Thế giới

Thái Lan: Bệnh nhân Covid-19 chết trên đường phố

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha chỉ đạo các cơ quan ban ngành hành động để không lặp lại việc bệnh nhân Covid-19 chết trên đường phố hoặc tại nhà vì phải chờ điều trị.

Các tình nguyện viên trong trang phục bảo hộ thu thập một thi thể trên đường phố Bangkok hôm 20/7 (Ảnh: AP).

Bangkok Post đưa tin, tại một cuộc họp trực tuyến với Trung tâm Cơ quan Tình huống Kinh tế (CESA) ngày 22/7, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nhấn mạnh rằng, các cơ quan, ban ngành của Thái Lan cần phải tìm ra giải pháp để "giảm số bệnh nhân Covid-19 phải chờ xe cứu thương ở nhà hoặc trên đường phố".

"Những hình ảnh đó không được phép lặp lại. Đó là trách nhiệm của tất cả các cơ quan ban ngành, không chỉ của riêng Bộ Y tế. Các cơ quan, ban ngành liên quan phải tìm ra giải pháp để tất cả bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện", Thủ tướng Prayut nói.

Chỉ đạo được đưa ra sau khi một bệnh nhân Covid-19 được phát hiện chết trên đường phố Bangkok. Người đàn ông này ngất xỉu ngay trước đền Wat Bowonniwet, gần đường Sukhumvit - một trong các tuyến đường chính ở Bangkok hôm 20/7. Mặc dù đã được cấp cứu tại chỗ, nhưng người đàn ông đã tử vong vào khoảng 5h chiều, và thi thể vẫn nằm trên đường phố cho đến khi xe cứu thương tới lúc 10h30 tối để mang thi thể đi. Các nhân chứng cho biết, người đàn ông này được phát hiện bất tỉnh trên đường phố từ 10h sáng, nhưng phải hơn 4 tiếng sau nhân viên y tế mới có mặt.

Cảnh sát địa phương xác nhận, kết quả xét nghiệm cho thấy người đàn ông này dương tính với SARS-CoV-2. Cảnh sát cũng công bố thông tin liên quan đến hai ca tử vong trên đường phố khác, gồm một người đàn ông 60 tuổi và một người đàn ông 40 tuổi. Hiện hai trường hợp này vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm.

Vụ việc làm dấy lên lo ngại tình trạng bệnh nhân Covid-19 phải chờ xe cứu thương hoặc chờ điều trị tại nhà vì các bệnh viện quá tải. Lý giải về việc nạn nhân phải chờ xe cứu thương nhiều giờ đồng hồ, một quan chức Bangkok cho biết, tình trạng này là do nhu cầu tăng vọt, dịch vụ cứu thương bị quá tải.

Thái Lan đang phải vật lộn với làn sóng bùng phát Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay dù năm ngoái nước này từng được coi là hình mẫu chống dịch. Bộ Y tế Thái Lan hôm nay cho biết, trong vòng 24h qua, nước này ghi nhận gần 14.600 ca mắc mới, 114 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số người chết vì đại dịch ở đây lên 3.811 ca. Hầu hết các ca tử vong ghi nhận trong giai đoạn từ tháng 4 đến nay.

Bangkok hiện là nơi bùng phát dịch mạnh nhất ở Thái Lan. Số ca tử vong vì Covid-19 trong ngày tại đây đang có xu hướng tăng. Somboon Kwan-on, người đứng đầu một tổ chức thiện nguyện chuyên thu thập thi thể và mai táng cho người bệnh Covid-19 ở Bangkok, cho biết hiện mỗi ngày nhóm của ông phải thu thập từ 8-10 thi thể mỗi ngày.

Số người mắc Covid-19 tăng nhanh khiến các bệnh viện ở Bangkok quá tải, nhiều người phải tự cách ly và điều trị tại nhà.

Để ngăn chặn dịch lây lan, Thái Lan đã phong tỏa Bangkok và các tỉnh lân cận gần hai tuần. Dự kiến trong tuần này, giới chức nước này sẽ tăng cường các biện pháp hạn chế khác như đóng cửa toàn bộ cơ sở kinh doanh không thiết yếu, ngoại trừ các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và hiệu thuốc. Động thái này nhằm giúp Thái Lan có thêm thời gian để đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19. Đến nay, Thái Lan đã tiêm hơn 15 triệu liều vắc xin cho người dân. Khoảng 11,8 triệu người, tương đương hơn 17% dân số Thái Lan đã được tiêm ít nhất một liều.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP