Pháp luật

90 trường hợp làm giả hồ sơ thương binh bị phát hiện

Kiểm tra 22.000 bộ hồ sơ thương binh tại Nghệ An, nhà chức trách phát hiện 90 bộ bị làm giả.

Ngày 2/11, ông Nguyễn Đăng Dương (Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An) cho biết cơ quan này đã có quyết định đình chỉ trợ cấp thường xuyên với 90 trường hợp được xác định là thương binh giả.

Giữa tháng 4, đoàn thanh tra của liên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Quốc phòng thanh tra việc xác lập hồ sơ thương binh tại Quân khu 4. Thẩm định 22.000 bộ hồ sơ thương binh ở Nghệ An, Đoàn phát hiện 90 bộ bị làm giả trong khoảng thời gian từ 2001 trở về sau.



Trước đây, cơ quan chức năng căn cứ giấy tờ quân nhân, giấy tờ ra viện khi bị thương hoặc danh sách quân nhân bị thương ghi tại đơn vị đóng quân để thiết lập hồ sơ. Tuy nhiên, đoàn thanh tra tới các đơn vị để thẩm định thì trong danh sách quân nhân bị thương không có tên của những người này. Tất cả các trường hợp làm giả hồ sơ thương binh đều có tham gia quân đội trở về địa phương.

"Cơ quan chức năng đang thống kê số tiền đã trợ cấp để thu lại, ước tính hàng tỷ đồng. Tuy nhiên việc truy thu này gặp nhiều khó khăn và tốn thời gian vì phần lớn những thương binh giả này có gia cảnh cũng khó khăn".

Phó giám đốc Sở Lao động Nghệ An cho biết, con số 90 bộ hồ sơ mới chỉ là con số ban đầu vì đợt thanh tra vẫn còn tiếp tục.

Năm 2014, thanh tra của Bộ Lao động cũng đã rút ngẫu nhiên 1.500 hồ sơ thương binh tại Nghệ An và phát hiện 195 trường hợp làm giả hồ sơ.

Tác giả bài viết: Hải Bình

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP