Trong tỉnh

Cứu sống bệnh nhân mắc bệnh cực hiếm gặp

Bệnh nhân bị tụ máu ngoài màng cứng tủy đoạn cổ - ngực tự phát, đây là bệnh cực hiếm gặp.

Bệnh viện Hữu nghị đa khoa (HNĐK) Nghệ An cho biết: Đơn vị vừa cứu sống một bệnh nhân bị tụ máu ngoài màng cứng tủy sống tự phát.

Trước đó, anh V N. (37 tuổi, quê quán Nghệ An) đến cấp cứu tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An. Các triệu chứng đau cột sống cổ, tê liệt hết cả tay chân. Những cơn đau dồn dập khiến bệnh nhân như mất hết sức lực.

Tại đây, sau khi thực hiện đầy đủ các xét nghiệm và các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ liên chuyên khoa cấp cứu, cơ xương khớp, phẫu thuật thần kinh cột sống đã tiến hành hội chẩn và chẩn đoán anh N. bị tụ máu ngoài màng cứng tủy sống tự phát (SSHE). Đây là một bệnh lý cấp cứu hiếm gặp với tỷ lệ 1/1.000.000. Sau khi hội chẩn, Bệnh viện chỉ định phẫu thuật gấp để cứu bệnh nhân.

Kịp thời phẫu thuật cứu sống bệnh nhân gặp bệnh hiếm gặp

Sau phẫu thuật và quá trình chăm sóc, điều trị, hiện tại sức khỏe bệnh nhân N. đã dần ổn định, ăn uống và đã đi lại được, không còn tê, liệt các chi, vết thương khô và tinh thần bệnh đã tốt dần lên.

Theo BSCKII Hoàng Hoa Thám - Bệnh viện HNĐK Nghệ An: Tụ máu ngoài màng cứng tủy sống tự phát (SSHE) là một bệnh lý cấp cứu hiếm gặp.

Tụ máu dưới màng cứng cấp tính nếu có tổn thương mô não đi kèm thì khả năng sống sót rất thấp, một số bệnh nhân sẽ tử vong nếu khối máu tụ trong não quá lớn. Nó cũng gây ra những biến chứng vĩnh viễn như yếu chi, khó khăn trong việc nói, lú lẫn, trí nhớ kém hoặc mất trí nhớ.

Được biết, đây là bệnh nhân thứ 3 bị tụ máu ngoài màng cứng tủy sống tự phát được Bệnh viện HNĐK Nghệ An phát hiện và chẩn đoán, phẫu thuật thành công.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP