Trong nước

Ông Nguyễn Thành Tài và hai người đàn bà oan nghiệt

Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TP HCM nói: “Tôi không phải người xấu”, “Tôi không phải kẻ cơ hội”... và nghẹn ngào xin lỗi gia đình, xin lỗi nhân dân, nhưng cuối cùng vẫn phải lãnh bản án 8 năm tù giam.

Đáng chú ý, trong 2 vụ án khác nhau về nhà đất, cùng với bị cáo Nguyễn Thành Tài còn có vai trò cực quan trọng của hai người phụ nữ. Đó là nữ “đại gia” Dương Thị Bạch Diệp và “nhan sắc” Lê Thị Thanh Thúy.

Bị can Nguyễn Thành Tài.

1. Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hoán đổi tài sản tư nhân 57 Cao Thắng lấy tài sản thuộc sở hữu nhà nước 185 Hai Bà Trưng (Quận 3, TP HCM), liên quan tới nữ đại gia bất động sản Dương Thị Bạch Diệp, bị cáo Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM), trình bày: Bản thân tham gia cách mạng 55 năm, từng 3 lần đối mặt với cái chết.

Sau 8 năm về hưu, ông thật sự sốc khi vướng vòng lao lý, rồi bị khai trừ khỏi Đảng. Suốt 3 năm tạm giam, ông đã nhận ra sai sót trong quá trình công tác. Hiện ông đang điều trị bệnh hiểm nghèo nên sức khỏe suy giảm, đi lại khó khăn.

“Tôi chưa làm tròn chữ hiếu. Mẹ tôi có 4 người con đi bộ đội. Trong đó, 3 người đã ngã xuống. Đến giờ, mẹ vẫn nghĩ rằng tôi đang đi học. Với tư cách một con người, một công dân, một người lính, tôi mong sự công bằng, lương tâm” - bị cáo Nguyễn Thành Tài nghẹn lời.

Mẹ ông Tài năm nay 98 tuổi.

Nhưng sự hối hận đã quá muộn màng đối với vị quan chức nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TP HCM. Ngày 2/12/2021, TAND cấp cao tại TP HCM đã tuyên án vụ giao đất, cho thuê “đất vàng” 8-12 Lê Duẩn (Quận 1) trái luật. Bị cáo Nguyễn Thành Tài y án 8 năm tù.

Ông Nguyễn Thành Tài từng giữ chức Chánh văn phòng UBND TP HCM (1998-2001), sau đó là Phó chủ tịch UBND thành phố (2001-2010) rồi Phó chủ tịch thường trực UBND TP HCM (2010 đến 2015).

Bà Dương Thị Bạch Diệp.

2. Năm 2014, trong một lần chia sẻ với báo chí, bà Bạch Diệp cho biết, giá trị tài sản của bà có thời điểm lên tới 10.000 tỷ đồng dưới dạng bất động sản và tài sản cá nhân.

Trước thời điểm “ngã ngựa” năm 2019, bà là người đại diện theo pháp luật của 4 công ty, bao gồm Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương, Công ty TNHH Nam Nam Phương, Công ty TNHH bất động sản Châu Sơn, Công ty TNHH bất động sản Nam Đông Dương.

Trong quá trình kinh doanh đầy “bão táp” của mình, nữ đại gia bất động sản Dương Thị Bạch Diệp từng 2 lần bị giam với cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, vào năm 1982 và 1994.

Bị tuyên án chung thân, nữ đại gia này còn “kéo theo” 5 cán bộ của TP HCM, trong đó có ông Nguyễn Thành Tài - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM). Tất cả đều liên quan đến việc hoán đổi tài sản công tại Trung tâm ca nhạc nhẹ TP HCM.

Bà Lê Thị Thanh Thúy.

3.“Nhan sắc” Lê Thị Thanh Thúy (42 tuổi), từng được cho là “bạn gái” của ông Nguyễn Thành Tài. Trước khi bị bắt, “người đẹp” là Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Lavenue.

Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án và tuyên 5 năm tù giam, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy vẫn cho rằng: “Tôi là công dân sống tuân thủ pháp luật. Số tiền tôi góp vốn để đầu tư dự án khách sạn 5 sao là tiền hợp pháp của gia đình, Tòa sơ thẩm tuyên như vậy là rất vô lý. Mong Hội đồng xét xử xem xét để đảm bảo công bằng cho tôi”.

Theo bị cáo, gia đình mình đã có nhiều năm trong lĩnh vực quản lý khách sạn tại Hội An (Quảng Nam) nên mong muốn mở rộng đầu tư vào dự án tại TP HCM là chính đáng và hợp pháp. Quy trình góp vốn đầu tư vào dự án nếu có sai thì thuộc các cơ quan nhà nước chứ không phải do mình.

“Bị cáo không tác động, tạo sức ép gì, nên việc tòa sơ thẩm cáo buộc bà có vai trò đồng phạm với ông Tài (Nguyễn Thành Tài) là không đúng” -“người đẹp bị can” Lê Thị Thanh Thúy nói và cho biết mình không có “tư tình” gì với ông Tài.

Vụ “chốt hạ” đánh gục cả Nguyễn Thành Tài - Lê Thị Thanh Thúy cùng các đồng phạm là vụ “lô đất vàng” số 8 - 12 đường Lê Duẩn (Quận 1, TP HCM).

Dư luận nhận thấy, thời gian qua không ít quan chức đã “dính chàm” trong lĩnh vực nhà đất, và phía sau họ cũng thấp thoáng đâu đó hình ảnh của những người phụ nữ.

Tác giả: QUANG NGỌC

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP