Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tiếp công dân định kỳ tháng 12

Sáng 15/12, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2022. Tham dự phiên tiếp công dân có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành và lãnh đạo UBND TP Vinh, huyện Nghi Lộc.

Quang cảnh phiên tiếp công dân

Công dân nêu kiến nghị

Tại phiên tiếp công dân tháng này, Hội đồng tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận kiến nghị của ông Lê Ngọc Tuấn – Nhà số 13, đường Lê Mao, khối Hoàng Diệu, phường Hồng Sơn, TP Vinh kiến nghị cấp có thẩm quyền bồi thường 36,2m2 đất do UBND TP Vinh lấy mở đường Lê Mao kéo dài vào năm 2011. Bên cạnh đó, ông Tuấn kiến nghị kết quả đo đạc năm 2000 do UBND thành phố cung cấp không đúng với thực trạng diện tích gia đình sử dụng.

Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Lê Sỹ Chiến phát biểu

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Lê Sỹ Chiến thì việc ông Lê Ngọc Tuấn kiến nghị cấp có thẩm quyền bồi thường 36,2m2 đất do UBND TP Vinh lấy mở đường Lê Mao kéo dài vào năm 2011 là không có cơ sở để giải quyết. Vì khi UBND TP ban hành Quyết định thu hồi đất năm 2011 thì ông Tuấn không có đơn gửi UBND phường Hồng Sơn, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố hay UBND thành phố. Gia đình ông cũng không nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng và không bàn giao mặt bằng. Đến ngày 2/8/2013, ông Lê Ngọc Tuấn mới có đơn gửi UBND phường Hồng Sơn đề nghị trích đo thửa đất gia đình ông đang sử dụng. Năm 2015, ông Tuấn có đơn gửi UBND TP Vinh đề nghị công nhận diện tích 160 m2 theo đúng diện tích đất gia đình ông đang sử dụng. Theo quy định thì thời gian giải quyết khiếu nại đã quá thời hạn.

UBND thành phố đề nghị UBND tỉnh cho phép UBND thành phố tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại để ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần 1. Nếu công dân không đồng tình thì công dân có quyền khiếu nại lần 2.

Về nội dung này, theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh thì thời điểm UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, ông Tuấn đã không đồng ý nhận tiền và không bàn giao mặt bằng thì cơ quan có thẩm quyền phải xem xét nguyên nhân tại sao ông không đồng ý. Nếu thành phố căn cứ vào thời hiệu khiếu nại của công dân là không đúng quy định. Vì vậy, UBND thành phố phải giải quyết khiếu nại lần 1 của công dân. Đề nghị UBND tỉnh giao UBND thành phố giải quyết khiếu nại lần 1; bên cạnh đó xem xét bản chất để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận

Về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu Chủ tịch UBND TP Vinh giải quyết khiếu nại tố cáo cho ông Tuấn theo đúng quy định của pháp luật; kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình khiếu nại để đảm bảo việc giải quyết khiếu nại cho công dân đúng quy định, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân. Đề nghị UBND thành phố tiến hành xác minh, đo đạc đúng diện tích đất ông Tuấn đã sử dụng trước thời điểm thực hiện dự án mở rộng đường Lê Mao. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh hướng dẫn, kiểm tra việc đo đạc lại, báo cáo kết quả xử lý trước ngày 15/1/2023.

Tiếp đó, Hội đồng tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận kiến nghị của ông Võ Mạnh Hùng – xóm Trung Đền, xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, cấp đất tái định cư hoặc không qua đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất của gia đình ông để thực hiện dự án Đường ven biển (đoạn qua xã Khánh Hợp).

Về nội dung này, lãnh đạo UBND huyện Nghi Lộc cho biết: Ngày 13/12/2020, UBND huyện Nghi Lộc đã ban hành Quyết định số 3473/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, Quyết định số 3474/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; trong đó thu hồi của hộ bà Nguyễn Thị Nga (mẹ anh Võ Mạnh Hùng) 422,3m2 đất trồng cây lâu năm (vườn). Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 1.886.836.234 đồng. Gia đình bà Nguyễn Thị Nga đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Về điều kiện cấp đất tái định cư, mặc dù diện tích bị thu hồi của gia đình bà Nguyễn Thị Nga là 422,3 m2 nhưng là đất trồng cây lâu năm (có nguồn gốc từ đất vườn), diện tích có xây dựng công trình nằm trong quy hoạch nhỏ hơn 300 m2. Sau khi Nhà nước thu hồi đất, gia đình bà Nga tiếp tục sử dụng diện tích 406 m2 ngoài quy hoạch dự án. Phần diện tích còn lại có một phần diện tích nằm trong hành lang an toàn giao thông tuy nhiên vì không đủ kinh phí nên không thực hiện giải phóng mặt bằng trong đợt này.

Theo quy định tại điểm khoản 3 Điều 1 Quyết định số 39/2018/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND tỉnh quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh thì hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nga, vợ chồng con là Võ Mạnh Hùng không đủ điều kiện cấp đất tái định cư.

Về điều kiện giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nga hiện đang còn 406 m2 đất (đất ở 200 m2, đất trồng cây lâu năm 206 m2). Hiện nay, bà Nguyễn Thị Nga đang sinh sống cùng vợ chồng con trai là ông Võ Mạnh Hùng. Theo quy định tại Điều 6 Quyết định số 78/2014/QĐ-UBND ngày 27/10/2014 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh thì hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nga và ông Võ Mạnh Hùng có hộ khẩu tại địa phương nhưng đã có đất ở và nhà ở. Căn cứ quy định nêu trên thì hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nga không đủ điều kiện giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Qua nghe tham vấn ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao việc gia đình ông Hùng đã chấp hành nghiêm túc việc thực hiện giải phóng mặt bằng để tỉnh thực hiện dự án Đường ven biển. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, huyện Nghi Lộc đã giải quyết theo quy định của pháp luật. Theo quy định của pháp luật thì hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nga không đủ điều kiện để cấp đất tái định cư và không đủ điều kiện giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh, Sở Giao thông vận tải và huyện Nghi Lộc rà soát lại các quy định của pháp luật, chính sách trong công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo quyền lợi của công dân; báo cáo kết quả giải quyết trước ngày 15/1/2023.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP