Nhân ái

Rớt nước mắt cảnh hai đứa trẻ bơ vơ sau khi người mẹ kéo tôm thuê qua đời

Là mẹ đơn thân nuôi hai đứa con nhỏ cùng bố mẹ già yếu bạo bệnh nên chị Thiện luôn cật lực làm việc. Trong một lần đi kéo tôm thuê, chị không may bị quạt nước đập vào đầu, tử vong.

Người mẹ đột ngột qua đời trong lần đi kéo tôm thuê

Mẹ mất, bà ngoại già yếu liệt nằm một chỗ khiến hai đứa trẻ mồ côi bơ vơ giữa dòng đời, ai cũng xót xa... Hoàn cảnh mồ côi đáng thương mà chúng tôi muốn nhắc tới là của hai chị em Nguyễn Thị Nhung (10 tuổi) và Trần Minh Ngọc (7 tuổi), trú xóm 11, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Từ ngày mmẹ mất, chị em Nhung được gia đình cậu mợ đưa về cưu mang.

Hai chị em Nhung, Ngọc cũng biết tự lo lắng học hành.

Những ngày hè, trời xứ Nghệ vẫn nóng như đổ lửa, tôi ngược về mảnh đất xã Quỳnh Thanh - nơi đây được mệnh danh là vùng đất của nghèo đói và người dân bị nhiều loại bệnh tật hành hạ.

Tôi tới thăm nhà của hai bé Nhung và Ngọc khi không hình dung nổi đó là căn nhà. Bởi trong căn nhà đó toàn treo di ảnh người quá cố.

Từ ngày mẹ mất, rồi ông ngoại cũng ra đi vì căn bệnh hiểm nghèo, còn bà ngoại nằm liệt một chỗ, hai chị em Nhung được vợ chồng cậu mợ Trần Văn Hồng (SN 1979) và Nguyễn Thị Tuấn (SN 1987) đem về nhà cưu mang, chăm sóc.

Chị Tuấn bên 3 đứa con của mình và 2 đứa cháu mồ côi tội nghiệp.

Gần 1 năm trôi qua, nhưng người dân xã Quỳnh Thanh vẫn chưa quên cái chết thương tâm của chị Trần Thị Thiện (SN 1969) vào ngày 13/6/2019. Hôm đó, cũng như bao ngày khác chị Thiện đi kéo tôm thuê từ lúc 2h sáng. Tuy nhiên, khi công việc gần xong thì chị không may bị hệ thống quạt trong hồ tôm đập vào đầu, tử vong tại chỗ.

Tai nạn bất ngờ khiến người mẹ đơn thân ra đi không một lời từ biệt. Do đó, hình ảnh người mẹ mất luôn ám ảnh trong tâm trí em Nhung.

Tranh thủ thời gian rảnh, hai chị em Nhung lại sang ngôi nhà cũ của ông bà, nơi thờ di ảnh mẹ và 4 người khác (đều là ông bà, cô bác) để cầu nguyện và xin sự bằng yên.

Cũng vì thế mà suốt những ngày sau, cô bé luôn sợ hãi, khóc lóc gọi tên mẹ khiến nhiều người xót xa. Được biết, chị Thiện là lao động tự do, không có ràng buộc gì với người thuê. Do vậy, sau khi xảy ra sự việc, chủ hồ tôm chỉ gửi cho gia đình 15 triệu đồng xem như tiền mai táng phí.

Không cha, nay lại mất mẹ khiến hai chị em Nhung sống trong thiệt thòi, đói khổ. Thương các cháu, vợ chồng anh Hồng đã đem về cưu mang, chăm sóc.

Mồ côi tội lắm ai ơi!

Theo lời kể của người thân, lúc sinh thời chị Thiện là người phụ nữ có cuộc sống bất hạnh. Chị từng có cuộc hôn nhân với người đàn ông khác tỉnh.

Tuy nhiên, người chồng về quê vợ ở rể chưa được bao lâu thì bỏ đi không một lời giải thích. Khi không thể liên lạc với chồng, chị quyết định vào miền Nam vừa quên đi quá khứ buồn, vừa tìm công việc mưu sinh.

Hai chị em Nhung, Ngọc ngồi học trong căn nhà xây dang dở của gia đình cậu mự.

Tại đây, chị quen người đàn ông mới. Tuy nhiên, sau này chị mới biết người đó đã có gia đình riêng. Thế nhưng, vì muốn có đứa con nương tựa tuổi già nên chị chấp nhận làm mẹ đơn thân.

Sau khi sinh hai đứa con vào các năm 2010 và 2013 chị Thiện về quê chung sống cùng bố mẹ đẻ. Trong căn nhà cũ lụp xụp nằm cuối làng, sát cánh đồng người phụ nữ đơn thân làm nhiều nghề để vừa nuôi hai con vừa chăm sóc bố mẹ già cả, đau yếu. Nhiều gánh nặng đè lên đôi vai gầy khiến người phụ nữ này càng gầy gò, xanh xao.

Khó khăn, nên hiện căn nhà của vợ chồng chị Tuấn cũng đành bỏ dở. Người phụ nữ này mong sao sớm có căn nhà sạch sẽ để con và cháu mình có nơi sinh sống.

Giấy chứng nhận hộ cận nghèo của gia đình anh Hồng, chị Tuấn.

Mấy năm trở lại đây, chị theo mấy người trong xóm đi làm nghề kéo tôm thuê cho các ao hồ. Công việc vất vả, phải lội xuống những hồ nước sâu giữa trời lạnh nhưng chị vẫn bám bíu để có tiền lo cho con, bố mẹ già.

Để theo nghề này, đa phần chị phải thức dậy lúc 2, 3 giờ sáng khi các con đang say giấc ngủ. Đến khi chị trở về thì trời đã quá trưa. Sau một ngày làm mệt nhọc như vậy, chị kiếm được chừng 200 nghìn đồng. Người mẹ này định bụng cuối năm sẽ vay mượn thêm tiền cất ngôi nhà mới để bố mẹ già có nơi ở sạch sẽ. Thế nhưng, mọi dự định của chị đã bị dập tắt khi tai ương ập đến.

Hình ảnh hai đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa khiến nhiều người xót xa

Ngày đưa tang người phụ nữ xấu số, ngoài anh em họ hàng thì bà con lối xóm ai cũng thương cảm cho chị. Một đời lam lũ, vất vả, bất hạnh, đến khi ra đi cũng trong đau đớn, không một lời từ biệt các con, bố mẹ, người thân.

Nhưng hình ảnh khiến mọi người thương cảm hơn cả hình ảnh hai đứa con thơ chít khăn trắng bên quan tài mẹ. Tiếng khóc kêu “mẹ ơi” của hai đứa trẻ khiến nhiều người quặn thắt.

Mẹ mất, nên hai chị em Nhung đành bấu bíu ông bà ngoại. Ngặt nỗi, tai ương lại liên tiếp giáng xuống gia đình bất hạnh này. Sau khi chị Thiện mất được 50 ngày thì người bố (bố chị Thiện) cũng ra đi vì bệnh ung thư.

Hiện hai chị em Nhung, Ngọc đang được hưởng chế độ trẻ mồ.

Do đó, căn nhà vốn hiu quạnh càng lạnh lẽo hơn. Bản thân bà Hoàng Thị Phi (82 tuổi, mẹ chị Thiện) bị bệnh tiểu đường đã lâu, nay lại liệt một chân không di chuyển được nên cuộc sống phải nhờ con cháu từ miếng ăn cho đến chuyện đi vệ sinh.

Trước tình cảnh cấp bách, anh em đã họp bàn và thống nhất phương án một người sẽ đưa mẹ về nhà mình nuôi, chăm sóc. Riêng hai chị em Nhung và Ngọc thì được vợ chồng anh Hồng, chị Tuấn ở gần đó đem về nhà mình nuôi.

Vợ chồng chị Tuấn cuộc sống vốn khó khăn, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo. Việc lo cho 3 đứa con lít nhít của anh chị khiến cuộc sống gia đình đã khó khăn. Nay nhận nuôi thêm hai đứa con của người chị xấu số khiến cuộc sống thêm vất vả. Tuy vậy, anh chị luôn động viên nhau để cùng lo cho con mình và hai cháu mồ côi.

Từ ngày về chung sống cùng gia đình cậu mợ, hai đứa trẻ mồ côi nhận được sự yêu thương, chăm sóc của người thân. Điều đó giúp các em vơi đi thiệt thòi, bất hạnh. Hàng ngày, tranh thủ những lúc không đến trường em Nhung lại giúp mự quyét dọn nhà cửa, trông em...

Ở gia đình cậu mự, Nhung luôn biết tự lo công việc trong gia đình.

Ngồi nhìn các cháu đang học bài trong ngôi nhà đang xây dang dở, chị Tuấn lo lắng: “Giờ đây, việc lo cho các cháu ăn học, đến trường là một chuyện. Nhưng điều khiến vợ chồng tôi lo lắng hơn là mong sao hai chị em nên người. Mẹ hai cháu mất rồi, thiệt thòi đủ thứ, giờ không biết phải xoay xở ra sao nữa”.

Chị Tuấn cho biết, lúc mới xảy ra chuyện, một trung tâm nuôi trẻ mồ côi ở miền Nam đã tìm về, xin nhận nuôi hai chị em Nhung. Nhưng gia đình không đành lòng để cháu mình đi xa.

“Mình nghèo nhưng chả lẽ không nuôi được hai cháu. Thôi thì nhịn ăn, nhịn mặc một tý để chăm sóc cháu nên người”, chị Tuấn rưng rưng nước mắt khi nhìn hai đứa cháu mồ côi.

Hằng ngày, ngoài nuôi 3 đứa con của vợ chồng anh chị. Chị Tuấn còn nuôi thêm hai đứa cháu và chỉ mong sao hai đứa cháu tội nghiệp sẽ được lớn lên, trở thành người tốt.

Hoàn cảnh của hai đứa trẻ mồ côi khiến người dân nơi đây ai cũng thương cảm. Ông Trần Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh chia sẻ: “Cách đây hơn 1 năm câu chuyện chị Thiện bị tai nạn trong lúc đi làm thuê khiến nhiều người thương cảm. Sau khi hai cháu mất mẹ, chịu cảnh mồ côi, chính quyền đã làm các giấy tờ để các cháu được hưởng trợ cấp xã hội hoàn cảnh mồ côi.

Hiện, hai chị em Nhung đang được vợ chồng cậu mợ chăm sóc. Tuy vậy, gia đình anh Hồng lại thuộc diện hộ cận nghèo, còn 3 đứa con nữa nên cuộc sống cũng khó khăn. Hoàn cảnh của các cháu rất mong được xã hội chung tay giúp đỡ”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Tuấn, xóm 11, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

ĐT: 0978.818.267

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP