Pháp luật

Bắt giam nhóm giang hồ dụ bệnh nhân vay 'tín dụng đen'

Lợi dụng hoàn cảnh cấp bách của người dân khi đi khám bệnh ở TP.HCM, 2 băng nhóm đã cho vay góp và vay 'tiền đứng' với lãi suất 120%-730% năm.

Ngày 5/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã khởi tố, bắt giam: Hà Quốc Huy (SN 1978, quê Đồng Tháp), Mai Thị Mỹ Lynh (SN 1975, ngụ phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM), Đặng Thị Hoa (SN 1971, quê Khánh Hòa), Tô Bá Nguyên (SN 1995, quê Nghệ An) để điều tra về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Ngoài ra, Hà Quốc Huy còn bị khởi tố thêm về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Theo điều tra, Hoa hoạt động cho vay lãi nặng từ năm 2018, địa bàn là khu vực Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Sau đó, người vay giới thiệu lẫn nhau tìm đến Hoa để vay tiền. Hoa trực tiếp kiểm tra lai lịch người vay và đi thu tiền lãi lẫn gốc. Do hoạt động cho vay ngày càng mở rộng, từ năm 2021, Hoa thuê Tô Bá Nguyên đi thu tiền lãi, trả công 9 triệu đồng/tháng.

Đặng Thị Hoa (trái) và Tô Bá Nguyên tại cơ quan công an.

Đường dây "tín dụng đen" của Hoa cho vay theo hình thức "góp ngày" và "vay đứng". Theo đó, người vay thế chấp bản gốc các giấy tờ như: Căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu… và ký giấy vay tiền.

Số tiền vay tối thiểu từ 500.000 đồng đến 60 triệu đồng, với lãi suất 30%/tháng. Sau khi được vay, người vay phải đóng phí dịch vụ (từ 10%/tổng số tiền vay) và đóng trước tiền góp, tiền lãi tháng đầu hoặc một ngày đầu, do đó số tiền thực nhận bao giờ cũng ít hơn số tiền ghi trên giấy vay.

Theo phân công của Hoa, Nguyên đến nơi ở của người vay để thu tiền. Ngoài ra, người vay tiền có thể trả tiền bằng cách chuyển qua tài khoản của Hoa. Nếu người vay không đóng tiền đúng hẹn thì Hoa, Nguyên sẽ gọi điện gây áp lực để họ trả tiền.

Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Bình Thạnh đã ghi lời khai 22 người vay tiền của Hoa, với tổng số tiền là 259 triệu đồng. Số tiền Hoa thu lợi bất chính là gần 320 triệu đồng.

Theo Công an, Hoa cho vay với lãi suất từ 360 - 720%/năm, cao gấp từ 18 - 36 lần mức lãi suất cao nhất quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015.

Tại cơ quan điều tra, Đặng Thị Hoa và Tô Bá Nguyên đã thừa nhận hành vi câu kết hoạt động cho vay lãi nặng và thu lợi bất chính.

Công an cũng đã bắt giữ nhóm của Hà Quốc Huy và Mai Thị Mỹ Lynh cho người khác vay tiền với lãi suất từ 120 - 730%/1 năm, đã thu lợi bất chính với số tiền hơn 412 triệu đồng.

Lực lượng chức năng khám xét nơi ở của các đối tượng, thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng gồm: Sổ sách, hồ sơ cho vay tiền, căn cước công dân, giấy vay tiền, giấy tờ thế chấp tài sản của người vay, 3 ô tô, 3 xe máy và hàng chục xe gắn máy các loại, 5 cây mã tấu tự chế.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Bình Thạnh đang tiếp tục xử lý các nhóm đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Hoàng Thọ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP