Xã hội

Thương người dân vùng lũ xếp hàng, nhường nhịn nhau nhận hàng cứu trợ

Ai cũng có công việc, cũng tranh thủ thời gian dọn dẹp nhà cửa, sửa chữa hư hỏng chuẩn bị cuộc sống mới sau trận lũ lịch sử, nhưng họ sẵn sàng xếp hàng nhường nhau khi tiếp nhận những phần quà cứu trợ từ nhà hảo tâm.

Người dân thôn Quảng Trạch và Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình xếp hàng nhận cứu trợ tại Nhà văn hóa thôn Quảng Xá. Xã Tân Ninh cũng là rốn lũ của huyện Quảng Ninh, nơi sâu nhất bị ngập 2,5-3m, nhiều người dân đã di chuyển đàn gia súc lên những nơi trên cao để tránh lũ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ngày 23-10, khi đoàn từ thiện đến hỗ trợ người dân sau lũ tại thôn Quảng Trạch và Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình, những người dân vừa thoát khỏi vòng vây của trận lũ lịch sử với ngổn ngang công việc cần làm để tái thiết cuộc sống.

Tuy bận rộn nhưng khi tiếp nhận quà không có cảnh nhốn nháo, tranh giành mà ở đó người dân xếp hàng trong trật tự, họ sẵn sàng nhường cho những người già và em bé dù đến sau mình.

Bà Nguyễn Thị Khuê, 68 tuổi, thôn Quảng Trạch, bước vào và ngay lập tức được những người trẻ hơn đẩy lên phía trên nhận quà. Mang bịch gạo và một số nhu yếu phẩm ra chiếc xe đạp để giữa sân, bà Khuê cảm ơn nhưng những người hàng xóm bảo "lo về dọn nhà đi, tranh thủ nước còn lớn mà đẩy bùn non".

Người dân trong thôn ai cũng biết sức khỏe bà Khuê yếu nên nhường trước. Còn bà Khuê thì chia sẻ rằng gạo rất cần thiết vào lúc này nên bà cố gắng ra xếp hàng để nhận, may mắn được bà con thương tình nên cho nhận ngay để về sớm dọn nhà.

Lúc bà Khuê ra về, những người khác vẫn xếp hàng đứng dưới nắng chời đợi tới lượt mình. Tất cả diễn ra trong trật tự dù hỏi bất kỳ ai trong hai hàng người ấy, họ đều bị hư hỏng thóc lúa, ai cũng phải chở đi phơi, cứu được hạt nào hay hạt đó, hoặc chí ít cũng phơi khô làm thức ăn cho gà.

Sau khi trải qua trận lũ lịch sử, tài sản mất trắng, người dân Quảng Trạch vẫn sẻ chia và nhường nhịn nhau.

Những người trong đoàn thiện nguyện cũng cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi bà con không vì những lý do khó khăn mà tranh giành nhau, gây ra cảnh hỗn loạn.

Ông Nguyễn Văn Tuyến, đại diện đoàn từ thiện đến từ TP Huế, vui vẻ nói: "Tôi cảm thấy rất vui, hình ảnh của người dân vừa trải qua lũ dữ nghiêm chỉnh và trật tự thể hiện tinh thần Việt Nam, không sợ khó khăn, sẵn sàng nhường nhịn, tương trợ nhau".

Sau lũ, cuộc sống của người dân tại đây gặp rất nhiều khó khăn, đồ đạc trong gia đình bị hư hỏng nặng, con giống hoa màu cũng mất trắng - Ảnh: TRẦN MAI

Tuy bận rộn trong việc dọn dẹp nhà cửa sau lũ, nhưng khi tiếp nhận quà không có cảnh nhốn nháo, tranh giành mà ở đó người dân xếp hàng trong trật tự, họ sẵn sàng nhường cho những người già và trẻ em dù đến sau mình - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Bà Nguyễn Thị Chiên, một người dân địa phương, mừng rỡ khi nhận được hàng cứu trợ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Mặc dù thời tiết nắng nóng song người dân vẫn kiên nhẫn chờ đợi, không có cảnh chen lấn xô đẩy - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Một phần cứu trợ bao gồm gạo, dầu ăn, chả chay, xì dầu và một tấm chăn - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trong chiều 23-10 đã có hàng trăm người dân địa phương nhận được hàng cứu trợ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Những người nhận đồ cứu trợ sẽ được ghi họ tên vào một cuốn sổ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Cậu bé Nguyễn Đăng Phúc thay mặt gia đình nhận hàng cứu trợ. Nhà Phúc bị ngập ngang nhà, đồ đạc đều hư hỏng nặng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Một người dân địa phương bì bõm lội nước chở hàng cứu trợ về nhà - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tác giả: TRẦN MAI - NGUYỄN KHÁNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP