Thế giới

Chuyến bay 'nghi chở bà Pelosi' đang được theo dõi nhiều nhất thế giới

Chuyến bay nghi chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur chiều 2/8 có số người theo dõi nhiều nhất trong ngày khi được cho là đưa bà Pelosi đến Đài Loan.

Theo FlightRadar24, gần 300.000 người dùng dõi theo mọi chuyển động chiếc máy bay Boeing C-40C của Không quân Mỹ vào chiều 2/8. Chuyến bay mang số hiệu SPAR19 cất cánh từ sân bay Subang của Kuala Lumpur vào khoảng 15h40. Tuy nhiên, nó đi về hướng đông hướng đến đảo Borneo thay vì hướng đông bắc đến Đài Loan, theo Bloomberg.

Trước đó, tờ Liberty Times của Đài Loan đưa tin bà Pelosi dự kiến đến sân bay Songshan ở Đài Bắc vào 22h20 theo giờ địa phương.

Thông tin về chuyến bay nghi chở bà Pelosi. Ảnh: FlightRadar24.

Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin xác nhận bà Pelosi ở trên chuyến bay. Đại diện công ty theo dõi chuyến bay cũng chưa đưa ra bình luận nào.

Đây là chuyến bay được theo dõi nhiều nhất thế giới trong số 10 chuyến bay đến Đài Loan. Theo sau là chuyến bay của hãng China Airlines từ Jakarta đến Đài Bắc, với khoảng 20.000 người theo dõi.

Chuyến đi được đồn đoán của bà tới Đài Loan đã khiến Bắc Kinh nổi giận và cảnh báo về hậu quả.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 2/8 cảnh báo Mỹ sẽ “gánh chịu trách nhiệm và phải trả giá” nếu bà Pelosi thăm Đài Loan. Trưởng phái đoàn Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân hôm 1/8 cũng tuyên bố chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan sẽ gây hại cho quan hệ Trung - Mỹ.

Trong khi đó, bà Kolas Yotaka, cựu phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, tuyên bố ủng hộ chuyến thăm.

“Không ai có quyền bảo bà Pelosi ‘nên’ đến Đài Loan hay không”, bà Yotaka nói. “Chỉ bà ấy có quyền quyết định, và bà ấy không nên cảm thấy bị đe dọa. Tôi trông chờ chuyến thăm của bà - chuyến thăm sẽ giúp chúng tôi cảm thấy bớt cô lập”.

Trước đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) nhấn mạnh bà Pelosi “có quyền đến thăm Đài Loan”.

Phát biểu tại họp báo ở Washington (Mỹ) hôm 1/8, người phát ngôn của NSC John Kirby cho biết bà Pelosi đã đến thăm Đài Loan trước đây "mà không có bất kỳ sự cố nào", Guardian đưa tin.

“Không có lý do gì để Bắc Kinh biến một chuyến thăm tiềm năng và phù hợp với các chính sách lâu đời của Mỹ thành một cuộc khủng hoảng nào đó”, ông nhận định.

Tác giả: Thiên An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP