Nhân ái

Xót cảnh người phụ nữ gồng mình chăm chồng bệnh cùng 3 đứa con thơ

Người đàn bà với thân hình nhỏ thó, yếu ớt đang phải gồng mình để chăm sóc người chồng bệnh tật cùng 3 con thơ nheo nhóc. Tưởng chừng chị sẽ gục ngã, nhưng với tình yêu dành cho chồng con, chị vẫn luôn cố gắng gượng.

Miền Trung vừa chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai mang tới, trong dịp này, chúng tôi tìm đến hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Tuyết (SN 1985) trú tại thôn Thanh Hưng 1, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Căn nhà tồi tàn của vợ chồng chị Tuyết.

Trong túp lều sơ sài được dựng từ lâu được bao quanh là những tấm ván đã mục nát và những tấm bạt, trong nhà không một vật dụng gì đáng giá. Trên chiếc giường xập xệ, người đàn ông tội nghiệp Nguyễn Văn Chiến (SN 1980, chồng chị Tuyết) đang nằm bất động thở những hơi yếu ớt.

Vừa rót nước mời khách chị Tuyết vừa kể về hoàn cảnh cơ cực của gia đình. Vợ chồng chị sinh ra trên vùng quê nghèo Thanh Hưng, biết đến nhau cảm thông hoàn cảnh nên hai người tiến tới hôn nhân với mong muốn xây dựng một cuộc sống hạnh phúc.

Bữa cơm đạm bạc của 3 đứa con nhỏ.

Họ cưới nhau rồi lần lượt sinh ra 3 đứa con trai Nguyễn Bảo Duy (SN 2009), Nguyễn Gia Bảo (SN 2011) và Nguyễn Bảo Tấn Sang (SN 2015). Đây cũng là động lực lớn nhất để hai vợ chồng vượt qua khó khăn. Hai vợ chồng cùng bảo ban nhau cố gắng làm lụng để con cái có cuộc sống đầy đủ và có tương lai tươi sáng hơn.

Vùng sơn địa này đất nông nghiệp cũng chẳng có nhiều, ngoài sào ruộng, anh chị không có công việc ổn định, anh Chiến thường xin theo theo bạn bè vào rừng sâu tìm trầm, lúc rảnh rỗi ai thuê gì thì vợ chồng anh đều nhận làm. Cuộc sống không khá giả nhưng rộn niềm vui, tiếng cười.

Mọi sinh hoạt của gia đình đều nhờ tay người vợ gầy yếu chăm sóc.

Cách đây hơn 1 năm, anh Chiến bỗng đổ bệnh, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh chỉ mua ít thuốc dùng. Nghĩ rằng bệnh uống thuốc rồi sẽ khỏi, vì cuộc sống gia đình nên anh vẫn cày cuốc ruộng đồng để kiếm thu nhập cho gia đình.

Gắng gượng một thời gian anh Chiến có những biểu hiện co rút, cứng người, dần dần không thể cử động được, vợ chồng vay mượn tiền đưa anh đi, nhưng không tìm ra nguyên nhân căn bệnh của anh.

"Chồng tôi sức khỏe thường ngày đã yếu rồi, bữa ốm nặng cứ nghĩ do di chứng của những lần đi trầm ốm trong rừng nên chỉ mua thuốc về nhà tự điều trị. Đến cuối năm 2019, bệnh anh trở nặng, đi khám thì không tìm ra bệnh, bác sĩ bảo đưa về nhà chăm sóc. Bây giờ anh ấy chỉ nằm một chỗ, người cứng hết cả, nói cũng không nói được, ăn uống vệ sinh chị phải làm giúp anh", chị Tuyết rưng rưng nói.

Căn bệnh quái ác khiến cơ thể anh Chiến co rút, cứng đờ.

Thương chồng, chị chạy vạy vay mượn, cùng với sự giúp đỡ của người thân, xóm giềng để chạy chữa cho chồng vì trong nhà chẳng có gì để bán. Vay mượn không đủ, ai thuê gì chị làm nấy, không có việc thì chị phải gửi chồng nhờ hàng xóm chăm để đi bán bánh dạo.

"Thương anh ấy lắm, dù anh không nói được nhưng biết anh ấy đau đớn lắm. Dù luôn muốn bên cạnh để chăm sóc chồng nhưng không đi làm thì không có tiền mà trang trải cuộc sống, nợ nần nhiều nhưng chưa biết lấy đâu để trả. Trước mắt chỉ biết làm được đồng nào thì mua thuốc chữa bệnh cho chồng và nuôi con cái đã", chị Tuyết tâm sự.

Mọi gánh nặng đều nằm trên vai người phụ nữ tội nghiệp từ ngày chồng bệnh nặng. Không chỉ chồng bệnh, 3 đứa con thơ đang tuổi ăn, tuổi học cũng cần chị chăm sóc. Những đứa trẻ tội nghiệp dường như đã trưởng thành trước tuổi, chúng phần nào hiểu được nỗi đau mà người cha đang mang, khổ cực mà người mẹ phải gánh.

"Thương chồng mà cũng thương các con, mong các con có cuộc sống đầy đủ, tốt đẹp mà trong hoàn cảnh này thì chúng phải chịu khổ rồi. Có lúc nhìn chúng nó ngồi thủ thỉ bên cạnh cha mà nước mắt tôi tự nhiên chảy. Mong sao anh khỏe lại để cùng làm lụng mà nuôi các con", chị Tuyết lau dòng lệ rồi nói.

Ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Hưng Trạch, cho biết gia đình của chị Tuyết thuộc diện đặc biệt khó khăn tại địa phương. Chính quyền và người dân luôn quan tâm và có gắng giúp đỡ những hoàn cảnh này.

"Gia đình chị Tuyết, anh Chiến ở thôn Thanh Hưng 1 thuộc diện đặc biệt khó khăn, nay anh Chiến lại bệnh nằm liệt giường. Nhà còn có 3 cháu nhỏ tuổi ăn, tuổi học mà mỗi chị Tuyết phải gồng gánh. Chính quyền và người dân cũng có quan tâm giúp đỡ nhưng chỉ một phần nhỏ. Chính quyền cũng mong muốn những Mạnh Thường Quân chung tay giúp đỡ gia đình này vượt qua khó khăn", ông Sơn cho biết.

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị - Mã số 621 xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Tuyết trú tại thôn Thanh Hưng 1, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Tác giả: Hùng Trần

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP