Trong tỉnh

Bất động sản Nghệ An: "Sau cơn mưa, trời sẽ sáng"

Mặc dù bức tranh thị trường bất động sản Nghệ An có phần ảm đạm trong thời gian vừa qua nhưng nhiều chuyên gia nhận định bất động sản Nghệ An đang từng bước lấy lại sự ổn định vốn có.

Nhìn lại giai đoạn từ năm 2020 - 2022, thị trường BĐS Nghệ An được đánh giá là “sốt” nhất từ trước tới nay. Nhiều nhà đầu tư thắng lợi khi gom được số lượng lớn diện tích đất ở, khu chung cư, biệt thự… bán ra thị trường; giá cả ở tất cả các phân khúc tăng vọt lên gấp hai, gấp ba lần so với các năm trước đây.

Sức mua giảm… nhưng giá không giảm!

Cơn sốt đất qua đi, chỉ một thời gian ngắn sau đó, thị trường BĐS Nghệ An bắt đầu có dấu hiệu “đảo chiều” và rơi vào trạng thái trầm lắng. Nguyên nhân được giới chuyên gia chỉ ra, đó là do dòng vốn bị tắc nghẽn, tác động của suy thoái kinh tế, các chồng chéo trong thủ tục đầu tư,… đã khiến tâm lý chung trên thị trường e ngại.

Giới chuyên gia nhận định, thị trường BĐS Nghệ An trong thời gian tới sẽ được vực dậy, lấy lại sự ổn định và tiếp tục phát triển theo hướng lành mạnh, bền vững

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Quân (một nhà đầu tư tại Nghệ An) cho biết: “Thời điểm hiện tại, thị trường BĐS Nghệ An đang trầm lắng, các giao dịch giảm rõ rệt… Tuy nhiên, về mặt giá cả lại không có xu hướng giảm, nhất là ở một số phân khúc dành cho khách hàng có nhu cầu thực, đơn cử như: Phân khúc đất ở, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ chung cư cao cấp”.

“Không riêng gì Nghệ An, ở các địa phương khác trong nước đều chung tình trạng nói trên. Hiện nay, xu hướng của người dân là tích trữ tiền chứ không họ mặn mà đầu tư. Sức mua hiện tại chỉ dành cho những khách hàng có nhu cầu ở thực”, ông Quân nói thêm.

Sau cơn mưa, trời sẽ sáng

Mặc dù bức tranh thị trường BĐS Nghệ An có phần ảm đạm trong thời gian vừa qua; thế nhưng, theo nhiều chuyên gia nhận định, giai đoạn sắp tới, BĐS Nghệ An sẽ dần được vực dậy, từng bước lấy lại sự ổn định vốn có khi xuất hiện nhiều tín hiệu lạc quan, tích cực về các mặt như sự tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ, hiện đại,…

Nguyên nhân được các chuyên gia đánh giá bởi thời gian vừa qua tỉnh Nghệ An đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để đồng bộ, hiện đại cơ sở hạ tầng như: Điện, đường, trường, trạm, điều này góp phần không nhỏ thu hút ngày càng nhiều các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Thời gian vừa qua, Nghệ An liên tiếp đón nhận hàng loạt dự án của các chủ đầu tư lớn như: Vingroup, T&T Group, Vinaconex, Mường Thanh, Bảo Sơn Group... Bên cạnh các thương hiệu “nội” trên là sự xuất hiện của nhiều nhà đầu tư ngoại vào triển khai các siêu dự án như: VSIP - Singapore, Tập đoàn Hemaraj - Thailand, Tập đoàn Kovinet - Korea... Sự hiện diện mạnh mẽ này sẽ thúc đẩy nguồn cung cầu các loại hình BĐS trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An đang là điểm đến lý tưởng của các “ông lớn” trong lĩnh vực BĐS

Ngoài ra, với những kết quả về kinh tế - xã hội mà tỉnh Nghệ An đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023 đang là tiền đề, bàn đạp vững chắc để đưa thị trường BĐS Nghệ An ổn định và phát triển trong những năm tiếp theo.

Điều đó được minh chứng bởi hàng loạt số liệu thống kê như: Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã có 65 dự án cấp mới và điều chỉnh 81 lượt dự án; tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 22.186,4 tỷ đồng; trong đó, tổng số vốn cấp mới là 19.714,8 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2022, số dự án cấp mới tăng 20,37%, tổng vốn cấp mới tăng 1,32 lần.

Đặc biệt, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục là điểm sáng, trong 6 tháng đầu năm 2023 thu hút được 08 dự án FDI với số vốn đăng ký 613,8 triệu USD, tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh 725,4 triệu USD, xếp vị trí thứ 8/63 tỉnh thành trong cả nước.

Nhiều dự án BĐS trên địa bàn đang gấp rút thi công thực hiện, hứa hẹn thị trường ở Nghệ An sẽ sôi động, náo nhiệt trở lại

Có thể thấy, dòng vốn FDI vào Nghệ An đang có xu hướng tăng nhanh, quy mô ngày càng lớn và tiếp tục mở rộng, phát triển, đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, với những động thái quyết liệt và liên tục của Chính phủ cũng như UBND tỉnh Nghệ An trong thời gian qua nhằm triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS đang được kỳ vọng sẽ là “kim chỉ nam” tháo gỡ các nút thắt cho thị trường BĐS cả nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng mà còn là “liều thuốc” tinh thần vực dậy tâm lý nhà đầu tư, khách hàng tiềm năng.

Tác giả: Hồng Quang

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP