Giáo dục

Anh em ruột 'ẵm' giải học sinh giỏi quốc gia

Anh trai Trần Minh An giành giải Nhì môn Vật lý còn cậu em Trần Minh Hoàng xuất sắc giật ngôi vị Thủ khoa môn Toán...

Trần Minh An (bên phải) và Trần Minh Hoàng vừa xuất sắc giành giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023. Ảnh: NVCC

Trong số học sinh Hà Tĩnh đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023, hai anh em Trần Minh An (lớp 12 Lý) và Trần Minh Hoàng (lớp 10 Toán, Trường THPT Hà Tĩnh) đều đoạt giải cao. Minh An đoạt giải Nhì môn Vật lý, còn Minh Hoàng xuất sắc giành giải Nhất môn Toán vượt cấp và là Thủ khoa toàn quốc với số điểm 32/40.

Hai anh em Minh An và Minh Hoàng sinh ra và lớn lên trong gia đình ở xã ven biển Xuân Thành (Nghi Xuân), có bố là thầy giáo Trần Minh Đô, mẹ là cô Trần Thị Thu Hòa cùng dạy học trên địa bàn huyện.

Anh Trần Minh Đô cho biết, từ nhỏ, Minh Hoàng và Minh An bộc lộ khả năng về môn Vật lý và Toán học nên gia đình luôn tạo điều kiện để các em phát huy hết khả năng. “Phát hiện khả năng của con, gia đình cùng thầy cô đã bồi dưỡng để con phát triển thêm. Sau khi các cháu học xong cấp 2, vợ chồng tôi đều hướng vào học tại Trường THPT chuyên Hà Tĩnh”, anh Đô nói.

Chia sẻ về thành tích đạt được, Trần Minh An cho biết, đây là thành tích tự hào của 2 anh em vì đều là học sinh trường huyện vào học trường chuyên, xa gia đình. Hàng ngày, An và Hoàng luôn động viên nhau vượt qua khó khăn để vươn lên trong học tập.

“Em rất vui vì những thành tích 2 anh em đạt được. Theo em, bí quyết để đạt điểm cao trong kỳ thi là theo đuổi mục tiêu đến cùng. Trong quá trình ôn thi không tránh khỏi những vấp ngã, nhưng quan trọng là mình vững vàng, vượt qua để đạt mục tiêu. Bên cạnh đó, sự động viên của gia đình, giúp đỡ hướng dẫn tận tình của thầy, cô giáo cũng là động lực không nhỏ để chúng em đạt kết quả này”, Minh An nói.

Minh An cũng chia sẻ, phương pháp học của 2 anh em là tự tạo ra cách học cho riêng mình, có lối tư duy sáng tạo. Ngoài ra, tìm hiểu về cách giải các bài toán trên báo, tạp chí toán học từ đó em tìm được cách giải hay và đặc biệt…

Với Trần Minh Hoàng, thầy Phan Khắc Nghệ - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh - cho biết, từ năm cấp 2, Hoàng đã bộc lộ tố chất “thần đồng” toán học. Năm lớp 8, Hoàng khiến mọi người kinh ngạc vì thi vượt cấp chương trình lớp 9 môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh và giành giải Nhất. Đến lớp 9, Hoàng tiếp tục giành Thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán. Với hàng loạt giải thưởng toán ở trong nước và quốc tế, được bạn bè, thầy cô gọi là “thần đồng toán học”.

Trần Minh Hoàng cũng là 1 trong 2 học sinh có điểm đầu vào môn Toán cao nhất trường với 9,75 điểm. Một số thành tích đáng nể của “thần đồng toán học” Trần Minh Hoàng như năm lớp 6, đoạt Huy chương Vàng Giải đặc biệt Cuộc thi MYTS 2019; giải Bạc SMO 2019; giải Vàng SASMO 2019; lớp 7 đoạt Giải Distinction trong Cuộc thi IKMC 2020; Huy chương Vàng AMO 2019; Huy chương Vàng SEAMO 2019; vị trí thứ Tư toàn quốc trong Cuộc thi IGO 2020 (Toán Hình học I Ran); Huy chương Vàng cuộc thi VMTC 2021; Giải Distinction IKMC 2021…

Tác giả: Tiến Hiệp

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP