Thế giới

Vì sao ông Trump muốn miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho các con?

Một số quan chức thân cận và các con của Tổng thống Donald Trump được cho là đang tìm cách để xin miễn trừ trách nhiệm pháp lý trước khi ông Trump rời Nhà Trắng.

Ảnh: Getty Image

Nguồn thạo tin của New York Times cho biết một số cộng sự của Tổng thống đang thảo luận về việc xin ông Trump miễn trừ trách nhiệm pháp lý, để đề phòng nguy cơ bị truy tố sau này, khi ông Joe Biden lên nắm quyền ở Nhà Trắng.

Danh sách những người xin miễn trừ trách nhiệm pháp lý được cho là có Rudy Giuliani – luật sư của Tổng thống Trump, người đang tích cực đẩy mạnh cuộc chiến pháp lý để lật ngược kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

New York Times không cho biết ông Giuliani và các cộng sự khác lo sợ bị cáo buộc tội danh gì. Nhưng ông Giuliani đã bị các công tố viên liên bang điều tra vì liên quan đến vụ bê bối Tổng thống Trump-Ukraine.

Ngoài Giuliani, ông Trump được cho là còn muốn miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho các con ruột và con rể, vì lo ngại các con sẽ trở thành mục tiêu của Bộ Tư pháp dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Donald Trump Jr. (con trai) và Jared Kushner (con rể ông Trump) hiện vẫn đang bị giám sát chặt chẽ vì có liên quan đến cuộc điều tra mối quan hệ giữa Tổng thống Trump với Moscow. Trong khi đó, Ivanka Trump (con gái ông Trump) liên tục bị cáo buộc vi phạm đạo đức và xung đột lợi ích khi đảm nhiệm vai trò cố vấn Nhà Trắng.

Khi được hỏi, Giuliani phủ nhận hoàn toàn việc dự định xin Tổng thống Trump miễn trừ trách nhiệm pháp lý. Ông khẳng định thông tin của New York Times hoàn toàn sai lệch, thậm chí cho biết mình chưa từng nói với bất kì ai ở Nhà Trắng về mong muốn được miễn trừ trách nhiệm pháp lý.

Ít nhất 9 người thân cận của Tổng thống Trump đã bị truy tố hoặc bị kết tội.

Tuần trước, ông Trump đã quyết định miễn trừ trách nhiệm pháp lý cựu Cố vấn an ninh Quốc gia Michael Flinn, miễn cho ông này cáo buộc nói dối cơ quan điều tra liên bang về việc tiếp xúc với Đại sứ Nga và Mỹ.

Hôm thứ Hai, người dẫn chương trình của Fox News, Sean Hannity, nói trên chương trình phát thanh của mình rằng Tổng thống nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho gia đình và bản thân để tránh bị truy tố bởi chính quyền sắp tới của ông Biden.

“Tôi cho rằng sức mạnh của lệnh miễn trừ trách nhiệm pháp lý là tuyệt đối, và ông ấy có thể ân xá cho bất kỳ ai mà ông ấy muốn”, Hannity nói.

Tác giả: MINH HẠNH

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP