Thế giới

Ông Trump thừa nhận từng muốn ám sát Tổng thống Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận rằng ông từng muốn loại bỏ Tổng thống Syria Bashar Assad nhưng Bộ trưởng Quốc phòng vào thời điểm đó, James Mattis, đã phản đối kế hoạch này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình Fox & Friends, Tổng thống Trump xác nhận về một kế hoạch nhằm loại bỏ ông Assad vào năm 2017. Ông Trump nói rằng ông đã ủng hộ kế hoạch, nhưng cựu Bộ trưởng Mattis đã phản đối nó.

“Tôi đáng lẽ ra đã loại bỏ ông ấy (Assad). Ông Mattis không muốn làm vậy. Mattis là một vị tướng được đánh giá cao quá mức”, ông Trump nói.

Ông Trump nhấn mạnh ông không hối tiếc về quyết định không ám sát ông Assad, nhưng đã chỉ trích mạnh mẽ ông Mattis, cho rằng cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc là “một lãnh đạo tồi tệ”.

Ông Mattis, người đã rời khỏi nội các của ông Trump từ tháng 1/2019, đã trở thành nhân vật chỉ trích “ông chủ” Nhà Trắng từ đó tới nay.

Theo truyền thông Mỹ, tiết lộ trên của ông Trump đã mâu thuẫn với chính lời nói của ông trước đây.

Năm 2018, trong cuốn sách “Nỗi sợ hãi: Trump trong Nhà Trắng", nhà báo nổi tiếng Bob Woodward cho biết, Tổng thống Trump nói với ông Mattis rằng ông muốn ám sát Tổng thống Assad. Cuộc thảo luận này được đưa ra sau khi Mỹ cáo buộc chính phủ Syria thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào thường dân hồi tháng 4/2017.

Ông Woodward cho hay ông Mattis khi đó đã nói với cấp dưới rằng họ sẽ “chọn một cách tiếp cận có tính toán hơn” với vấn đề này.

Khi được hỏi về thông tin này, ông Trump hồi năm 2018 đã khẳng định ông chưa bao giờ thảo luận việc ám sát ông Assad. "Điều đó chưa bao giờ được tính đến trước đó cũng như sau này", Reuters dẫn lời ông Trump, cho hay.

Ngày 15/9, ông Trump chỉ trích mạnh mẽ ông Mattis. “Tôi cho rằng ông ấy là một vị tướng quân đội tồi tệ. Ông ấy không làm được việc khi đối phó với IS. Ông ấy không thực hiện được việc chống IS ở Syria hay Iraq”, ông Trump nói.

Người dẫn chương trình Fox News Brian Kilmeade trong khi đó ca ngợi ông Mattis là “một người Mỹ tuyệt vời” vì đã phụng sự đất nước.

“Tôi không nói ông ấy là một người Mỹ tốt hay một người Mỹ xấu. Tôi chỉ nói rằng ông ấy đã không làm tốt công việc”, ông Trump nói.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP