Giáo dục

Thí sinh phải thi đề dự bị, 18 cán bộ coi thi bị kỷ luật

Sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo về kỳ thi. Bộ đánh giá kỳ thi trật tự, an toàn bảo đảm khách quan công bằng

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tỉ lệ thí sinh tới dự thi đạt trên 96% (môn ngữ văn: 96,35%; toán: 96,78%; ngoại ngữ: 96,66%; vật lý: 96,52%; sinh học: 96,56%; hóa học: 96.5%; lịch sử: 96,87%; địa lý: 96,9%; giáo dục công dân:96,77%). Có 39 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 1 thí sinh bị khiển trách và 38 thí sinh bị đình chỉ.

Xử nghiêm cán bộ vi phạm

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho hay tất cả thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau, không tự viết bài được cũng đã được các hội đồng thi tạo điều kiện để có thể tham dự kỳ thi. Các hội đồng thi đều hỗ trợ tối đa, bảo đảm không để thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi.

Về thời điểm tổ chức đợt thi tiếp theo, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, nói đề thi đợt tới có độ khó tương đồng đợt này và đợt thi tới sẽ được tổ chức khi dịch Covid-19 được khống chế. "Dù tổ chức thời điểm nào thì cũng công bằng, nghiêm túc, đúng quy chế, đặt quyền lợi của thí sinh lên trên hết. Các địa phương sẽ có phương án tổ chức phù hợp, càng gọn nhẹ càng tốt nhưng bảo đảm yêu cầu đề ra" - ông Trinh cho biết.

Theo ông Trinh, 18 cán bộ coi thi của Điện Biên, Bắc Ninh, Bình Phước đã bị xử lý kỷ luật do không bảo đảm đầy đủ thời gian làm bài của thí sinh.

Cụ thể, tại một phòng thi môn ngữ văn ở Hội đồng thi Bắc Ninh, các giám thị đã hướng dẫn thí sinh ký vào ô cán bộ chấm thi chứ không phải cán bộ coi thi. Sau khi phát hiện sai sót này, giám thị đã yêu cầu học sinh làm lại dẫn đến thiệt thòi về mặt thời gian cho các em.

Tại Điện Biên, ở 7 phòng thi, giám thị coi thi môn địa lý phát đề chậm, ảnh hưởng đến thời gian làm bài 5 phút mà không có bù giờ. Tại Bình Phước, một thí sinh là học sinh giỏi môn địa lý cấp trường cho rằng được miễn thi địa lý. "Cán bộ coi thi cũng chủ quan không kiểm tra lại danh sách thi nên để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh này, ngày mai em này sẽ thi lại" - ông Trinh cho biết.

Theo ông Mai Văn Trinh, các hội đồng thi sẽ xử lý nghiêm với 18 trường hợp giám thị này. Sáng nay, 11-8, sẽ tổ chức thi lại cho các thí sinh bằng đề thi dự bị để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

Thí sinh tại Trường THCS-THPT Diên Hồng - TP HCM xem lại atlat Địa lý sau khi kết thúc bài thi khoa học xã hội sáng 10-8. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

TP HCM: Ngày 27-8 công bố điểm

Chiều 10-8, tại buổi họp báo sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó GĐ Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết qua hai ngày thi, TP HCM không có thí sinh vi phạm, 1 thanh tra vi phạm quy chế thi, 1 cán bộ coi thi bị lập biên bản nhắc nhở.

Trong ngày thi thứ nhất, có một thanh tra vi phạm, ngày thi thứ hai có một cán bộ coi thi sử dụng điện thoại, cụ thể là lấy điện thoại ra sạc pin, bị lập biên bản nhắc nhở. Về sức khỏe, hầu hết thí sinh ổn định. Có một thí sinh ở điểm thi tại quận 10 bị đuối sức, Trung tâm Y tế quận 10 chăm sóc và đã hoàn thành bài thi. Tỉ lệ dự thi các môn khoa học xã hội và khoa học tự nhiên của thí sinh TP HCM trên 98%. Riêng môn giáo dục công dân vắng nhiều với 494 em.

TP HCM sẽ chấm thi trắc nghiệm trên phần mềm của Bộ GD-ĐT, từ lúc đem bài thi về chấm điểm đều có sự giám sát của công an, thanh tra bộ và thanh tra sở để bảo đảm khách quan. Sau khi quét xong, chép qua đĩa có niêm phong, 1 đĩa gửi về bộ, 1 đĩa gửi chủ tịch hội đồng thi của TP để chống gian lận.

Với các bài thi tự luận, sẽ tiến hành chấm 1 bài thi ở 2 tổ khác nhau để bảo đảm bài thi không quay lại người chấm lần đầu. Chọn những bài đặc biệt điểm 0, 1, 5, 9, 10 được xem xét để chấm kiểm tra, tổ trưởng báo về để điều chỉnh nếu có sai sót. Sau khi kết thúc kỳ thi, ngày 11-8 sở bắt đầu làm phách 2 vòng, sau đó tiến hành chấm thi. Dự kiến ngày 19-8 sẽ chấm xong bài thi, thực hiện kiểm dò, gửi dữ liệu cho Bộ GD-DT. Dự kiến ngày 27-8 sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT.

Điểm chuẩn lớp 10 không giảm

Chiều cùng ngày, Sở GD-ĐT TP HCM đã công bố điểm chuẩn lớp 10 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2020, khóa thi ngày 16 và 17-7 vừa qua. Tương tự các năm trước đây, điểm chuẩn lớp 10 cao nhất vẫn thuộc về các Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình), Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh)… Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, điểm chuẩn lớp 10 năm nay tương đương năm trước, không tăng. Thậm chí ở một số trường, điểm chuẩn có giảm nhẹ. Điều này cho thấy, dù bị ảnh hưởng bởi dịch, học sinh phải học trực tuyến nhưng kết quả đạt như vậy là khả quan.

Trả lời câu hỏi về hướng đi nếu học sinh rớt lớp 10 công lập, ông Nguyễn Văn Hiếu cho rằng TP HCM duy trì tuyển sinh ở tỉ lệ 70% vào lớp 10 công lập. Năm nay, sẽ có hơn 20.000 thí sinh sẽ không đậu cả 3 nguyện vọng. Các em sẽ được học ở các trường trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên… Hiện nay, tổng chỉ tiêu ở các trường trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục nghề nghiệp ở các trường ngoài công lập có hơn 35.000 chỉ tiêu nên không thiếu chỗ học.

Đ.Trinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP