Trong tỉnh

Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh đánh giá kết quả hoạt động năm 2022

Chiều 16/12, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh để đánh giá kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Võ Thị Minh Sinh – Chủ tịch UB MTTQ tỉnh; Ngọc Kim Nam - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Kim Chi - Bí thư Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

Trong năm 2022, cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, địa phương về công tác dân vận, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng đã tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống Nhân dân; gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025…

Đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi – Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy báo cáo kết quả hoạt động năm 2022 của Ban Chỉ đạo

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về QCDC ở cơ sở. Đồng thời, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước; phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo; Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn; thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân…

Chính quyền các xã, phường, thị trấn đều xây dựng kế hoạch thực hiện QCDC cơ sở, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Triển khai thực hiện lồng ghép các nội dung công khai với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Công tác cải cách hành chính được tăng cường, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chế độ “một cửa”, “một cửa liên thông”, dịch vụ công trực tuyến tại các xã, phường, thị trấn luôn được chú trọng và duy trì nề nếp, hiệu quả, đảm bảo yêu cầu giải quyết công việc nhanh, gọn, thuận lợi cho người dân. Đồng thời, chính quyền các cấp đã tổ chức tiếp xúc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân theo quy định.

Các chính sách hỗ trợ của Trung ương, địa phương được triển khai đúng quy định, các trình tự thủ tục thực hiện hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 được công khai và thực hiện kịp thời đến với người dân, bảo đảm chính xác, minh bạch, không để sót, chi sai đối tượng và sử dụng ngân sách trái quy định. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được nhân dân hưởng ứng.

Các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập cơ bản đều xây dựng kế hoạch thực hiện QCDC tại cơ quan, đơn vị; gắn việc thực hiện QCDC với việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Việc triển khai thực hiện tốt QCDC trong các cơ quan, đơn vị đã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức đóng góp ý kiến đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh. Phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên, ý thức tự giác trong thực thi công vụ, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí được cơ quan, đơn vị quan tâm tiếp tục thực hiện.

Các doanh nghiệp đã thực hiện tốt việc tổ chức Hội nghị người lao động. Thông qua hội nghị, người lao động được tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến, công khai các phương án, kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm, tăng thu nhập. Người lao động cũng được tham gia xây dựng hoặc bổ sung, sửa đổi nội dung thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động; thông qua QCDC tại nơi làm việc; quy chế nội bộ; quy định trả lương, thi đua khen thưởng để tạo động lực mới, giúp người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp… QCDC trong doanh nghiệp được triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, nghiêm túc; đặc biệt là công khai các hoạt động của doanh nghiệp, kế hoạch sản xuất kinh doanh, chế độ nghỉ lễ, đóng BHXH, BHYT.

Vai trò của Công đoàn, Đoàn thanh niên trong thực hiện QCDC ở cơ sở được phát huy, đã làm tốt vai trò người đại diện bảo vệ quyền, lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động; luôn giữ vững đoàn kết nội bộ, phát huy quyền làm chủ, khuyến khích và tạo điều kiện cho người lao động nâng cao hiểu biết về quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm trước pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan…

Đồng chí Ngọc Kim Nam – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị mỗi năm Ban Chỉ đạo sẽ thành lập 3-5 đoàn để tổ chức kiểm tra việc thực hiện QCDC ở các đơn vị

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa thường xuyên. Một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức, chưa thể hiện rõ nét vai trò lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện mọi chủ trương, chính sách thực sự dân chủ ở cơ quan, đơn vị. Việc xây dựng chương trình thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2022 của Ban Chỉ đạo tại một số cơ quan, đơn vị chưa kịp thời. Việc tổ chức đối thoại tại doanh nghiệp giữa người lao động và người sử dung lao động ở một số công ty, doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc nên còn có xảy ra đình công, lãn công…

Đồng chí Nguyễn Quang Tùng – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định thời gian qua, chính quyền các cấp đã thực hiện nghiêm việc lấy ý kiến của nhân dân trong xây các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội

Triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đánh giá, kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh năm 2022 có sự đóng góp rất quan trọng của việc thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn việc thực hiện QCDC ở cơ sở.

Về nhiệm vụ của năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tập trung thực hiện các nội dung: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Thực hiện nghiêm các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về QCDC ở cơ sở; chuẩn bị triển khai có hiệu quả Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở.

Triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023 của địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội; Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu của các tổ chức trong hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở. Tăng cường đối thoại trực tiếp của người đứng đầu chính quyền với người dân, người đứng đầu doanh nghiệp với công nhân.

Thực hiện dân chủ hay quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với cải cách thủ tục hành chính. Tăng cường công tác tự kiểm tra, đánh giá trong nội bộ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thường xuyên đổi mới phương pháp lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền; nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức của đoàn thể để phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện tốt việc giám sát, phản biện xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Chỉ đạo lên kế hoạch cụ thể đối với việc tổ chức gặp mặt, đối thoại của Chủ tịch UBND tỉnh với Bí thư, Chủ tịch các xã, phường, thị trấn toàn tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh gặp mặt các Trưởng, phó phòng các sở, ngành, đơn vị; Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP