Kinh tế

Thoát nghèo từ nuôi hươu

Xóm Bắc Sơn, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp có 224 hộ với 1.076 khẩu. Bà con ở đây hầu hết là người dân ở huyện Quỳnh Lưu di dân lên lập nghiệp xây dựng vùng kinh tế mới ở huyện Quỳ Hợp từ những năm 1978. Lên lập nghiệp tại vùng quê mới từ đó đến nay, họ vẫn giữ hai nghề truyền thống: trồng rau cao cấp và nuôi hươu.

Nghề nuôi hươu ở xóm Bắc Sơn cũng khá thăng trầm, còn nhớ năm 1990-1991, mỗi con hươu có giá trị hàng chục cây vàng, sau đó, thịt hươu lại không bằng thịt lợn..

Tuy vậy, người dân vẫn chung thuỷ với nghề truyền thống của mình bởi nó nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình. Hươu là con vật dễ nuôi, ít dịch bệnh, nguồn thức ăn chủ yếu là phụ phẩm từ sản xuất nông nghiệp nên chi phí ít, hiệu quả kinh tế cao.

images1295518 NG TRINH TR NG C VOI L M TH C N CHO H U
Ngoài các loại cỏ, lá tự nhiên người dân còn trồng cỏ voi làm thức ăn cho hươu

Mỗi ngày, một con hươu chỉ ăn hết khoảng 5kg cỏ hoặc các loại lá dễ kiếm như lá xoan, lá mít, lá sung, rau củ quả. Khi gần cắt lộc, chỉ cần cho hươu ăn thêm một số chất dinh dưỡng như ngô, lạc, đậu đỗ cho nên nhiều gia đình. Với các cụ cao niên, ngoài giá trị kinh tế, nuôi hươu còn mang thú vui lúc tuổi già.

Ông Hoàng Duy Trinh, người nuôi hươu lâu năm nhất của xóm Bắc Sơn, vừa được bầu làm trưởng nhóm cùng sở thích do Dự án Đan Mạch tài trợ nói: Từ 4 hội viên ban đầu, nay đã tăng lên 9 hội viên. Đây là “cú hích” để duy trì và thúc đẩy nghề nuôi hươu ở đây phát triển mạnh thêm nữa. Mỗi năm, 1 cặp hươu đực và cái cũng cho thu nhập trên dưới 30 triệu đồng từ bán lộc nhung.

images1295520 NGH NU I H U GI P CHO G NG TRINH KH GI 2
Từ nuôi hươu giúp gia đình ông Trinh có cuộc sống khả giả

Hiện tại, xóm Bắc Sơn có 46 hộ đang còn duy trì nghề nuôi hươu với tổng số 96 con. Nhà nuôi nhiều nhất là gia đình ông Hồ Hữu Địa, Bùi Huy Tiến, Hồ Văn Bảo, mỗi hộ 6 con, còn lại là từ 1 đến 4 con. Nghề nuôi hươu đem về nguồn thu nhập cho xóm Bắc Sơn khoảng 150 triệu đồng từ bán lộc và con giống.

Ông Hồ Vĩnh Thủy - xóm Trưởng xóm Bắc Sơn cho biết: Từ hiệu quả kinh tế mang lại, cộng với sự hỗ trợ 4 con hươu cái sinh sản và 1 chiếc máy cắt thức ăn của dự án ADDA của Đan Mạch tài trợ, tin chắc rằng nghề nuôi hươu ở đây sẽ phát triển hơn nữa trong những năm tới.

images1295521 NG H V NH TH Y CH M S C H U D N
Ông Hỗ Vĩnh Thủy cho hươu ăn

Hiệu quả từ nghề nuôi hưu đã góp phần XĐGN cho xóm Bắc Sơn nói riêng và xã Tam Hợp nói chung. Hiện nay, tỷ lệ hộ khá giàu của xóm chiếm 53%, hộ trung bình 27%, hộ nghèo chỉ còn 8,6%. Bắc Sơn là xóm đầu tiên của xã Tam Hợp đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, và là một trong 5 xã của huyện Quỳ Hợp về đích nông thôn mới.

Tác giả bài viết: Thu Hường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP