Thể thao

Nỗi buồn khó tả của Công Phượng và Văn Hậu

Hai tuyển thủ Việt Nam vẫn tiếp tục đóng băng trên ghế dự bị trong các giải đấu khắc nghiệt ở châu Âu, chủ yếu do trình độ chuyên môn, nền tảng thể lực chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của ban huấn luyện.

Ngày 11-11, hai cầu thủ Công Phượng và Văn Hậu dự kiến sẽ hội ngộ với đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho hai trận tiếp UAE (ngày 14-11), Thái Lan (ngày 19-11). Đáng tiếc cả hai đều có cơ hội… ngồi ngoài xem CLB của mình thi đấu trong trận gần nhất, trước khi về gặp thầy Park Hang-seo.

Bất chấp hai tuyển thủ Việt Nam đang miệt mài tìm cửa ra sân ở các giải đấu châu Âu mà bất thành suốt nhiều tháng qua, HLV Park hang-seo vẫn cho gọi họ trở về khoác áo đội tuyển. Công Phượng và Văn Hậu thực chất vẫn luôn là những cầu thủ không thể thiếu dưới thời ông thầy Hàn, bắt đầu từ vòng chung kết U-23 châu Á 2018 cho đến nay.

Công Phượng tả xung hữu đột trong trận tuyển Việt Nam thắng khách Malaysia 1-0 tại vòng loại thứ hai World Cup 2022. Ảnh: NGỌC DUNG

Nhưng mọi toan tính xuất ngoại chơi bóng không như mơ với các học trò ông Park. Dường như không có chút áp lực nào từ phía CLB Sint Truiden phải đưa tiền đạo Công Phượng ra sân tại giải vô địch quốc gia Bỉ, dù rằng họ vẫn hứa hẹn sẽ tạo điều kiện chơi bóng. Thậm chí, Sint Truiden làm khách trên sân của đội bóng cuối bảng Circle Brugge nhưng ông HLV Marc Brys vẫn ngó lơ Công Phượng.

Cũng không phải vì Sint Truiden không có Công Phượng dẫn đến trận thua 1-2 ở vòng 15 mới diễn ra. Nó cho thấy sự khốc liệt ở một giải đấu châu Âu có đẳng cấp cao và việc chân sút đến từ HA Gia Lai vẫn ngồi mòn đũng quần trên ghế dự bị là chuyện bình thường.

Đã chín vòng đấu trôi qua, Công Phượng vẫn biền biệt như bóng chim tăm cá trên sân cỏ nước Bỉ. Trước khi có 20 phút ra sân ở hiệp 2, Công Phượng đã từng ba trận ngồi ngoài để học hỏi và rèn luyện cật lực mong thể hiện mình.

Tuy nhiên, thời gian dần trôi trong sự nóng lòng trông ngóng không chỉ từ Công Phượng mà đến từ rất nhiều người yêu mến anh. Cơ hội chưa đến với chân sút gốc Nghệ An dù mỗi ngày anh vẫn đều đặn đổ mồ hôi, sôi nước mắt trên sân tập.

Đoàn Văn Hậu đá rất hay trong màu áo tuyển Việt Nam nhưng chưa có suất chơi ở Hà Lan...

... tương tự Công Phượng luôn có mặt dưới thời HLV Park Hang-seo. Ảnh: NGỌC DUNG.

Dĩ nhiên, Công Phượng dù chưa có nhiều đất diễn ở Bỉ nhưng luôn là tiền đạo không thể thiếu trên đội tuyển Việt Nam. Ông Park Hang-seo có những lý do riêng của mình để triệu tập Công Phượng và biết cách sử dụng tiền đạo này sao cho hiệu quả nhất.

Cũng có khi ông Park không giấu nỗi e ngại Công Phượng ngồi dự bị nhiều quá, dẫu ở giải châu Âu mà không có đánh trận thật sẽ mai một cảm giác bóng. Nhưng ông vẫn gọi Công Phượng về trợ giúp đồng đội trên tuyển quốc gia, vì năng lực và sự hòa nhập của anh vẫn đủ chơi hai trận vòng loại thứ hai World Cup 2022 tiếp theo.

Tương tự, hậu vệ Đoàn Văn Hậu tiếp tục làm quen với ghế dự bị trong trận Heerenveen ngược dòng thắng đối thủ lớn Sparta Rotterdam 2-1 ở vòng 13 giải vô địch quốc gia Hà Lan. Đây là trận đấu chính thức thứ bảy sau hơn hai tháng qua, kể cả tại cúp quốc gia, Văn Hậu chưa đá chính cho Heerenveen một phút nào.

HLV Janssen cũng không chịu sức ép nào về việc phải đưa Văn Hậu ra sân, bất chấp đại diện bên phía CLB Hà Nội cho biết Heerenveen phải cho cầu thủ của mình ra sân khoảng 20% số trận đấu trong một mùa giải.

Văn Hậu (trái) chỉ mới 20 tuổi và tương lai vẫn còn phơi phới. Ảnh: NGỌC DUNG.

Tuy nhiên, quyết định cao nhất vẫn thuộc quyền HLV Janssen vì liên quan đến thành tích của đội bóng. Chính ông Janssen cũng đã nói thẳng, Văn Hậu chỉ có thể ra sân vào đầu năm 2020, vì sau hai trận vòng loại World Cup 2022, hậu vệ của Hà Nội phải đá SEA Games 30 và ngay sau đó góp mặt trong đội hình U-23 Việt Nam đá vòng chung kết U-23 châu Á.

Nhưng cơ hội cho Văn Hậu còn nhiều. Chính anh đã từng bộc lộ mình sẽ luôn nỗ lực tối đa cho một suất ra sân đá chính và không có ý định bỏ cuộc. Tuổi 20 của Văn Hậu còn quá rộng rãi để phát triển, sau một thời gian dài khẳng định mình trong màu áo các đội tuyển quốc gia.

Cả Văn Hậu và Công Phượng khoác áo các CLB châu Âu có thể đang trải qua những ngày buồn vì chưa ra sân nhưng nó sẽ giúp họ vui và biết yêu quý hơn giây phút đặt dấu giày trên thảm có trong các trận đấu chính thức.

  Từ khóa: Văn Hậu ,Công Phượng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP