Bạn cần biết

Phẫu thuật thay khớp 2 bên cùng lúc cho người bệnh bị loãng xương nặng

Người bệnh nữ, 63 tuổi, ở Công Thành, Yên Thành, bị đau khớp gối đã nhiều năm, mức độ đau ngày càng trầm trọng, chỉ có thể đi bộ khoảng 20 m là đau không thể đi tiếp được nữa. Mặc dù người bệnh đã điều trị nhiều cơ sở và dùng nhiều loại thuốc nhưng không đỡ.

Trên lâm sàng, 2 chân biến dạng vẹo trong tương đối nặng, lệch trục cả 2 khớp: Khớp gối phải và trái. Hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) có các dấu hiệu điển hình của thoái khớp gối:

- Khe khớp hẹp

- Gai xương

- Nhiều ổ khuyết xương

- Đặc xương dưới sụn

- Biến dạng vẹo trong 2 khớp gối

Bác sĩ chẩn đoán: Thoái hóa khớp gối 2 bên độ IV, có chỉ định thay khớp gối 2 bên.

Các bác sỹ đang tiến hành ca phẫu thuật

Người bệnh có thể trạng trung bình, không bị cao huyết áp hay đái tháo đường kèm theo. Vào cuộc mổ thấy chất lượng xương kém, loãng xương nhiều, cấu trúc xương không còn chắc khỏe như xương người bình thường. Vì vậy, trong quá trình mổ nếu thao tác không chuẩn có thể gây nên tình trạng lún thêm xương, hoặc vỡ thành xương, hoặc bong những điểm bám dây chằng quanh khớp.

Ca phẫu thuật thay khớp gối cùng lúc cả 2 chân đã diễn ra trong vòng 90 phút, phẫu thuật viên thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận tuyệt đối từng chi tiết, lấy bỏ những phần xương thoái hóa, chỉnh lại trục chân cho thẳng, sau đó thay khớp gối cả 2 bên.

Ca phẫu thuật khớp gối diễn ra thành công

Sau phẫu thuật, bên cạnh những vấn đề cần lưu ý đối với khớp gối thông thường như:

Giảm đau tốt, sử dụng kháng sinh chống viêm, chống phù nề, dự phòng huyết khối tĩnh mạch sâu, thay băng đảm bảo vô trùng, điều trị chống loãng xương phối hợp để cải thiện chất lượng xương. Ngoài ra, người bệnh cần tránh bị ngã trong quá trình tập luyện để loại bỏ nguy cơ có thể gãy thêm ở những vị trí khác như: Xương đùi, xương cẳng chân, xương cẳng tay, ngã ngồi có thể gây lún cột sống.

Và ca phẫu thuật thành công hơn với sự cố vấn, hướng dẫn của Phó Giáo sư. Tiến sĩ Y khoa. Bác sĩ Nguyễn Mạnh Khánh – Phó Viện trưởng – Viện Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Chia sẻ về các bệnh lý thoái hóa khớp gối, Ông cho biết 2 nguyên nhân chính:

- Thoái hóa nguyên phát (không tìm thấy nguyên nhân) có những yếu tố liên quan như: Tuổi tác, nữ giới thường gặp hơn nam giới, béo phì, vận động quá mức so với lứa tuổi, tư thế xấu như ngồi xổm, ngồi khoanh chân tạo áp lực lớn lên bề mặt sụn khớp, những bệnh lý phối hợp cũ trên nền người bệnh viêm khớp hoặc viêm khớp dạng thấp.

- Thoái hóa thứ phát (có nguyên nhân rõ ràng): Người bệnh bị viêm khớp dạng thấp tại khớp gối hoặc trên nền viêm đa khớp. Hoặc sau chấn thương, những bệnh lý mà có gãy xương tại vùng khớp gối. Ví dụ: Gãy đầu dưới xương đùi, gãy đầu trên 2 xương cẳng chân, vỡ mâm chày, vỡ xương bánh chè. Người bệnh bị gãy xương cũ, trật khớp cũ vùng khớp gối.

Một số bệnh lý có tính chất hệ thống: Bệnh vảy nến, bệnh lupus ban đỏ, bệnh rối loạn chuyển hóa cũng có thể là nguyên nhân. Việc sử dụng thuốc kéo dài, ức chế miễn dịch hoặc thuộc giảm đau, chống viêm đa khớp dạng thấp.

Hiện nay, phẫu thuật thay đồng thời hai khớp gối là phẫu thuật khó và khá là mới, cần ekip phẫu thuật nhiều kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao. Và trong 2 năm vừa qua, Bệnh viện Quốc tế Vinh dưới sự cố vấn của các Chuyên gia về Cơ – Xương – KhớpBV Hữu Nghị Việt Đức đã hồi phục chức năng vận động cho Người bệnh.

Tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ: 0901717473

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP