biệt hai loại này, người ta thường dựa vào màu sắc trên thân cá. Chẽm biển trên mặt lưng có màu lâu, mặt trên và bụng màu bạc, còn chẽm nước lợ sẽ có màu nâu vàng. Song cả hai đều ít tanh, thịt trắng, ít xương... thích hợp để chế biến thành nhiều món ngon như cháo, hấp, chiên, kho...”.

Cũng theo chị Hà Thị Ngọc, cá chẽm là dòng cá phổ biến nên ở đâu cũng có thể mua chúng. Đặc biệt nếu ai muốn thưởng thức cá chẽm tươi ngon nên đến các chợ dân sinh hoặc siêu thị hải sản.

“Xưa mình nhớ ở quê cá chẽm tự nhiên nhiều lắm, cứ mưa xuống là nhà nào nhà nấy rủ nhau đi bắt về phơi khô ăn dần. Nay chúng trở thành đặc sản được bao chị em nội trợ ưa chuộng song chủ yếu là chẽm nuôi chứ không phải tự nhiên như trước. Thường cá chẽm tươi sống có giá khoảng 180.000 đồng/kg”, chị Hà Thị Ngọc nói.

Từ cá chẽm, chị em nội trợ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như:

Cá chẽm kho

Cá chẽm làm sạch, sau đó ướp cùng với nước cốt nghệ tươi, riềng giã nhỏ và nước mắm. Sau đó đem tất cả đi kho trong khoảng 4 tiếng để thịt cá mềm và ngẫm gia vị. Món này ăn kèm với cơm nóng sẽ vô cùng ngon miệng.

Cã chẽm nấu ngót

Nếu đặt chân tới các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh,… bạn sẽ rất dễ thấy món ăn này xuất hiện trong mâm cơm gia đình của người dân nơi đây. Ngoài ra, cá chẽm nấu ngót còn được xem là món vô cùng dễ ăn, bạn có thể thưởng thức ngay cả vào mùa đông hay hè.

Cá chẽm cắt thành từng miếng, rửa sạch rồi ướp cùng muối tiêu chừng 10-15 phút. Cà chua, hành lá, ớt... rửa sạch rồi cắt cà chua thành từng mũi, rau cắt khúc nhỏ... Sau đó, bạn bật bếp, đổ khoảng 2 lít nước vào và đun sôi.

Khi nước bắt đầu lăn tăn sôi, bạn bật nhỏ lửa, nêm nếm một chút gia vị rồi thả cá vào. Đợi thêm 1 đến 2 phút, khi nước bắt đầu sôi lại, bạn thả cà chua rồi đun thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp. Cuối cùng, bạn múc canh ra tô, rắc hành lá, cần tàu, ớt sừng vào và thưởng thức.

Cá chẽm nấu canh chua

Cá chẽm nấu canh chua được xem là một trong những món ăn giải nhiệt, giúp bạn có cảm giác thoải mái trong những ngày hè nắng nóng. Đồng thời, đây còn được xem là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người.

Cá chẽm sau khi rửa sạch được đem đi ướp với nước mắm, bột nêm. Cà chua rửa sạch, cắt làm 4. Đậu bắp loại bỏ 2 đầu, thái lát chéo. Bắc chảo lên đun nóng rồi đổ dầu ăn, phi thơm tỏi và cho cà chua lên, xào từ 3 đến 4 phút rồi đổ khoảng 2 lít nước vào đun sôi.

Khi nước sôi hẳn, bạn bật nhỏ lửa rồi cho cá, me vào và đun thêm 10 phút. Khi cá chuẩn bị chín, bạn đổ đậu bắp vào đun cùng. Cuối cùng, khi cá đã chín nước đã sôi già, bạn đổ ớt, thì là, rau cần, giá vào rồi tắt bếp, nêm nếm canh cho vừa rồi đổ ra bát thưởng thức.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP