Kinh tế

Các sân bay Nội Bài, Vinh, Thọ Xuân đã khai thác trở lại

Sương mù tan dần, từ 9h30 sáng 2-2 sân bay Nội Bài đã bắt đầu khai thác trở lại sau 7 tiếng không tiếp nhận được máy bay. Trước đó, sân bay Vinh, Thọ Xuân cũng đã khai thác được.

Sương mù dày đặc tại sân bay Nội Bài vào sáng sớm 2-2 - Ảnh: NIA

Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết đến 9h30 ngày 2-2, sương mù đã giảm, đảm bảo điều kiện cất cánh đối với các chuyến bay khởi hành từ sân bay Nội Bài.

Riêng các chuyến bay hạ cánh xuống Nội Bài vẫn cần sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác (ILS) mức 2 (CAT 2) để đảm bảo an toàn trong điều kiện tầm nhìn vẫn còn hạn chế.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết ngoài sân bay Nội Bài, đêm 1-2 đến sáng 2-2 các sân bay Điện Biên, Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh bị ảnh hưởng sương mù, mưa phùn, mây thấp dưới tiêu chuẩn khai thác.

Cụ thể: từ khoảng 2h15 đến 9h30 ngày 2-2, sương mù dày và trần mây thấp làm hạn chế tầm nhìn của phi công khiến các chuyến bay tại sân bay Nội Bài không hạ, cất cánh được.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã kích hoạt phương thức điều hành bay trong điều kiện tầm nhìn hạn chế (Low Visibility Procedures).

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, một số chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh sang sân bay khác hoặc hoãn chuyến, bay vòng chờ thời tiết tiếp thu.

Theo thống kê sơ bộ của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, có khoảng 37 chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay Nội Bài trong thời gian trên. Trong đó có 12 chuyến bay đã chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay lân cận.

Đồng thời có 54 chuyến bay có lịch khởi hành từ Nội Bài phải lùi thời gian cất cánh để chờ thời tiết tốt hơn.

Tại sân bay Thọ Xuân, thời tiết dưới tiêu chuẩn khai thác khiến sân bay không tiếp nhận máy bay từ 4h30 đến 8h23 sáng 2-2. Sau đó, sân bay đã khai thác bình thường.

Sân bay Vinh thời điểm 3h sáng 2-2 tầm nhìn xuống dưới tiêu chuẩn, không khai thác các chuyến bay được. Hiện đã khai thác lại bình thường.

Riêng sân bay Điện Biên do sương mù tan chậm nên dự kiến 11h ngày 2-2 mới có thể tiếp thu máy bay khi thời tiết tốt hơn.

Kích hoạt điều tiết không lưu trong thời tiết bất lợi

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết do thời tiết xấu tại Nội Bài và một số sân bay phía Bắc, cơ quan này đã triển khai quy trình phối hợp điều tiết luồng không lưu trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Đồng thời, cơ quan không lưu đã áp dụng biện pháp trì hoãn tại mặt đất cho các máy bay, thông báo cho các sân bay, hãng hàng không để phối hợp thực hiện.

Cụ thể, các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất, Phú Bài, Cần Thơ, Liên Khương, Đà Nẵng, Cam Ranh, Pleiku về Nội Bài đã tạm dừng chờ tại sân bay khởi hành.

Dự kiến chuyến bay có thời gian chậm giờ khởi hành lâu nhất sẽ cất cánh muộn khoảng 50 phút so với giờ khởi hành ban đầu.

Tác giả: TUẤN PHÙNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP