Thế giới

Bạo lực lan rộng, không quân Sudan kêu gọi người dân ở nhà

Không quân Sudan kêu gọi công dân ở trong nhà giữa lúc thực hiện cuộc thanh sát trên không đối với các khu vực hoạt động của lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF).

Khói bốc lên ở Omdurman trong cuộc đụng độ giữa lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự và quân đội ngày 15/4. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố trên được lực lượng vũ trang Sudan đăng tải trên Facebook. Bên cạnh đó, chính quyền Sudan cũng tuyên bố ngày nghỉ vào ngày 16/4 ở bang Khartoum, đóng cửa trường học, ngân hàng và văn phòng chính phủ, Reuters đưa tin.

Các cuộc đụng độ giữa nhóm bán quân sự RSF của Sudan và lực lượng vũ trang nước này hôm 15/4 khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và 183 người khác bị thương, Hiệp hội Bác sĩ Sudan cho biết.

Tổ chức này vẫn chưa thể xác định liệu tất cả người thương vong có phải là dân thường hay không.

Ngoài ra, lực lượng bán quân sự RSF tuyên bố chiếm giữ dinh tổng thống, nơi ở của chỉ huy quân đội, đài truyền hình nhà nước và các sân bay ở Khartoum, thành phố Merowe, El Fasher và bang Tây Darfur. Tuy nhiên, phía quân đội Sudan đã bác bỏ tuyên bố trên.

Vào tối 15/4, một nhân chứng cho biết có thể nghe thấy tiếng nổ ở khu vực lân cận sân bay ở trung tâm Khartoum, giữa lúc bạo lực nổ ra.

Khi màn đêm buông xuống, người dân chia sẻ họ vẫn nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ ở nhiều nơi của Khartoum, trong đó có khu vực xung quanh trụ sở quân đội và các căn cứ khác.

“Cháy và nổ ở khắp mọi nơi. Tất cả đang chạy và tìm nơi trú ẩn”, Amal Mohamed, bác sĩ tại một bệnh viện công ở Omdurman, chia sẻ về cảnh tượng hỗn loạn.

“Chúng tôi chưa từng chứng kiến những cuộc đụng độ như vậy ở Khartoum trước đây”, Abdel-Hamid Mustafa, một cư dân thủ đô, chia sẻ.

Một cuộc đối đầu kéo dài giữa RSF và quân đội có thể khiến Sudan rơi vào tình trạng xung đột lan rộng, khi nước này phải vật lộn với sự sụp đổ kinh tế và bạo lực giữa các bộ lạc, đồng thời cũng có thể làm ảnh hưởng đến nỗ lực tổ chức bầu cử.

Sự rạn nứt giữa các lực lượng ở Sudan lên đỉnh điểm hôm 13/4, khi quân đội nói rằng các hoạt động gần đây của RSF không có sự phối hợp với quân đội và là bất hợp pháp.

Mỹ, Nga, Ai Cập, Saudi Arabia, Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu và Liên minh châu Phi đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch.

Tác giả: Vân Đinh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP