Trong nước

Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu tăng cường xử lý sai phạm lĩnh vực bất động sản

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị yêu cầu tiếp tục chú trọng thực hiện các giải pháp đảm bảo phát triển ổn định, lành mạnh thị trường bất động sản, tăng cường xử lý các sai phạm theo thẩm quyền.

Nội dung trên là một trong những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khi đề cập đến các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2023 tại hội nghị tổng kết ngành vừa diễn ra.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Bộ trưởng yêu cầu cần hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về xây dựng để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đồng thời tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng, phân cấp mạnh cho địa phương.

Tổ công tác về tháo gỡ thị trường bất động sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng 12/2022 (Ảnh: Hữu Nghị).

Người đứng đầu Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh cần quan tâm đặc biệt công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch; xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn cần chú trọng giải quyết được các vướng mắc, tồn tại, bất cập trong công tác quản lý quy hoạch hiện nay; chú trọng nghiên cứu các mô hình đô thị mới, sớm ban hành tiêu chí đô thị thông minh; chú trọng công tác cấp thoát nước, thực hiện các giải pháp chống ngập lụt tại các đô thị lớn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục chú trọng thực hiện các giải pháp đảm bảo phát triển ổn định, lành mạnh thị trường bất động sản, tăng cường xử lý các sai phạm theo thẩm quyền, nhất là các sai phạm trong lĩnh vực bất động sản tại các địa phương.

Liên quan đến các giải pháp nhằm tháo gỡ nút thắt trên thị trường bất động sản, mới đây Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời cử tri về tiến độ xử lý những hạn chế, vướng mắc của các dự án.

Theo đó, Bộ này cho biết Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp.

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đang tích cực làm việc trực tiếp với các địa phương và có tổng hợp, kiến nghị riêng từ các doanh nghiệp để rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp.

"Tổ công tác sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng 12", văn bản của Bộ Xây dựng nêu rõ.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cho biết hiện nay đang hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản để sớm trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định trình tự triển khai thực hiện đối với dự án nhà ở, khu đô thị) để tạo khung pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, tăng cường hiệu quả quản lý thị trường bất động sản trong dài hạn.

Trong thời gian tới, Bộ đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; rà soát quỹ đất, danh mục dự án kêu gọi đầu tư, tổ chức giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án lựa chọn chủ đầu tư để thúc đẩy phát triển, tăng nguồn cung bất động sản, nhà ở phục vụ nhu cầu ở thực tế.

Đồng thời, Bộ khẳng định sẽ thường xuyên theo dõi sát tình hình, diễn biến của thị trường bất động sản để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị giải pháp để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

Tác giả: Nguyễn Khánh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP