Du lịch

Trải nghiệm thực tế tại 'Thung lũng chết' bí ẩn

Mình may mắn có được chuyến tham quan tới Thung lũng chết nổi tiếng, cũng là nơi nóng nhất trên Trái Đất, khô và thấp nhất nước Mỹ.

Thung lũng chết là một điểm du lịch nổi tiếng thế giới, nơi Trái Đất đã tạo nên những “sóng” trầm tích uốn lượn bất tận, cùng cảnh quan đẹp siêu thực. Nằm ở biên giới California và Nevada, phía đông Sierra Nevada, đây là tập hợp của các bãi muối, cồn cát, thung lũng, hẻm núi và miệng núi lửa kéo dài suốt 5 triệu km đất hoang dã…

Thung lũng chết nổi tiếng nước Mỹ là nơi nắm giữ nhiều bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Năm 1849, những người di cư tìm vàng của California đã đi lạc vào một lưu vực dài 200 km, chịu đựng thử thách kéo dài hai tháng trong đói khát. Một trong những người sống sót cuối cùng rời khỏi nơi đây đã nhìn xuống từ ngọn núi gần đó và nói: "Tạm biệt, Thung lũng chết". Cái tên “Thung lũng chết” cũng ra đời từ đó.

Lái xe trên đường trải nhựa để vào thung lũng giống như đi tàu lượn siêu tốc, vì có nhiều khúc quanh co hẹp và dốc khi tuyến đường cắt qua chân đồi.

Một nơi nổi bật tại Thung lũng chết là Artist’s Palette, một kiệt tác thiên nhiên khó tin được chọn làm bối cảnh phim Star Wars. Khung cảnh siêu thực đáng kinh ngạc với những lớp trầm tích nhiều tầng và đầy màu sắc do hỗn hợp kim loại trong núi bị oxy hóa tạo nên.

Artist’s Palette là nơi có khung cảnh đáng kinh ngạc với màu sắc rực rỡ.

Artist’s Palette còn cung cấp bằng chứng cho thời kỳ núi lửa bùng nổ dữ dội nhất ở Thung lũng chết. Tro núi lửa và khoáng chất được lắng đọng trong hàng triệu năm. Trải qua nhiều khoảng thời gian, mưa và nhiệt độ đã thay đổi các khoáng chất thành các tông màu khác nhau, tạo cho khu vực này một diện mạo độc nhất.

Các sắc thái thường được nhìn thấy là xanh lá cây, xanh dương, hồng, đỏ và tím… Đây là sự pha trộn tuyệt vời giống như được tô điểm từ họa sĩ, nên nơi này được đặt tên là Artist’s Palette (Bảng màu nghệ sĩ).

Khung cảnh siêu thực của sa mạc, sự sắc bén của núi non, địa chất, những trầm tích nhiều tầng... biến Artist's Palette trở thành cảnh quan ngoạn mục và ấn tượng nhất ở vùng Tây Nam nước Mỹ.

Zabriskie Point là một khu vực cuốn hút khác trong Thung lũng chết, với những gợn sóng nhấp nhô của vàng, cam và nâu, hiện lên đẹp nhất lúc hoàng hôn. Nơi này cung cấp tầm nhìn toàn cảnh mở ra những trầm tích còn sót lại từ đáy hồ Creek hơn 5 triệu năm trước. Các lớp bùn mịn, đất sét, tro núi lửa, dòng dung nham cổ đại lắng đọng trong các hồ thời tiền sử tạo nên một quang cảnh hùng vĩ.

Zabriskie Point là điểm ngắm hoàng hôn được nhiều du khách quan tâm bởi vẻ đẹp siêu thực.

Dưới màu vàng của tia nắng mặt trời hoàng hôn, những gợn sóng màu nâu như được điêu khắc bởi tự nhiên và dường như đang phát sáng. Đây là khu vực hoàn toàn mất sóng điện thoại nên bạn nhất định phải có bản đồ mang kèm.

Tất cả đang lặng ngồi chiêm ngưỡng quang cảnh tuyệt diệu.

Thung lũng chết có một bí ẩn hàng triệu năm qua khiến các nhà khoa học bối rối. Hàng trăm tảng đá tự di chuyển tại hồ khô Racetrack Playa, để lại những vệt dài dưới lớp trầm tích. Một số tảng đá nặng gần 400 kg, đã tự di chuyển quãng đường gần 1 km. Hiện tượng đá tự di chuyển này vẫn đang tiếp diễn và chưa thể giải thích thỏa đáng. Ngay cả các chuyên gia của NASA đã ở lại nửa tháng tại đây để nghiên cứu, nhưng vẫn không tìm được ra nguyên nhân.

Vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng cho hiện tượng đá tự di chuyển ở Thung lũng chết.

Quá nhiều trải nghiệm bạn có thể nhận được tại nơi được mệnh danh là “vùng đất của người ngoài hành tinh” đầy kỳ bí và cuốn hút này. Cũng giống như những du khách trên khắp thế giới tới đây hàng năm, cảnh quan đẹp siêu thực nơi đây sẽ “thổi bay” tâm trí của bạn.

Tác giả: Dung Trần

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP