Thể thao

22 cầu thủ Lào và Campuchia bị cấm thi đấu suốt đời vì bán độ

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) mới đây đã đưa ra án phạt cấm thi đấu trọn đời đối với 22 cầu thủ và quan chức bóng đá Lào, Campuchia vì có hành vi dàn xếp tỷ số, bán độ ở giải Vô địch quốc gia Lào.

Theo thông tin chính thức từ website của AFC, danh sách cụ thể những cái tên "nhúng chàm" gồm: Vathana Keodouangdeth, Odien Syharlad, Sitthideth Khanthavong, Anousay Noyvong, Thenthong Phonsettha, Soulasack Vongsengdeuan, Vongdalasene Sayoulasouk, Paseuthsack Souliyavong, Xaisongkham Champathong, Khouanta Sivongthong, Maitee, Dao Khotsaya, Soubandit Thammavong, Phoutthakone Keovongsa, Soulixay Inthasene, Seny Sangsuvanh, Hang Sukonthea, Peas Sothy.
Hậu vệ Moukda Souksavath (áo trắng) trong màu áo tuyển Lào
AFP

Ngoài 18 cái tên nói trên còn có 4 cầu thủ gồm hậu vệ Saynakhonevieng Phommapanya, thủ môn Chintana Souksavath, hậu vệ Moukda Souksavath và tiền vệ Phatthana Syvilay từng AFC cấm thi đấu trong thời gian 60 ngày hồi tháng 11.2016 và đến thời điểm này, AFC cũng ra án phạt cấm thi đấu vĩnh viễn.

Trong số 22 cầu thủ "nhúng chàm", có 15 cựu tuyển thủ Lào và một số cầu thủ đang thi đấu cho CLB Lao Toyota FC. 4/15 cựu tuyển thủ Lào là Vathana Keodouangdeth, Maitee, Paseuthsack Souliyavong và Dao Khotsaya thường xuyên góp mặt trong màu áo đội tuyển quốc gia nước này.

AFC mạnh tay với nạn bán độ dàn xếp tỷ số ở khu vực Đông Nam Á
AFC

Từ năm 2014, AFC đã liên tục mở những cuộc điều tra vào các trận đấu có nghi vấn bán độ tại khu vực Đông Nam Á. Cuộc điều tra quy mô lần này của AFC có sự tham gia của Sportradar và một tiểu ban từ FIFA.

Sportradar hiện cũng là đối tác của VPF, VFF. Với hệ thống kiểm soát cá độ chất lượng cao, Sportradar, tổ chức Thụy Sĩ, chuyên nghiên cứu, phân tích các dữ liệu thể thao và nội dung số cho khách hàng trên toàn thế giới, với mục tiêu ngăn ngừa bóng ma tiêu cực, cá độ vốn từ lâu đã cản bước tiến của bóng đá Đông Nam Á.

Hệ thống mà Sportradar phát triển là SIS hiện đang được Liên đoàn bóng đá châu Âu cùng nhiều liên đoàn bóng đá quốc gia khác sử dụng.

AFC đã đưa ra chính sách không khoan nhượng với những trận đấu bị dàn xếp tỷ số. Họ cũng sẽ có hình phạt cứng rắn đối với tất cả cá nhân liên quan.

Đến thời điểm này, các quyết định cũng được gửi đến Liên đoàn bóng đá Lào và Campuchia. AFC sẽ yêu cầu FIFA mở rộng lệnh cấm có hiệu lực trên toàn Thế giới.

Tác giả bài viết: Bảo Nghi

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP