Bạn cần biết

Bắt hàng chục chuột khớp lớn bé trong gối người bệnh bị chấn thương lâu năm

Cách đây 20 năm, Anh N.H.T, 43 tuổi, ở Nam Thanh, Nam Đàn bị chấn thương khớp gối phải khi chơi thể thao. Sau chấn thương, anh T thường có cảm giác bị kẹt gối khi di chuyển hoặc bất thình linh gối bị “khóa” không vận động được.

Mỗi lần như vậy anh T thường phải ngồi xuống xoa bóp, lựa thế nắn, sau đó hết đau và đi lại được. Thời gian gần đây, tần suất lặp lại càng nhiều, khớp gối lỏng nên anh T. quyết định đến khám tại Bệnh viện Quốc tế Vinh.

Hình ảnh nội soi khớp của bệnh nhân

Tại đây, sau khi hỏi bệnh, thăm khám khớp gối test Lachman, dấu hiệu “ngăn kéo” trước dương tính, có tiếng lạo xạo trong khớp, kẹt khớp ở tư thế duỗi. Chụp Xquang, MRI thấy hình ảnh nhiều nốt vôi hóa trong bao hoạt dịch khớp gối và đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước.

Người bệnh được chỉ định phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước phương pháp All inside (tất cả bên trong) và gắp rất nhiều chuột khớp gối (Loose body). Đây là phương pháp hiệu quả nhất nhằm phục hồi tối đa chức năng khớp gối, loại bỏ dị vật khớp gối bằng dụng cụ chuyên biệt dù nhỏ nhất và ở mọi ngóc ngách của khớp gây kẹt và đau khớp.

Người bệnh được dùng kháng sinh dự phòng trước mổ, sau mổ không cần dùng kháng sinh, chỉ thực hiện giảm đau và chăm sóc vết mổ. Ngày thứ 2 sau mổ, người bệnh được hướng dẫn tập phục hồi chức năng vận động khớp gối.

Sau mổ 5 ngày, người bệnh xuất viện trong tình trạng vết mổ khô, và được hướng dẫn tiếp tục tập phục hồi chức năng theo liệu trình.

Theo Bác sĩ CK I Trần Văn Thuyên – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình cho biết: “Chuột khớp là những mảnh xương hoặc sụn khớp bị vỡ ra và di chuyển tự do trong khớp. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến ở các khớp lớn, nhất là sau khi chấn thương hoặc do quá trình bào mòn sụn khớp theo thời gian gây ra.

Các bác sỹ đang phẫu thuật cho bệnh nhân

Nếu không sớm loại bỏ các mảnh sạn khớp thì chúng có thể gây tổn thương nặng thêm cho bề mặt sụn khớp do va đập, kẹt, và cọ xát … Vì vậy, khi người bệnh có các biểu hiện bệnh như: Sưng đau khớp; kẹt khớp khi vận động xuất hiện và biến mất tự nhiên, sau đó tái phát nhiều lần; có tiếng kêu lạo xạo trong khớp khi vận động … thì cần thăm khám sớm để điều trị kịp thời tránh các di chứng về sau”.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP