Thế giới

Chủ tịch Hạ viện Mỹ dự kiến gặp lãnh đạo Đài Loan

Nhà Trắng cho rằng, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có quyền đến Đài Loan, đồng thời kêu gọi Trung Quốc không nên phản ứng thái quá nếu chuyến đi thực sự diễn ra.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Ảnh: Reuters).

Bất chấp Trung Quốc liên tục cảnh báo, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi dự kiến gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày mai 3/8 trong chuyến công du châu Á, hãng tin Financial Times dẫn các nguồn thạo tin cho hay. Nguồn tin không tiết lộ thêm về kế hoạch này.

Reuters cũng dẫn nguồn tin của báo địa phương Đài Loan Liberty Times cho hay, sau khi thăm Singapore, Malaysia, phái đoàn của bà Pelosi dự kiến sẽ đến Đài Loan vào 22h20 hôm nay, nghỉ qua đêm trên hòn đảo và gặp lãnh đạo Thái Anh Văn vào ngày mai.

Đài Loan hiện chưa bình luận về thông tin bà Pelosi có thể tới hòn đảo.

Cuối tuần trước, bà Pelosi công bố lịch trình công du châu Á gồm Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy bà không đề cập đến Đài Loan, nhưng từ tháng trước, Financial Times nói rằng, bà sẽ trở thành Chủ tịch Hạ viện đầu tiên của Mỹ đến hòn đảo trong vòng 25 năm trở lại đây.

Chuyến công du châu Á của bà Pelosi đang nhận được sự quan tâm đáng kể giữa những lo ngại leo thang căng thẳng Mỹ - Trung Quốc. Kể từ khi xuất hiện thông tin về kế hoạch công du châu Á của bà Pelosi, Bắc Kinh liên tục cảnh báo ý định thăm Đài Loan của người đứng đầu Hạ viện Mỹ. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thậm chí cảnh báo Mỹ "đừng đùa với lửa" trong vấn đề Đài Loan khi điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 28/7.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun hôm 1/8 cũng tuyên bố: "Chúng tôi không cho phép ai vượt qua lằn ranh đỏ này".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm qua nói rằng, quân đội nước này "sẽ không ngồi yên" nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan. Ông Triệu nhấn mạnh, vì bà Pelosi là quan chức cấp cao số 3 trong chính phủ Mỹ nên chuyến thăm Đài Loan của bà sẽ "dẫn đến tác động chính trị nghiêm trọng". Trước đó, Bắc Kinh cho rằng, Mỹ sẽ hứng chịu "mọi hậu quả" nếu chuyến thăm diễn ra.

Một số chuyên gia nhận định, Bắc Kinh có thể lập vùng cấm bay ở khu vực quanh Đài Loan hoặc điều máy bay quân sự chặn máy bay chở bà Pelosi nếu có ý định đáp xuống hòn đảo.

"Trung Quốc dường như đang thể hiện họ có thể đưa ra các phản ứng mạnh hơn trong những ngày tới xung quanh chuyến đi của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Những phản ứng này có thể bao gồm cả hành động khiêu khích quân sự, phá vỡ các quy tắc an ninh được các bên đặt ra trước đó", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói.

Ông Kirby cũng lưu ý thêm rằng, chính quyền Tổng thống Joe Biden không có quyền quyết định chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi vì quốc hội và Nhà Trắng hoạt động độc lập, và chuyến đi của bà Pelosi không phản ánh bất cứ thay đổi nào trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Ông kêu gọi Bắc Kinh không nên phản ứng "thái quá" kể cả khi bà Pelosi quyết định tới Đài Loan.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP