Xe

Tránh lốp ô tô phát nổ - cần làm những việc gì để phòng rủi ro đáng tiếc?

Không bơm lốp ô tô quá căng, chăm sóc lốp định kỳ, tập trung lái xe để tránh vật cản là những điều nên làm nếu tài xế không muốn bị nổ lốp giữa đường.

Nổ lốp là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trên đường cao tốc. Theo các chuyên gia về ô tô, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho lốp ô tô hay bị nổ trong quá trình lưu thông. Tuy nhiên một trong những nguyên nhân chính vẫn là do sai lầm sử dụng của nhiều tài xế. Vậy để giảm thiểu tình trạng này, tài xế cần phải biết rõ những nguyên nhân nào khiến lốp ô tô dễ phát nổ và đâu là cách khắc phục tốt nhất?

Lốp ô tô dễ nổ do ma sát cao cần chăm sóc lốp thường xuyên

Lái xe nên biết rằng đối với những đoạn đường cao tốc làm mới thường có độ nhám tốt, giúp xe bám đường. Tuy vậy, đây cũng là thách thức cho những xe cũ, lâu ngày không thay lốp. Bởi lẽ, xe càng bám đường, ma sát càng tăng, nhiệt độ trên bề mặt lốp cũng tăng nhanh theo. Mặt lốp do tiếp xúc nhiều nên sẽ bị mài mòn, trong khi nhiệt độ cao khiến không khí bên trong giãn nở. Kết hợp hai yếu tố này khiến lốp nổ khi xe đang chạy.

Để khắc phục, cách duy nhất là tài xế phải chăm sóc lốp thường xuyên, theo quy định của nhà sản xuất. Với khách hàng mua xe mới và làm dịch vụ tại các đại lý chính hãng, thường được nhân viên chăm sóc khách hàng nhắc nhở lịch làm bảo dưỡng.

Lốp ô tô dễ phát nổ nếu tài xế không biết cách chăm sóc. Ảnh minh họa

Lốp ô tô quá mòn dễ nổ- chủ động kiểm tra lốp khi bảo dưỡng

Đối với xe ô tô cũ không làm dịch vụ tại các đại lý chính hãng, có thể chủ động kiểm tra lốp mỗi lần bảo dưỡng, thay lốp sau mỗi 50.000 km, đảo lốp sau khoảng 10.000 km hoặc tùy tình hình thực tế thực trạng lốp. Nếu đã qua 5 năm, dù chưa đạt 50.000 km vẫn nên thay lốp vì cao su đến lúc lão hóa. Nên đọc sách hướng dẫn đi kèm xe, vì mỗi loại xe, mỗi loại lốp sẽ có khuyến nghị khác nhau.

Áp suất lốp là yếu tố tài xế có thể kiểm soát được ngay mà không cần phải là người có kinh nghiệm hay quá nhiều kiến thức về xe cộ. Mức áp suất được quy định trên bảng hướng dẫn, thường dán ở hông cánh cửa, bậc lên xuống và trong sách hướng dẫn. Không bơm quá căng hoặc quá non.

Lốp ô tô mòn gây mất an toàn- không nên đi quá nhanh

Bề mặt lốp cũng là thứ có thể kiểm soát. Nếu thấy các hoa lốp bị mòn, các rãnh không còn độ sâu cần thiết, cả mặt lốp gần như trở thành mặt phẳng là lúc lốp xe đã quá xuống cấp, rất mất an toàn khi chạy nhanh.

Lốp ô tô nổ do vật nhọn- chủ động quan sát

Một trường hợp dễ gặp là lốp xe lăn qua vật cứng, sắc, nhọn, dù lốp mới vẫn có thể bị nổ. Để khắc phục, chỉ còn cách tài xế chủ động quan sát xa để quét mặt đường. Không phi nhanh qua đoạn đường mấp mô, nhiều đá nhọn, đang xây dựng. Quan trọng là đi đúng tốc độ cho phép, khi đó bạn có thể chủ động tránh các chướng ngại vật.

Lốp xe ô tô thiếu hơi, thừa hơi cũng dễ gây nổ- cần đảm bảo độ hơi phù hợp

Lốp xe ô tô thiếu hơi được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe bị nổ lốp. Thực tế, theo nguyên lý hoạt động của xe, áp suất không khí trong lốp ô tô có nhiệm vụ nâng toàn bộ trọng lượng của xe cũng như trọng lượng của hành khách và hành lý. Lốp xe thiếu hơi đồng nghĩa với việc vỏ xe phải gánh thêm "trách nhiệm" khiến các thành phần cấu tạo lốp bao gồm: dây thép, cao su, gai lốp và cả tanh lốp phải hoạt động quá sức.

Ngoài ra, thiếu hơi sẽ khiến lốp xe không được làm mát, cộng thêm diện tích ma sát giữa lốp và mặt đường sẽ gây nên tình trạng quá nhiệt và dễ phát nổ. Còn đối với việc lốp xe thừa hơi sẽ gây áp lực lên lốp cũng sẽ dễ phát nổ.

Tác giả: An Dương

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP