Thế giới

Omicron có thể gây nguy cơ tái nhiễm gấp 5 lần, không nhẹ hơn Delta

Nguy cơ gây tái nhiễm Covid-19 của Omicron cao gấp 5 lần Delta và không có dấu hiệu cho thấy nó ít nghiêm trọng hơn so với chủng trước của SARS-CoV-2, một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho biết.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh chỉ ra, Omicron gây nguy cơ tái nhiễm Covid-19 cao hơn so với Delta, và chưa có bằng chứng cho thấy độc lực của nó thấp hơn (Ảnh: Reuters).

Guardian ngày 17/12 dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Hoàng gia London cho biết, Omicron gây nguy cơ tái nhiễm Covid-19 cao hơn so với Delta và các chủng trước đó của SARS-CoV-2. Kết quả nghiên cứu dựa vào dữ liệu từ Cơ quan An ninh Y tế Anh và Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, phân tích dữ liệu bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 ở nước này từ ngày 29/11 đến ngày 11/12.

"Chúng tôi không thấy bằng chứng nào (cả về nguy cơ gây bệnh nặng và các triệu chứng) cho thấy Omicron có độc lực khác biệt so với Delta. Omicron gây nguy cơ tái nhiễm cao hơn 5,4 lần so với Delta", báo cáo nghiên cứu ngày 16/12 cho biết.

Đại học Hoàng gia London cho biết, điều này có nghĩa là mức độ bảo vệ tránh nguy cơ tái nhiễm trước Omicron nhờ miễn dịch tạo ra sau khi mắc Covid-19 có thể chỉ còn ở mức 9%.

Hiện nghiên cứu này chưa có bình duyệt. Trước đó các nhà khoa học Nam Phi nói rằng, Omicron có thể gây nguy cơ tái nhiễm gấp 3 lần so với các chủng khác của SARS-CoV-2. Theo nhóm nhà khoa học Nam Phi, Omicron có khả năng né miễn dịch ở người từng mắc Covid-19, nhưng vẫn cần thêm dữ liệu để đánh giá nó tác động thế nào đến miễn dịch do vaccine tạo ra.

Biến chủng Omicron xuất hiện lần đầu ở châu Phi và đẩy một số nước ở khu vực này vào làn sóng Covid-19 mới. Omicron hiện đã lan ra khoảng 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Omicron có số lượng đột biến trên protein gai cao bất thường làm dấy lên lo ngại nó có thể dễ lây lan hơn, dễ né vaccine hơn.

Các dữ liệu ban đầu từ Nam Phi cho thấy, biến chủng này có khả năng lây lan cao hơn, nhưng dường như gây triệu chứng nhẹ hơn so với Delta.

Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia London nói rằng, với dữ liệu số ca nhiễm biến chủng Omicron nhập viện gần đây, chưa có bằng chứng nào chứng minh Omicron gây triệu chứng nhẹ hơn.

Cùng với Delta, Omicron khiến Anh đối mặt với làn song bùng phát dịch mạnh nhất từ trước đến nay. Chỉ riêng ngày 17/12, Anh ghi nhận hơn 93.000 ca Covid-19 mới, số ca nhiễm trong ngày cao nhất từ trước đến nay. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp số ca nhiễm ở Anh lập kỷ lục mới. Giới chức y tế Anh cảnh báo, nếu không có các biện pháp kiểm soát hiệu quả làn sóng lây nhiễm mới, hệ thống y tế của nước này có nguy cơ vỡ trận. Khi đó, bất kể Omicron chỉ gây triệu chứng nhẹ, tỷ lệ tử vong do Covid-19 vẫn rất cao vì hệ thống y tế không thể đáp ứng.

Các chuyên gia tin rằng, mở rộng tiêm chủng vaccine liều tăng cường có thể là cách để tăng bảo vệ trước Omicron.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP