Giáo dục

Thư thầy hiệu trưởng vùng lũ gửi học sinh khiến dân mạng rớm nước mắt ‘thả tim’

Bức thư ấm áp yêu thương với ngôn ngữ rất teen của thầy Hiệu trưởng ở Quảng Bình gửi học sinh trước ngày trở lại trường sau lũ đang được dân mạng rầm rộ "thả tim".

Trong đợt lũ lụt lịch sử vừa qua, huyện Quảng NInh, tỉnh Quảng Bình là một trong những địa phương bị ngập sâu kéo dài. Trường THPT Quảng Ninh cũng nằm trong làn nước. Nước rút, trước hôm thầy trò trở lại trường sau đợt lũ, thầy Hiệu trưởng Hà Quý đã gửi đến các học sinh của mình lá thư với những lời dặn dò đầy yêu thương, thấu hiểu. Ngôn ngữ rất teen và nội dung đầy tình nhân văn của bức thư khiến người đọc xúc động mạnh và nó được lan truyền nhanh chóng, hiện đã có đến 2.000 lượt chia sẻ.

Trong thư, thầy Hà Quý dặn các em trong ngày đầu đi học trở lại không nhất thiết phải mặc đồng phục, áo có ố vàng chúng thì đừng tự ti miễn là đủ ấm, cũng không nhất thiết đi dép quai hậu, miễn chân các em không bị gai đâm; nếu vì xe hỏng thì đến trễ chút cũng được miễn các em an toàn...

"Ngày mai đi học, các em nhớ dậy sớm một tí, đề phòng chiếc xe yêu thích ngày nào bỗng dưng "dở chứng", mình có thể làm một cuốc "bộ hành" giữa trời thu xanh mát, hoặc có thể ra đường ngóng chúng bạn "hốt-dùm-tui-đi", và nếu trễ một chút cũng không sao, miễn là đi đủ chậm và an toàn, thấy ai trách thì nhớ mỉm cười và cúi đầu xin được thông cảm, em nhé!

Ngày mai đi học, nếu chưa có đủ sách vở hoặc bút viết, xin các em đừng quá lo lắng, thầy cô còn có nhiều bài học làm người, bài học cho tinh thần tương thân tương ái, bài học về giá trị cốt lõi của học trò trường QuảngNinh mà đôi khi các em chỉ cần dùng trái tim để "learn by heart" mà không phải ghi chép gì nhiều, em nhé!", thầy Hiệu trưởng viết.

Thư thầy Hiệu trưởng Hà Quý đăng tải trên trang cá nhân.

Trong thư, thầy Hà Quý cũng nhắc đến các nhà hảo tâm sẽ đến trường và dặn học trò hãy trân quý tấm lòng, sự sẻ chia của họ, trong đó có cả các bạn học sinh khắp mọi miền đất nước: "Các bạn học sinh ấy, dù còn nhiều nghèo khó nhưng vẫn đóng góp ủng hộ một vài cuốn vở hay 10 nghìn, 20 nghìn đồng... Họ đã dành cho đồng bào miền Trung nói chung và trường chúng ta không chỉ tiền của, sức lực, thời gian, không chỉ sự cho - nhận thông thường, mà còn cả tấm lòng yêu thương đến nghẹn lòng, em ạ!

Và cuối cùng, ngày mai đi học, thầy mong các em vẫn bình tĩnh, tự tin và mỉm cười, còn người là còn của, đừng quá lo lắng, đừng quá bi quan, thua keo này ta bày keo khác, chỉ cần cố gắng từng tí một, vượt qua những trở ngại trước mắt, không ngừng học tập, và thầy tin, tươi sáng sẽ sớm đến với chúng ta!".

"Xúc động quá thầy ơi", "Đọc mà sống mũi cay cay", "Lời thầy làm tôi rơi nước mắt"... là những bình luận được gửi đến nhiều nhất bên dưới bài đăng và các bài chia sẻ trên nhiều diễn đàn Facebook.

"Lá thư không chỉ chan chứa yêu thương, sự quan tâm của thầy đối với trò mà còn cho thấy thầy thật gần gũi, thấu hiểu học sinh của mình, đoán biết những cảm xúc, lo lắng của các em để chia sẻ, khích lệ và khuyên nhủ, tháo gỡ. Bài học làm người mà thầy trao cho học sinh cũng thật nhẹ nhàng, đi thẳng vào trái tim", tài khoản Minh Long bình luận.

Hình ảnh về ngôi trường THPT Quảng Ninh được thầy Hà Quý đăng tải kèm bức tâm thư

“Những lời dặn dò quý hơn vàng mười. Trong khó khăn, gian khổ, ta càng thêm yêu thương và trân trọng những người thân yêu ở bên cạnh. Những điều hiển nhiên trong cuộc sống thường nhật bỗng trở nên ý nghĩa và đáng quý lạ thường. Điều đó thật đúng với những lời thầy dặn trong bức thư có một không hai này. Mong các em hãy nhớ bài học làm người mà thầy đã dày công chắp bút để gửi tới các em!” – Lê Lộc viết.

Lê Xuân Hưng xúc động: “Ngày mai đi học, các em nhớ đọc lại bức thư này để trân trọng những gì mình đang có, không có gì là cao sang, xa lạ cả, mà đó là tình người. Chúc thầy và trò vượt qua mọi khó khăn, để đạt kết quả cao trong công tác dạy và học!”.

Một bạn cũ của thầy Hà Quý để lại lời nhắn:“Thầy dạy toán mà răng (sao) viết văn hay và cảm động quá thầy ơi! Vì thầy có tâm và có tầm quá. Chúc thầy trò bạn một năm khó khăn nhưng không nản. Yêu lắm Quảng Bình quê mình nghen!”.

"Và năm học này chương trình có chậm đi một chút cũng không sao thầy nhỉ. Rồi thầy trò sẽ thêm được 1-2 tuần bên nhau dưới cái nắng vàng rực rỡ, rồi các em cũng sẽ bước theo kịp định hướng trong tương lai thôi mà. Chúc thầy cô và các em học sinh THPT Quảng Ninh nhiều sức khỏe và hoàn thành tốt công tác giảng dạy, học tập", Hà Tuấn nhắn nhủ.

"Thầy Hiệu trưởng viết thư teen quá, thầy đúng là bạn tâm giao của các em học sinh. Thế này thì các cô cậu nhất quỷ nhì ma làm sao không tâm phục khẩu phục, không yêu thầy cô, yêu trường lớp cho được", My Vân xuýt xoa.

Hạnh Nguyên bày tỏ: “Suy cho cùng, những giá trị được nhớ nhất khi rời khỏi mái trường không phải là những đáp số, những bài văn, mà chính là bài học làm người thiện, làm người giàu tình cảm như cách thầy dặn dò và dòng thư thầy viết”.

Sáng 28/10, lá thư của thầy Hà Quý vẫn tiếp tục được cộng đồng mạng rầm rộ chia sẻ, bày tỏ cảm xúc và bình luận. Dưới đây là nguyên văn bức thư của thầy Hà Quý gửi học sinh thân yêu:

“Thân gửi các em học sinh!

Vậy là nước lũ đã rút, nhiều gia đình đang cố gắng dọn dẹp nhà cửa, đồ đạc, và thầy biết nhiều em cũng đang sắp xếp áo quần, sách vở - dù không còn nhiều để xếp - chuẩn bị ngày mai đi học trở lại.

Ngày mai đi học, các em không nhất thiết phải mặc đồng phục, không nhất thiết phải áo trắng, áo dài và nếu có ố vàng một chút cũng không sao, đừng quá tự ti, đừng quá lo lắng, miễn là áo quần đủ khô, đủ ấm em nhé!

Ngày mai đi học, các em không nhất thiết phải đi dép có quai hậu (như quy định của Đoàn trường), chỉ cần có cái để xỏ vào chân, bùn lấm một tí cũng được, sứt mẻ một tí cũng được, miễn là đủ để ngăn rác bẩn hay cây gai đâm vào chân, em nhé!

Ngày mai đi học, các em nhớ dậy sớm một tí, đề phòng chiếc xe yêu thích ngày nào bỗng dưng "dở chứng", mình có thể làm một cuốc "bộ hành" giữa trời thu xanh mát, hoặc có thể ra đường ngóng chúng bạn "hốt-dùm-tui-đi", và nếu trễ một chút cũng không sao, miễn là đi đủ chậm và an toàn, thấy ai trách thì nhớ mỉm cười và cúi đầu xin được thông cảm, em nhé!

Ngày mai đi học, nếu chưa có đủ sách vở hoặc bút viết, xin các em đừng quá lo lắng, thầy cô còn có nhiều bài học làm người, bài học cho tinh thần tương thân tương ái, bài học về giá trị cốt lõi của học trò trường QuảngNinh mà đôi khi các em chỉ cần dùng trái tim để "learn by heart" mà không phải ghi chép gì nhiều, em nhé!

Ngày mai đi học, nếu cũng không còn cặp sách để đựng đồ cũng không sao, các em có thể bỏ tất cả vào một bao ni lông, cột thật chặt, và nhớ ghi rõ tên và trường để bà con gửi trả về nếu lỡ nước có cuốn trôi, em nhé!

Ngày mai đi học, khoan hãy học bài cũ, các em có thể dành thời gian hỏi han bạn bè, thầy cô sau đợt lụt vừa rồi, và nhớ đừng chê cười nếu như #crush của mình mặc đồ không được đẹp, đi dép không được "mốt" hay thấy một bao ni lông lăn lốc trong góc bàn cuối lớp, em nhé!

Ngày mai và nhiều ngày tới nữa, các nhà hảo tâm cũng sẽ đến với các em (như họ đã hứa với thầy cô), thầy mong các em biết trân quý những đồ dùng mà mình nhận được, nếu có hơi cũ, hơi rách tí thì cũng mong các em hiểu, đó không chỉ là cuốn vở, tấm áo mà còn cả tấm lòng tương thân tương ái của các bác, các o, các chú, các anh chị em, và đặc biệt từ các bạn học sinh cùng trang lứa từ mọi miền cả nước. Các bạn học sinh ấy, dù còn nhiều nghèo khó nhưng vẫn đóng góp ủng hộ một vài cuốn vở hay 10 nghìn, 20 nghìn đồng... Họ đã dành cho đồng bào miền Trung nói chung và trường chúng ta không chỉ tiền của, sức lực, thời gian, không chỉ sự cho - nhận thông thường, mà còn cả tấm lòng yêu thương đến nghẹn lòng, em ạ!

Và cuối cùng, ngày mai đi học, thầy mong các em vẫn bình tĩnh, tự tin và mỉm cười, còn người là còn của, đừng quá lo lắng, đừng quá bi quan, thua keo này ta bày keo khác, chỉ cần cố gắng từng tí một, vượt qua những trở ngại trước mắt, không ngừng học tập, và thầy tin, tươi sáng sẽ sớm đến với chúng ta!

Chào mừng các em học sinh trở lại Trường THPT Quảng Ninh sau những ngày lũ lụt!

Yêu và thương các em thật nhiều! Thầy giáo làng của các em”.

Tác giả: Thanh Hiền

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP