Giáo dục

Bộ GD&ĐT xác minh nội dung ôn tập của phó hiệu trưởng giống đề thi Sinh học đến 80%

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021,một giáo viên dạy Bộ môn Sinh học tại Hà Nội cho rằng, buổi ôn tập trước kỳ thi của thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh có 32/40 câu giống đề thi chính thức.

Sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội) chia sẻ, ngay sau khi kết thúc thi THPT 2021 đợt 1, thầy và các giáo viên và phần lớn học sinh đều nhận định đề thi môn Sinh học năm nay phân hóa rất tốt, điểm 9-10 sẽ không dễ đạt được, điều này cho thấy sự thành công của Bộ GD&ĐT nói chung và hội đồng ra đề thi môn Sinh nói riêng.

Tuy nhiên, sau đó trên mạng xã hội râm ran việc nhiều học sinh trúng đề vì ôn theo Thầy Phan Khắc Nghệ (Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh). “Khi xem lại tài liệu và 2 video của buổi LIVE tổng ôn cuối cùng ngay sát trước ngày thi chính thức 8/7/2021 của môn KHTN (bao gồm một video Củng cố lý thuyết trọng tâm phát ngày 5/7/2021 và một video chữa đề số 40 trong Khóa luyện thi VIP ngày 7/7/2021); so sánh mã đề chẵn và lẻ của đề thi thật và những tài liệu của thầy Phan Khắc Nghệ, tôi không thể tin vào mắt tôi về sự tương đồng giữa đề của thầy Nghệ và đề thi chính thức, tỉ lệ tương đồng/tương tự tới 80% (32/40 câu)”, thầy Hiền cho biết.

Thầy Hiền cho rằng, có nhiều câu hỏi trùng hợp giữa đề thi và buổi tổng ôn của thầy Nghệ.

Cũng theo thầy Hiền, nếu đây là sự đoán trước đề của một giáo viên thì thực sự là chuyện vô cùng lạ ở Việt Nam. Vì bên cạnh các nội dung dạng chữ, còn có nhiều hình vẽ không có trong sách giáo khoa hay bất kì đề nào trước đó.

“Đặc biệt, một số câu có sự trùng lặp từng câu chữ một cách chính xác, nguyên vẹn như trong đề thi. Liệu rằng đây có thể là do sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nhưng nếu đây không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên và có một lí do khác thì quả thực tôi không dám nghĩ tới, vì nó sẽ là một vấn đề quá sức của cá nhân tôi”, ông chia sẻ.

Với tỉ lệ “đoán đề” cao như vậy, những học sinh ở mức 6-7 có thể dễ dàng nâng lên được điểm 9-10 chỉ trong vòng một vài ngày. Điều này có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến điểm chuẩn của khối ngành Y Dược. Học sinh thi môn Sinh phần lớn có mục tiêu vào các trường Y dược, điểm chuẩn vô cùng cao, chỉ tiêu rất ít, bản thân mỗi học sinh phải trải qua học tập khổ cực 3 năm liền mới đạt được, bao nhiêu mồ hôi nước mắt của cha mẹ và các em trong từng trang vở. Đó chính là hoài bão, ước mơ của tuổi trẻ, là khát khao mang trong tôi chiếc áo blouse trắng, trở thành những chiến sĩ áo trắng đang ngày đêm bảo vệ Nhân dân và Tổ quốc.

Giáo viên này cho biết, hiện tại ông đã có kiến nghị gửi Bộ GD&ĐT và được lãnh đạo Bộ phản hồi, đã nắm được vấn đề và sẽ xác minh sự việc. “Tôi vẫn hy vọng rằng, sự trùng hợp quá lớn này chỉ là một sự ngẫu nhiên để tính công tâm của một kì thi được đảm bảo”.

Sự việc hiện đang gây tranh cãi trên mạng xã hội, trong đó có nhiều ý kiến nghi ngờ về công tác ra đề thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT.

Thầy Phan Khắc Nghệ nói gì?

Trước những băn khoăn, nghi ngờ của thầy Hiền và nhiều ý kiến trên mạng xã hội, Thầy Phan Khắc Nghệ đã khẳng định, buổi tổng ôn trước kỳ thi của thầy có một số câu trúng y nguyên (đây là những câu được ghi rõ trong SGK, ở mức nhận biết kiến thức), một số câu thì có nội hàm tương tự nhau; một số câu thì khi thầy giảng bài và mở rộng kiến thức thì nội dung mở rộng bao phủ phần kiến thức đó có phần gần gần giống với nội dung kiến thức mà câu hỏi đặt ra trong đề thi. “Tuy nhiên đề thi cũng phát triển từ nội dung SGK, thầy giảng bài cũng phát triển kiến thức sách giáo khoa, hai nội dung ấy tất nhiên phải giống nhau”, thầy Nghệ lý giải.

Thầy Phan Khắc Nghệ

Về các hình vẽ trong đề thi giống buổi tổng ôn, thầy Nghệ cho biết hình vẽ về thực hành hô hấp của thực vật thì đó là hình của SGK, thầy cô nào cũng dạy và đề thi liên tục có 1 câu thực hành, mà năm 2020 đã thi về thực hành động vật thì năm 2021 đương nhiên sẽ suy ra khả năng cao là thi về thực hành thực vật (thực hành thực vật, có duy nhất 2 bài trong SGK, trong đó 1 bài đã thi, vậy năm nay đương nhiên thi bài còn lại là chắc rồi).

Về hình ảnh của các đảo ở câu tiến hóa, thầy tham khảo từ đề thi thử của tỉnh Nghệ An (Tỉnh Nghệ An luôn có đề thi chất lượng, nên thầy Nghệ luôn nghiên cứu kĩ những câu hỏi mới mẻ để phát triển và dự đoán đề).

Trả lời với báo chí, đại diện truyền thông của Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ đã nắm được vấn đề thông qua mạng xã hội. Hiện nay, Bộ đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh sự việc. Thông tin bên lề do Bộ GD-ĐT cung cấp, Thầy Phan Khắc Nghệ năm nay không có trong Ban ra đề thi.

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP