Pháp luật

Cựu công an cầm đầu đường dây tráo sổ đỏ, chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng

Khi có người đăng ảnh sổ đỏ rao bán trên mạng, Lãm và đồng bọn tải về, làm giả sổ đỏ rồi đến hỏi mua đất, đánh tráo sổ đỏ, sau đó bán chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng.

Trong 2 ngày 15 và 16/3, TAND TP Đà Nẵng xét xử 10 bị cáo về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Các bị cáo, gồm: Vũ Quý Lãm (cựu công an, 37 tuổi, trú tỉnh Hải Dương); Nguyễn Thị Hậu (54 tuổi), Nguyễn Văn Hà (34 tuổi), Đỗ Hữu Bình (54 tuổi), Nguyễn Văn Tĩnh (47 tuổi), Lê Thị Thu Thủy (41 tuổi), Trần Văn Mão (36 tuổi, cùng trú Hà Nội); Đàm Xuân Khuê (60 tuổi), Văn Hữu Thuận (44 tuổi), Nguyễn Thị Hoàn (38 tuổi, cùng trú Bắc Giang).

Theo cáo trạng, biết một số cá nhân tại TP Đà Nẵng thường đăng tải thông tin hình ảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lên mạng xã hội để bán, Lãm tải về rồi làm giả các giấy tờ này.

Bị cáo Vũ Quý Lãm tại phiên tòa.

Sau khi làm giả giấy tờ, Lãm và đồng bọn đến gặp người rao bán đất, yêu cầu xem sổ đỏ thật rồi lợi dụng người bán sở hở để đánh tráo sổ đỏ giả, lấy sổ đỏ thật.

Có được sổ đỏ thật, Lãm đăng thông tin chuyển nhượng các lô đất này lên mạng Internet với giá rẻ hơn giá trên thị trường và giá do chủ đất thật đưa ra trước đó kèm số điện thoại (sim rác) để người mua liên hệ.

Khi có người liên hệ mua đất, Lãm chỉ đạo đồng bọn tìm kiếm người để đóng giả chủ đất và chụp ảnh những người đóng giả này chuyển cho Lãm để làm giả chứng minh nhân dân.

Hoàn tất các giấy tờ giả, nhóm Lãm đưa những người đóng giả đến ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi chiếm đoạt tiền của bị hại.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 11/2020 đến tháng 3/2021, Lãm và đồng bọn thực hiện 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài của người khác ở Đà Nẵng, với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Sau 2 ngày xét xử, chiều 16/3, HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt Vũ Quý Lãm mức án 25 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Các bị cáo Nguyễn Thị Hậu, Đỗ Hữu Bình, Đàm Xuân Khuê, Nguyễn Văn Hà, Văn Hữu Thuận, Nguyễn Thị Hoàn, Nguyễn Văn Tĩnh, Lê Thị Thu Thủy, Trần Văn Mão chịu các mức án từ 8 - 20 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong số các bị cáo trên, Vũ Quý Lãm hiện còn bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Lâm Đồng khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Đỗ Hữu Bình và bị cáo Trần Văn Mão cũng bị Cơ quan CSĐT Công an Khánh Hòa khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Hậu hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội về các hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, TAND TP Hà Nội vừa tuyên án 17 năm tù.

Hậu còn bị Cơ quan CSĐT Công an Khánh Hòa và Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tác giả: Châu Thư

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP