Xe

Porsche chuyển đổi nhà máy để sản xuất xe điện

Hãng xe Đức vừa quyết định đầu tư 567 triệu USD để chuyển đổi nhà máy cho việc sản xuất mẫu xe 718 Cayman và Boxster thuần điện.

Cụ thể, nhà máy của hãng đặt tại quận Zuffenhausen, TP Stuttgart, bang Baden-Württemberg, Đức sẽ nhận được khoản đầu tư này. Đây là bước đi đầy tham vọng của Porsche khi hãng tuyên bố doanh số xe điện sẽ đạt 33% tổng doanh số xe bán ra vào năm 2025 và tăng lên 67% vào năm 2030.

Kế hoạch chuyển đổi nhà máy của Porsche đã bị trì hoãn một năm do sự phức tạp về mặt kỹ thuật và sự ảnh hưởng từ các thương hiệu khác thuộc Tập đoàn Volkswagen.

Ngoài Porsche Taycan, hãng xe Đức đã bắt đầu sản xuất mẫu xe Macan thuần điện ở nhà máy đặt tại TP Leipzig, bang Sachsen, Đức. Tuy nhiên nếu muốn đạt được tham vọng trên, Porsche sẽ cần sự trợ giúp từ những chiếc xe thể thao của hãng.

Trước đó, Porsche đã ra mắt mẫu xe đua concept Mission R tại TP Munich, bang Bayern, Đức vào mùa thu năm ngoái. Đây cũng là ý tưởng để hãng xe Đức thiết kế 718 Cayman và Boxster mới khi chỉ cần lược bỏ một số chi tiết dành riêng cho đường đua như các chi tiết khí động học, lốp và tinh chỉnh lại nội thất.

Nhiều khả năng 718 Cayman và Boxster mới sẽ được xây dựng trên nền tảng VW-Group PPE, vốn cũng là nền tảng được sử dụng trên mẫu Macan thuần điện. Mẫu xe thể thao mới này cũng sẽ là mẫu xe thuần điện, khác với 911, vốn vẫn tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho đến 2030.

Theo Automobilwoche, nhà máy của hãng đặt tại quận Zuffenhausen sẽ đủ linh hoạt để có thể sản xuất mẫu 718 mới và mẫu 911 cùng lúc. Dự kiến, mẫu 718 thuần điện sẽ bắt đầu được sản xuất vào năm 2023, cùng thời điểm mẫu Macan thuần điện sẽ được tung ra thị trường.

Theo Car & Driver, động cơ trên mẫu 718 thuần điện sẽ có hai khả năng. Đầu tiên xe có thể được trang một động cơ và hệ dẫn động cầu sau, trong khi khả năng còn lại là hai động cơ ở hai cầu trước/sau và hệ dẫn động bốn bánh tương tự mẫu xe đua concept Mission R.

Trước đó, mẫu xe đua concept Mission R gây ấn tượng khi sở hữu một động cơ có khả năng sản sinh công suất lên đến 429 mã lực ở cầu trước và một động cơ cung cấp 644 mã lực ở cầu sau, mang đến công suất tổng hợp 603 mã lực và có thể tăng lên 1073 mã lực.

Hiện vẫn chưa rõ mẫu 718 thuần điện sắp tới của Porsche có sở hữu công suất xấp xỉ hay sở hữu khối lượng ấn tượng như mẫu xe đua concept Mission R hay không (mẫu xe đua concept Mission R có khối lượng chỉ vỏn vẹn 1.500 kg), nhưng nhiều khả năng mẫu 718 thuần điện này sẽ được trang bị công nghệ sạc 800V, vốn được Porsche tuyên bố có thể giúp sạc pin lên 80% từ 5% trong 15 phút.

Tác giả: Anh Xuân

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP