Thể thao

Cầu thủ U11 SLNA nghi gian lận tuổi: Sai lệch tuổi từ đâu?

Mẹ của cầu thủ U11 CLB Sông Lam Nghệ An nghỉ chế độ thai sản từ năm 2010 nhưng tới đầu năm 2012 cầu thủ này mới được khai sinh?

Ban tổ chức vòng chung kết Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc năm 2023 họp kiểm tra nhân sự cầu thủ các đội bóng - Ảnh: VFF

Ngày 1-8, phóng viên Tuổi Trẻ Online về huyện Tân Kỳ, Nghệ An để tìm hiểu thông tin xung quanh vụ cầu thủ U11 Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An nghi gian lận tuổi, đang tham dự Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc diễn ra tại Đắk Lắk.

Nghi vấn gian lận tuổi của một số cầu thủ U11 Sông Lam Nghệ An đang được dư luận đặc biệt quan tâm trên các diễn đàn mạng.

Nguyên nhân xuất phát từ việc cầu thủ U11 Sông Lam Nghệ An có thể hình vượt trội so với những bạn cùng trang lứa, có màn thể hiện sức mạnh "bất bại" từ vòng bảng đến vòng chung kết của giải.

Một trong số cầu thủ được chú ý là em P.V.N. - ngụ xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ, người mang băng đội trưởng U11 Sông Lam Nghệ An ở vòng loại.

Trước đó, N. từng cùng U9 Sông Lam Nghệ An giành chức vô địch Giải U9 toàn quốc năm 2021 tổ chức tại Thanh Hóa và vô địch U11 toàn quốc năm 2022 tổ chức tại Khánh Hòa.

Tại Phòng tư pháp huyện Tân Kỳ, một cán bộ tra cứu trong dữ liệu tên P.V.N., sinh ngày 31-1-2012, quê xã Kỳ Sơn nhưng không có kết quả nào phù hợp.

Về xã Kỳ Sơn, khi phóng viên đề cập được tiếp cận các giấy tờ khai sinh, giấy chứng sinh thì cán bộ một cửa báo người phụ trách mảng tư pháp, hộ tịch của xã đang đi điều trị bệnh nên không thể cung cấp được.

Đại úy Nguyễn Kim Nghĩa - trưởng Công an xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ - trả lời theo dữ liệu quốc gia về dân cư, công dân P.V.N. có ngày sinh là 31-1-2012, đăng ký hộ khẩu thường trú tại xóm Phương Kỳ (xã Kỳ Sơn), có bố là P.V.N. và mẹ N.T.T.

Theo ông Nghĩa, thời điểm công an chính quy về xã Kỳ Sơn quản lý từ ngày 20-5-2020 đến nay đơn vị không tiếp nhận hồ sơ thay đổi thông tin năm sinh của công dân P.V.N.

Ông Nghĩa xác nhận mình là người ký vào văn bản ngày 16-8-2021 về cam kết xác nhận độ tuổi của công dân P.V.N. sinh ngày 31-1-2012, với người cam kết là cha của N.

Con khai sinh sau 2 năm mẹ nghỉ thai sản

Trong khi đó, Bảo hiểm xã hội huyện Tân Kỳ cho biết gia đình cầu thủ này có bốn người gồm bố, mẹ và hai con trai. Hồ sơ của bảo hiểm xã hội cho thấy N. sinh ngày 31-1-2012, trùng với hồ sơ cầu thủ này tham gia giải U9 từ năm 2021 đến U11 năm nay.

Đáng chú ý, thời gian nghỉ thai sản (sinh người con đầu) của bà N.T.T. - mẹ của N. - là từ tháng 2 đến tháng 5-2010.

Theo Bảo hiểm xã hội huyện Tân Kỳ, trường hợp này không có dấu hiệu trục lợi tiền quỹ bảo hiểm vì việc thực hiện thanh toán chế độ thai sản đúng thời điểm.

Tuy nhiên, vì sao có sự sai lệch giữa thời gian nghỉ thai sản người con trai đầu (năm 2010) so với thời gian khai sinh trong hồ sơ (năm 2012) thì cơ quan này không nắm rõ.

Qua tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, giữa năm 2021 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An tổ chức tuyển trạch các lứa U theo cụm tại huyện Đô Lương. Trong đó, P.V.N. là một trong 10 cầu thủ được tuyển thẳng từ 60 em dự tuyển.

Tại vòng chung kết Giải U11 năm nay, sau trận thắng 8-0 trước T&T Bắc Giang và rộ lên thông tin nghi vấn gian lận tuổi, N. được ban huấn luyện rút vào băng ghế dự bị với lý do em bị "chấn thương".

Chiều nay (1-8), tại lượt trận tứ kết mặc dù cầu thủ P.V.N. không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu nhưng U11 Sông Lam Nghệ An cũng có chiến thắng với tỉ số 3-1 trước T&T VSH để có mặt ở trận bán kết.

Ngày 30-7, đại diện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, ban tổ chức Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc năm 2023 đã trực tiếp về chính quyền địa phương và gia đình để xác minh hồ sơ, thông tin năm sinh thực của N.

Đến nay, ban tổ chức giải chưa đưa ra thông tin kết quả xác minh trên.

Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An cho rằng quy trình tuyển chọn vận động viên của trung tâm là khách quan, minh bạch, dựa trên những hồ sơ, giấy tờ như giấy khai sinh, học bạ, số định danh điện tử theo quy định của pháp luật đã được các cơ quan chức năng xác nhận.

Trước khi vào lò đào tạo của CLB, phía gia đình cầu thủ cũng phải cam kết về độ tuổi thực của con em mình.

Tác giả: Doãn Hoà

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP