Đẹp

Bật mí 7 cách trị mụn tại nhà đơn giản, dễ thực hiện

Mụn bọc là loại mụn nghiêm trọng nhất, xảy ra khi các u nang hình thành sâu dưới da.

Nội tiết tố đóng một vai trò quan trọng gây ra mụn bọc. Chúng điều chỉnh việc sản xuất dầu trên da, góp phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây viêm. (Ảnh: ITN)

Dẫu vậy bạn cũng đừng lo lắng, dưới đây là một số cách tự nhiên để loại bỏ tình trạng khó chịu này.

Nguyên nhân phổ biến gây ra mụn bọc

Yếu tố nội tiết tố

Nội tiết tố đóng một vai trò quan trọng gây ra mụn bọc. Chúng điều chỉnh việc sản xuất dầu trên da, góp phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây viêm.

Khi có sự mất cân bằng nội tiết tố, đặc biệt là sự gia tăng nội tiết tố nam gọi là nội tiết tố androgen, nó có thể kích thích các tuyến dầu sản xuất nhiều dầu hơn. Lượng dầu dư thừa “nhốt” bụi bẩn và vi khuẩn trong lỗ chân lông, dẫn đến sự hình thành mụn đầu đen, mụn đầu trắng và cuối cùng là mụn bọc.

Mất cân bằng nội tiết tố có thể xảy ra ở tuổi dậy thì, mang thai, mãn kinh hoặc do các tình trạng tiềm ẩn như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Theo một nghiên cứu được công bố trên Skin Therapy Letter, PCOS là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ, ảnh hưởng đến nội tiết tố của họ.

Nó thường gây ra quá nhiều hormone nhất định, dẫn đến kinh nguyệt không đều, lông mọc quá nhiều, mụn trứng cá và các vấn đề khác về da. Những biến động về nồng độ hormone này cũng tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho sự phát triển của mụn bọc.

Di truyền học

Di truyền ảnh hưởng đến khả năng ai đó phát triển mụn bọc. Nếu các thành viên trong gia đình bạn có tiền sử bị mụn trứng cá nghiêm trọng, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Y học Tổng hợp, gen có thể ảnh hưởng đến mức độ nhờn của da, tốc độ tái tạo tế bào da và cách cơ thể bạn phản ứng với vi khuẩn.

Mặc dù di truyền làm tăng khả năng bị tổn thương của bạn nhưng đó không phải là nguyên nhân chính. Các yếu tố khác như hormone, căng thẳng và thức ăn đều có thể ảnh hưởng đến việc bạn có bị mụn bọc hay không.

Cách ngăn ngừa mụn bọc dễ dàng và hiệu quả được gợi ý bởi chuyên gia

Quản lý căng thẳng

Căng thẳng góp phần đáng kể vào việc nổi mụn, bao gồm cả mụn bọc. Tích cực thực hiện các kỹ thuật giảm căng thẳng có thể giúp điều chỉnh hormone và giảm viêm, giúp làn da sáng hơn. Thiền, yoga và thở sâu là những kỹ thuật hiệu quả để giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn.

Kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống cân bằng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe làn da và ngăn ngừa mụn trứng cá.

Kết hợp các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc để hỗ trợ phục hồi và tái tạo da.

Tập trung vào việc tiêu thụ nhiều loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc, chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn cũng như đồ uống có đường.

Áp dụng chế độ ăn uống giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm sự dao động nội tiết tố và thúc đẩy làn da khỏe mạnh.

Ngủ đủ giấc

Các yếu tố khác như hormone, căng thẳng và thức ăn đều có thể ảnh hưởng đến việc bạn có bị mụn bọc hay không. (Ảnh: ITN)

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe làn da. Khi bạn được nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể bạn có cơ hội phục hồi và tái tạo, giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.

Đặt mục tiêu ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm và tạo thói quen đi ngủ thư giãn để thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Ngoài ra, điều quan trọng là tránh sử dụng màn hình trước khi đi ngủ để ngủ đủ giấc và giúp thư giãn cơ thể sau một ngày bận rộn.

Tránh chạm vào mặt

Bàn tay của bạn liên tục chạm vào các bề mặt có thể chứa vi khuẩn và bụi bẩn. Bằng cách chạm vào mặt thường xuyên, bạn truyền những chất gây ô nhiễm này vào da, dẫn đến lỗ chân lông bị tắc và nổi mụn. Do đó, hãy cố gắng tránh chạm vào mặt suốt cả ngày, đặc biệt là khi tay bẩn.

Giải pháp tự nhiên trị mụn bọc

Dưới đây là một số giải pháp điều trị mụn bọc dễ dàng và hiệu quả được chuyên gia khuyến nghị:

- Nha đam: Được biết đến với đặc tính làm dịu và chống viêm, gel nha đam có thể giúp giảm mẩn đỏ và viêm liên quan đến mụn bọc. Thoa một lượng nhỏ gel nha đam trực tiếp lên vùng bị ảnh hưởng.

- Mật ong: Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa giúp làm dịu mụn trứng cá và ngăn ngừa sẹo. Thoa mật ong thô trực tiếp lên vùng bị ảnh hưởng và để trong 15-20 phút trước khi rửa sạch.

- Chườm đá: Chườm đá lên mụn nang giúp giảm sưng và viêm rất hiệu quả. Bọc một túi nước đá trong một miếng vải mỏng và chườm lên vùng bị ảnh hưởng trong vài phút mỗi lần.

Cho dù các biện pháp điều trị tại nhà kể trên đã được chứng minh là hiệu quả nhưng bạn nên kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để tránh mọi biến chứng.

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP