Đẹp

21 tuổi vô sinh, cô gái hối hận vì giảm cân cực đoan

Giảm cân cực đoan, Tiểu Lý có được vóc dáng như mong đợi. Vậy nhưng, cái giá cô phải trả quá đắt – mới 21 tuổi, Tiểu Lý được chẩn đoán vô sinh.

Tiểu Lý (Trung Quốc) năm nay 21 tuổi, chiều cao 1m67, nặng 56kg. Sở hữu vóc dáng cân đối song Tiểu Lý chưa bao giờ hài lòng. Cô luôn cảm thấy mình béo, cần phải giảm cân mới có thể mặc đẹp những thiết kế gợi cảm.

Để có được thân hình như mong muốn, Tiểu Lý quyết định giảm cân bằng cách ăn kiêng. Cô chỉ ăn hai bữa mỗi ngày, loại bỏ hoàn toàn thịt trong thực đơn. Chỉ trong 1 năm, cân nặng của Tiểu Lý giảm từ 56kg xuống còn 48kg - một con số rất ấn tượng. Tuy nhiên, rắc rối cũng bắt đầu xuất hiện.

Gần đây, Tiểu Lý thường xuyên mất ngủ, tâm trạng u uất, dễ nổi nóng, da khô. Dù chăm chỉ đắp mặt nạ, dưỡng da, dưỡng tóc nhưng làn da của cô không còn căng bóng như trước, tóc cũng rụng nhiều.

Đáng ngại hơn, Tiểu Lý mất kinh liên tục 5 tháng liền. Điều này khiến cô gái trẻ đứng ngồi không yên, quyết định đến viện kiểm tra. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán Tiểu Lý bị suy buồng trứng, mãn kinh sớm. Rắc rối sức khỏe này bắt nguồn từ việc giảm cân cực đoan dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng thời gian dài.

Giảm cân cực đoan, cô gái nhận tin sét đánh vô sinh khi mới 21 tuổi. Ảnh: Ifeng

Theo bác sĩ, duy trì chế độ ăn khoa học rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể nói chung, sức khỏe sinh sản của phụ nữ nói riêng. Chỉ cần ăn kiêng 4 ngày, quá trình tiết hormone của phụ nữ sẽ có sự bất thường, lượng estrogen và progesterone do buồng trứng tiết ra sẽ giảm xuống.

Tình trạng kéo dài không chỉ khiến kinh nguyệt thất thường mà còn có thể dẫn đến vô kinh, suy buồng trứng sớm, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Việc thay đổi cân nặng đột ngột sẽ gây rối loạn các chức năng trong cơ thể trong đó có việc điều tiết nội tiết tố. Ngoài ra, việc thiếu cân hoặc tỷ lệ mỡ thấp có thể làm thay đổi mức hormone sinh sản, làm hormone giảm tới mức rụng trứng và kinh nguyệt không xảy ra.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra, hàm lượng chất béo trong cơ thể dưới 22% thì chu kỳ sẽ không đều và thất thường. Tỉ lệ này ít hơn 17% thậm chí có thể dẫn đến mất kinh.

Thực tế, giảm cân cực đoan ảnh hưởng đến sức khỏe như Tiểu Lý không hề hiếm. Báo chí từng ghi nhận trường hợp thiếu nữ 16 tuổi qua đời sau 1 tháng ăn kiêng, uống thuốc để giảm liên tục 18kg; người mẫu 21 tuổi người Brazil ăn táo và cà chua để giảm cân dẫn đến qua đời vì suy thận, suy dinh dưỡng; cô dâu 34 tuổi mất vì ngưng tim ngay trước đám cưới vì duy trì chế độ ăn kiêng ít calo suốt 11 tuần...

Tác giả: Định Tâm (Theo IF)

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP