Trong tỉnh

Công Thành bảo tồn và phát huy giá trị di tích

Ông Hồ Phi Hòe, Chủ tịch UBND xã Công Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An vừa cho biết, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thường xuyên coi trọng công tác bảo tồn, tu sửa các công trình văn hóa trên địa bàn, đặc biệt là di tích lịch sử cấp tỉnh đền Cao Sơn Cao Các (đền Hạ) và đền Long Sơn Thủy Quốc (đền Thượng).

“Đền Cao Sơn Cao Các tọa lạc tại chân núi Tù Và thuộc xóm Cao Sơn. Được xây dựng từ rất lâu đời, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đặc biệt trong điều kiện đất nước có chiến tranh, đền bị phá hủy, phần còn lại được dỡ đi để làm trường học, nhà công vụ, duy chỉ có cổng Tam quan là vẫn còn nguyên vẹn. Sau khi đất nước được giải phóng, đền được trùng tu, mấy gian nhà gỗ làm trường học, nhà công vụ trước đây được đưa về dựng lại trên nền đất cũ. Hàng năm nhân dân quanh vùng công đức góp công góp của đền tiếp tục được tu tạo. Đến nay khuôn viên đền đã được chỉnh trang sạch đẹp. Nhân dân và du khách thập phương đến hành hương cầu an ngày càng đông", ông Hòe nói.

Ông Hòe cho biết thêm, đền Hạ thờ Cao Sơn Đại Vương, có công giúp Vua Hùng đánh thắng quân giặc. Đây còn là một trong 3 vị thần Tản viên Sơn Thánh. Cao Sơn Đại Vương hiện được nhân dân lập thờ ở khoảng 3500 ngôi đền khác nhau trong cả nước.

Mặc dù trải qua bao thăng trầm thời gian, nhưng với sự đóng góp công đức của nhân dân và du khách thập phương, hiện nay, 2 ngôi đền đang được trùng tu, tôn tạo, giữ được nét cổ kính, linh thiêng. Năm 2016, đền Cao Sơn được UBND tỉnh công nhận di tích lịch sử văn hóa, tạo điểm nhấn về du lịch tâm linh sinh thái.

Ngôi đền nằm vị trí đắc địa trên đỉnh núi linh thiêng này thờ thần “Long Sơn Thủy Quốc”. Được biết nguồn kinh phí để xây dựng ngôi đền này đều đều được huy động từ nguồn xã hội hóa, do người dân và những người con xa quê có lòng hảo tâm và thành kính cung tiến.

Sau khi Đền Long Thần Thủy Quốc khánh thành, vùng đất này sẽ có một cụm di tích lịch sử - văn hóa là Đền Hạ và Đền Thượng. Tiềm năng du lịch tâm linh giàu ý nghĩa nhân văn đang hứa hẹn nơi đây, trở thành một điểm đến cho du khách thập phương mỗi khi du lịch, về thăm mảnh đất xứ Nghệ “địa linh nhân kiệt” và “đẹp như tranh họa đồ”…

“Là địa phương có bề dày lịch sử, văn hóa lại có nhiều phong cảnh được tạo hóa ban tặng, xã Công Thành có hệ thống di sản văn hóa phong phú, đa dạng mang đậm bản sắc. Xác định được tầm quan trọng của các di sản văn hóa trong sự phát triển của xã hội, nhất là trong chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa trên địa bàn. Đây là một trong những mục tiêu để Công Thành tạo bước đột phá trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội”, ông Hòe khẳng định.

Tác giả: Nguyễn Chinh

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP