Pháp luật

Ông Vũ Huy Hoàng: 'Tôi cố gắng đến tòa để bảo vệ danh dự'

“40 năm công tác trải qua nhiều cương vị, tôi đã cố gắng làm hết sức nhưng không tránh khỏi một số sai phạm”, cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng nói trước khi HĐXX nghị án.

Chiều 26/4, cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và 8 bị cáo trong vụ án xảy ra tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM, nói lời sau cùng. Riêng bị cáo Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó chủ tịch TP.HCM) xin xét xử vắng mặt.

Do gặp vấn đề về sức khỏe, ông Hoàng được cảnh sát dìu đến ngồi trước bục khai báo. Theo yêu cầu của chủ tọa, 2 nhân viên y tế túc trực bênh cạnh để hỗ trợ bị cáo.

Trong 30 phút trình này, ông Hoàng tiếp tục phản bác luận cứ buộc tội của VKS khi cho rằng ông là chủ mưu, phải chịu trách nhiệm chính về những chỉ đạo xuyên suốt liên quan dự án ở đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng. Bị cáo Vũ Huy Hoàng nói rằng ở Bộ Công Thương, ông chỉ phụ trách chung. Các thứ trưởng có trách nhiệm quản lý từng lĩnh vực cụ thể.

Hai nhân viên y tế ngồi cạnh hỗ trợ khi ông Vũ Huy Hoàng nói lời sau cùng. Ảnh chụp màn hình.

Đối với dự án đầu tư xây dựng tại khu đất ở quận 1, ông Hoàng cho rằng Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) là đơn vị đề xuất chủ trương thay thế nhà đầu tư để thực hiện dự án. Sau đó, Vụ Công nghiệp nhẹ và thứ trưởng phụ trách đã hỏi ý kiến Bộ trưởng. Lúc đó, ông Hoàng nói rằng nếu Sabeco chủ động kiến nghị thì cần xem xét, nếu được nên tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn.

“Tôi chỉ tham gia việc lựa chọn nhà đầu tư làm sao cho đủ năng lực, không lấn sân sang chỉ đạo bởi đó là nguyện vọng tha thiết của Sabeco”, ông Hoàng trình bày.

Về việc VKS đánh giá bị cáo giữ vai trò chính trong vụ án, cựu Bộ trưởng Công Thương lập luận cơ quan công tố cần làm rõ chủ mưu thì làm lợi cho ai, tư lợi như thế nào. “Tuy nhiên không có chứng cứ nào thể hiện điều đó”, ông Hoàng nói.

Ngồi trước bàn khai báo, bị cáo giãi bày trước khi phiên xử diễn ra, sức khỏe của ông rất yếu. Bị cáo cố gắng hầu tòa để bảo vệ danh dự của mình. Cựu Bộ trưởng Công Thương cho rằng ngoài những sai sót của bản thân, ông đã làm nhiều việc theo đúng quy định.

Nhận trách nhiệm với tư cách người đứng đầu Bộ Công Thương, ông Hoàng phân trần: “40 năm công tác trải qua nhiều cương vị, tôi đã cố gắng làm hết sức nhưng không tránh khỏi một số sai phạm”.

Cho rằng vụ án là bài học đắt giá, ông Vũ Huy Hoàng mong HĐXX đưa ra phán quyết khách quan, đúng người, đúng tội để tạo điều kiện cho bị cáo sống tốt hơn, xứng đáng hơn.

Còn ông Phan Chí Dũng (cựu vụ trưởng thuộc Bộ Công Thương) và 7 bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ các sở ngành của UBND TP.HCM đều thừa nhận trách nhiệm. Các bị cáo cho rằng bản thân làm theo chỉ đạo và nhiệm vụ được giao nên mong tòa sơ thẩm xem xét hoàn cảnh khi xảy ra vụ án, tuyên mức án nhẹ nhất.

Chiều 29/4, HĐXX sẽ đưa ra phán quyết đối với vụ án.

VKS đánh giá cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng phạm tội với vai trò chính nên đề nghị phạt bị cáo 10-11 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Cùng tội này, ông Phan Chí Dũng bị đề nghị 7-8 năm tù.

Ông Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) bị đề nghị 5-6 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Bảy bị can còn lại là đồng phạm của ông Tín, gồm các cựu lãnh đạo và cán bộ thuộc UBND TP, bị đề nghị mức án 2-5 năm tù.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP