Nhân ái

Ước nguyện của người đàn bà bất hạnh: “Cầu mong ông trời đừng cướp mất chồng, con của tôi”

Con gái từ khi sinh ra mắc bệnh hiểm nghèo, chồng thì được bác sỹ kết luận bị bệnh virus xâm nhập nội tạng, người phụ nữ bất hạnh khóc ròng khi nhìn chồng, con đang phải giành giật sự sống từng ngày mà không có tiền chữa trị.

Hoàn cảnh người phụ nữ chúng tôi muốn nói đến là bà Phan Thị Anh (SN 1973) ở thôn Trung Vượng, xã Xuân Liên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Nỗi đau chồng chất

Chúng tôi tìm về nhà bà Anh vào một buổi chiều muộn, trong căn nhà nhỏ cấp 4 đang chực chờ sụp đổ khi mùa bão về không một vật dụng gì đáng giá. Chiếc giường nơi vợ chồng bà cùng đứa con gái ngủ cũng đã xập xệ, gãy một chiếc chân phải kê tạm bằng những viên gạch.

Căn nhà xập xệ là nơi trú ngụ của gia đình bà Anh

Thấy khách lạ đến, bà Anh vui vẻ mời chào. Nỗi vất vả, khổ đau mà bấy lâu nay bà phải gánh chịu in hằn lên khuôn mặt đầy vết chân chim. Người phụ nữ tuổi mới 47 nhưng khuôn mặt khắc khổ như đã ngoài 60.

Rót chén nước mời khách, bà Anh kể, năm 1994, bà kết hôn cùng ông Trần Văn Bảy (SN 1969), do hoàn cảnh khó khăn nên hai vợ chồng ra ở riêng, vay mượn dựng một căn nhà nhỏ. Hàng ngày, cuộc sống của hai vợ chồng bà chỉ dựa vào vài ba sào ruộng. Cuộc sống khó khăn nhưng vợ chồng bà vẫn gắng gượng vượt qua.

Ông trời như trêu đùa vợ chồng bà, cưới nhau đến 23 năm sau ông bà mới sinh được đứa con gái đầu lòng. Tưởng chừng đây sẽ là niềm hạnh phúc, là động lực để vợ chồng bà vượt qua khó khăn, thế nhưng cô con gái Trần Thu Hường (SN 2015) từ khi sinh ra đã mắc bệnh nhiễm trùng máu và kháng thuốc. Niềm vui ngắn chẳng tày gang, hai vợ chồng bà trở nên suy sụp.

"Lúc đầu mọi người ai cũng nghĩ vợ chồng tôi vô sinh, đến hơn 23 năm chúng tôi mới sinh được đứa con. Cứ tưởng rằng ông trời thương tình cho vợ chồng một chút an ủi, ấy vậy mà lúc sinh ra cháu Hường liên tục đau ốm, qua thăm khám mới phát hiện ra cháu bị bệnh nhiễm trùng máu. Vợ chồng tôi đau đớn lắm", bà Anh tâm sự.

Mọi sinh hoạt trong gia đình đều vào tay bà Anh.

Tai ương không dừng lại ở đó, cách đây không lâu, trong một lần ông Bảy lên cơn đau, được gia đình đưa đi bệnh viện khám, các bác sỹ kết luận ông bị virus xâm nhập nội tạng cơ thể. Ông Bảy là trụ cột chính trong gia đình, kể từ khi ông đổ bệnh, cuộc sống gia đình rơi vào đường cùng.

"Chồng con mắc bệnh nặng, tài sản trong gia đình không có gì để bán, sổ đỏ tôi cũng đã phải cầm cắm ngân hàng. Vợ chồng nuôi được hơn chục con gà tôi cũng đã bán gấp để lo đỡ phần nào tiền thuốc men cho chồng, con", bà Anh nói trong nước mắt.

"Cầu mong ông trời đừng cướp mất chồng, con"

Khi bệnh tình của chồng được phát hiện, bà Anh lục tung cả tài sản trong nhà cũng chỉ có được vài chục nghìn lẻ. Còn nước còn tát, bà nghĩ ngay đến việc cầm cắm sổ đỏ để có tiền cứu chồng.

Hàng ngày, bà dành tiền mua cháo cho chồng còn mình ngày ăn mì tôm, ngày nhịn. Với bà, cái đói không đáng sợ bằng nỗi lo không có tiền thuốc men, chữa trị cho chồng, con.

Hiện ông Bảy đang được điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An với tiên lượng xấu, gia đình đang chuẩn bị để đưa ông ra bệnh viện ở Hà Nội để tiếp tục điều trị.

Mỗi ngày trôi qua, ông Bảy nằm đó, phải sử dụng nhiều thuốc ngoài bảo hiểm chi trả, cần có thêm đạm, rồi những ca phẫu thuật sắp tới… Bà Anh bảo, giờ bước đường cùng phải liều vay mượn, nhưng vay rồi cũng chưa biết lấy gì trả nợ người ta.

Ông Bảy hiện đang được điều trị với tiên lượng xấu.

Đang tâm sự với chúng tôi thì đứa con của bà Anh đòi ăn cơm. Nhìn thấy nồi cơm đã đổi màu, chúng tôi ngậm ngùi nhìn nhau, không ai nói với ai lời nào. Khi được hỏi ăn thế này sao sống được, bà Anh nói: "Tôi còn sướng chán chú à, nhiều người họ còn không có mà ăn, tôi đây đươc bà con thương tình cho thức ăn thừa là hạnh phúc hơn nhiều người rồi".

Khi hỏi về ước nguyện, bà Anh cho biết: "Nghèo khổ đến đâu tôi cũng có thể chịu đựng được, chỉ mong sao ông trời thương tình đừng cướp mất chồng, con của tôi. Nếu chuyện đó xảy ra, tôi không biết sẽ sống sao".

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Phương – Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Liên cho biết: "Hoàn cảnh gia đình ông Bảy thuộc diện khó khăn, vợ chồng cưới nhau hơn 20 năm mới sinh được đứa con gái lại bệnh tật. Ông Bảy là trụ cột chính trong gia đình giờ lại mắc bệnh hiểm nghèo. Số phận nghiệt ngã vậy không biết chị Anh có thể đứng vững không. Hi vọng các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ gia đình để họ vượt qua khó khăn trước mắt."

Đã nhiều năm trôi qua, bà Anh vẫn chưa một lần chìm vào giấc ngủ ngon. Dù gấy yếu nhưng bà vẫn phải quần quật một mình gắng gượng chăm lo cho chồng, con bệnh tật.

Giờ đây, tính mạng của chồng, con bà Anh không khác nào ngọn đèn trước gió, nếu không có tiền chữa trị kịp thời thì tính mạng ông Bảy cũng khó lòng giữ được. Lòng rối bời nhưng bà cũng chẳng biết kêu cứu ai, khi người thân cũng là những hộ nghèo như gia đình bà. Không biết bà còn trụ được bao lâu để lo cho chồng con nếu như không có sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ gia đình bà Phan Thị Anh - Mã số 613 xin gửi về:

Bà Phan Thị Anh ở thôn Trung Vượng, xã Xuân Liên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Tác giả: Sơn Nguyễn

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP