Bạn cần biết

Cắt thận nội soi trong điều trị ung thư thận

Vừa qua, Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Quốc tế Vinh tiếp nhận anh T.V.Đ, 32 tuổi, ở Long Thành, Yên Thành nhập viện trong tình trạng đau quặn vùng thắt lưng phải.

Theo anh Đ cho biết, cơn đau bắt đầu khởi phát cách đó vài ngày và chưa điều trị gì. Tại đây, sau khi thăm khám lâm sàng và kết hợp cùng kết quả cận lâm sàng, anh Đ được chẩn đoán: Sỏi niệu quản phải gây ứ nước độ I, u cơ mỡ thận phải. Các Bác sĩ chỉ định tán sỏi nội soi ngược dòng và đặt sonde JJ.

Sau khi tán sỏi niệu quản xong, các Bác Sĩ khoa chẩn đoán hình ảnh đã hội chẩn lại kết quả chụp CT và nghĩ tới khối U thận phải RCC (ung thư tế bào thận), người bệnh được giải thích kỹ về tình trạng bệnh và được hướng dẫn sinh thiết lấy mẫu từ khối u làm giải phẫu bệnh, kết quả là ung thư tế bào thận.

Mặc dù, khối u có kích thước < 3,5cm, tuy nhiên nó nằm ở vùng rốn thận, nên không có khả năng bảo tồn thận phải. Vì vậy, người bệnh được chỉ định cắt toàn bộ thận bên phải.

Ca mổ diễn ra thuận lợi trong 60 phút dưới sự thực hiện của PGS.TS.BS Hoàng Long – Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Sau khi phẫu thuật nội soi cắt bỏ thận phải, người bệnh sẽ được theo dõi trong khoảng thời gian 1 tuần. Dựa trên kết quả tế bào học của u thận được cắt ra sẽ quyết định tiếp tục điều trị cho người bệnh như thế nào, có phải điều trị bổ trợ thêm hay không?.

U thận thường chỉ được phát hiện khi có các dấu hiệu như: Đau thắt lưng và tiểu ra máu. Tuy nhiên, những trường hợp khi có biểu hiện lâm sàng như vậy thì khối u đã phát triển to và kích thước lớn. Vì vậy, mọi người nên khám sức khỏe định kỳ để tầm soát và phát hiện sớm các bệnh lý tiêu hóa, tiết niệu.

Bác sỹ đang tiến hành ca phẫu thuật

Trên thực tế, có thể phát hiện khối u sớm khi kích thước chỉ 1,5 – 2 cm, trường hợp này có thể theo dõi hoặc sinh thiết chủ động để xác định bản chất đó là u ác tính hay u lành tính. Đối với trường hợp u thận được chẩn đoán ở giai đoạn sớm có thể cắt bỏ khối u và bảo tồn quả thận tùy theo vị trí của khối u nằm ở vị trí nào của quả thận. Nếu u thận kích thước dưới 3 cm, không có biểu hiện tính chất ác tính trên phim chụp cắt lớp thì có thể theo dõi tiến triển của nó chứ không phải trường hợp nào cũng cắt bỏ khối u hoặc cắt bỏ thận.

Tuy nhiên khi xác định chắc chắn qua sinh thiết rồi thì phải cắt bỏ càng sớm càng tốt. Vì khi giai đoạn u chưa phát triển ra xung quanh, chưa có hạch ở vùng rốn thận thì điều trị phẫu thuật rất tốt mà không cần điều trị bổ trợ hóa trị gì thêm và có thể kéo dài thời gian sống sau nhiều năm phẫu thuật cho những người bệnh.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP