Thể thao

Công bố danh tính 5 VĐV Việt Nam dương tính doping tại SEA Games 31

Phiên họp Hội đồng Thể thao Đông Nam Á được tổ chức một ngày trước lễ khai mạc SEA Games 32 đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, trong đó đoàn Việt Nam công bố danh tính 5 VĐV có kết quả dương tính với doping khi thi đấu tại SEA Games 31.

Thông tin từ giới điền kinh xôn xao nhiều tháng qua về 5 VĐV này và kết quả công bố hoàn toàn khớp với dự đoán cũng như nhận định của các nhà chuyên môn lẫn người hâm mộ.

Năm VĐV có kết quả dương tính với doping khi thi đấu tại SEA Games 31 gồm: Quách Thị Lan (HCV 400m rào, HCV tiếp sức 4x400m, HCĐ 400m), Khuất Phương Anh (HCV 800m, HCB 1.500m), Vũ Ngọc Hà (HCV nhảy xa, HCB nhảy 3 bước), Hoàng Thị Ngọc (HCV tiếp sức 4x400m), Lê Ngọc Phúc (HCB 400m, HCB tiếp sức 4x400m).

Khuất Phương Anh sau khi về đích nội dung 800m

Các VĐV sẽ bị tước huy chương để trao lại cho những người có thứ hạng kế tiếp. Như vậy, điền kinh Việt Nam sẽ mất 3 HCV (400m rào, tiếp sức 4x400m nữ và 800m nữ). HCV nhảy xa vẫn thuộc về đoàn Việt Nam do Bùi Thị Thu Thảo đứng hạng 2.

Quách Thị Lan (phải) dự Olympic Tokyo 2020

Phải trả lại 3 HCV, 4 HCB và 1 HCĐ, vị trí dẫn đầu SEA Games 32 của đoàn TTVN vẫn không thay đổi khi tổng số huy chương sau khi bị trừ là 202 HCV, 121 HCB và 115 HCĐ (ban đầu là 205, 125, 116).

Các VĐV "trót nhúng chàm" ngoài việc bị tước huy chương còn có thể sẽ bị cấm thi đấu 3-4 năm, phải nộp phạt một số tiền theo quy định.

Quách Thị Lan và Hoàng Thị Ngọc (1, 2 từ trái sang) từng giành HCB châu Á

Tại phiên họp trực tuyến do Hội đồng Thể thao Đông Nam Á tổ chức cách đây vài tháng, 5 VĐV điền kinh Việt Nam đã giải trình về việc tự ý mua thực phẩm chức năng về dùng mà không biết trong thành phần loại thực phẩm này có các chất bị cấm sử dụng trong thể thao do Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) công bố hàng năm.

Vấn đề được đặt ra là dù đã có hướng dẫn từ các cơ quan quản lý thể thao, kể cả ở cấp độ đội tuyển hay CLB về việc phải tư vấn các bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc trị bệnh lẫn thực phẩm thường dùng, thực phẩm chức năng nhưng sự việc đáng tiếc vẫn xảy ra. Về phía các VĐV có "chủ động" sử dụng theo cách bất chấp khuyến cáo hay không như dư luận đồn đại thì xem ra khó thuyết phục.

Trước SEA Games 31 một thời gian dài, cả 5 VĐV này đều duy trì được phong độ ổn định ở mọi giải đấu, không có lý do để phải "vượt rào" tìm kiếm thành tích. Câu chuyện này vì thế chắc chắn sẽ chưa thể lắng xuống dù thời gian qua, cả 5 VĐV này đều giữ im lặng.

Tác giả: Đông Linh - Ảnh: Hoàng Triều - Đăng Hải

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP