Trong tỉnh

Nhiều khách hàng “tố” Công ty “bán chạy” lợn bệnh ở Nghệ An

Thời gian qua, có nhiều chủ trang trại, hộ cá nhân nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đồng loạt “tố” Công ty TNHH Đại Thành Lộc “bán chạy” lợn giống có thể đã bị nhiễm bệnh khiến các khách hàng bị thiệt hại lớn. Vụ việc “nhùng nhằng” cả tháng nay, vì thế cần được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguồn gốc mầm bệnh.

Mới đây, các hộ nuôi lợn và chủ trại trên địa bàn một số huyện như: Nam Đàn, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn,tỉnh Nghệ An xảy ra hiện tượng lợn chết nhiều. Đa số các chủ trang trại và hộ dân ở các địa phương nêu trên tỷ lệ lợn chết khoảng từ 40 - 50%, Các hộ nuôi lợn cho biết, giống được đưa về nuôi khoảng từ 2 - 3 ngày thì bắt đầu có biểu hiện bất thường như sốt, bỏ ăn rồi lăn ra chết.

Nghi do số lợn nói trên đã bị nhiễm bệnh, một trại đã đưa mẫu lợn chết đi kiểm tra thì kết quả dương tính với virus bệnh tai xanh PRRS.

Theo các chủ trại cũng như các hộ dân có lợn bị chết, số lợn giống nêu trên đều được các trại mua của Công ty TNHH Đại Thành Lộc có địa chỉ tại xóm 10, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Cổng vào trang trại của Công ty TNHH Đại Thành Lộc có địa chỉ tại xóm 10, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn

Nghi ngờ chính những con giống trước khi bắt về đã nhiễm bệnh nên những chủ trại này đã có đơn trình báo gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của đơn vị cung cấp lợn giống.

Theo đó, ngày 13/7/2020, đại diện những trang trại, hộ nuôi lợn có lợn chết nêu trên đã có đơn trình báo gửi các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An yêu cầu làm rõ sự việc.

Lô lợn bị "dính" dịch tai xanh sau khi mua về không lâu

Đơn nêu rõ: “…ngày 15/6/2020, ngày 17/6/2020 và ngày 26/6/2020 chúng tôi có mua tổng của Công ty Đại Thành Lộc do ông Nguyễn Đức Hòa làm giám đốc tổng cộng 910 con lợn giống với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Các ngày bắt khác nhau và được chăn nuôi ở nhiều trại khác nhau nhưng sau khi bắt giống về thì lợn có các triệu chứng sốt, bỏ ăn và chết một vài con. Chúng tôi đã báo cho giám đốc Hòa nhưng đều được anh bảo không sao do vận chuyển các trại khác cũng bắt lợn giống nhưng không sao cả. Vì thế, chúng tôi ai cũng lo điều trị triệu chứng của lợn, lợn sau đó chết càng ngày càng nhiều và chúng tôi báo với anh Hòa nhưng vị này cũng nói không sao. Thấy lợn sốt, bỏ ăn và chết ngày càng nhiều đưa mẫu đi xét nghiệm thì cho kết quả đều dương tính với dịch tai xanh PRRS…”.

Lô lợn mua chiều ngày 15/7 của ông Trần Duy Nguyên ở xã Nam Thanh (huyện Nam Đàn) thì đến sáng ngày 17/6 có dấu hiệu ốm, sốt, bỏ ăn

Ông Nguyễn Văn Hợi – Người mua 100 trăm con lợn giống của Công ty TNHH Đại Thành Lộc nhưng sau đó bị chết đến gần một nửa, cho hay: “Các trại bắt con giống vào các ngày khác nhau, xe vận chuyển, chuồng trại, kỹ thuật chăm sóc cũng khác nhau nhưng lợn vừa bắt về đã có biểu hiện lạ như sốt, rồi chết lại giống nhau. Ngay khi lợn có biểu hiện lạ, chúng tôi cũng đã báo cho đơn vị cung cấp con giống nhưng họ bảo là không sao. Đến khi lợn chết nhiều quá, lo lắng chúng tôi đưa mẫu đi kiểm tra thì mới biết lợn bị nhiễm bệnh tai xanh”.

Còn ông Nguyễn Trí Phong – Người cũng mua 200 con lợn giống của Công ty TNHH Đại Thành Lộc nhưng cũng xảy ra hiện tượng lợn chết tương tự, bức xúc: “Lợn họ bán cho chúng tôi chắc chắn đã bị mắc bệnh tai xanh từ trong trại của Công ty TNHH Đại Thành Lộc. Đưa lợn về chưa được bao lâu thì phát bệnh, đến nay trại của tôi đã chết trên 70 con lợn”.

Phiếu xuất lô lợn 500 con ngày 15/6 có ghi rõ là đã tiêm PRRS (vaccine phòng tai xanh)

Được biết, ngoài ông Hợi, ông Phong, trong số những khách hàng mua lợn giống từ Công ty TNHH Đại Thành Lộc như ông Trần Duy Nguyên ở xã Nam Thanh (huyện Nam Đàn) mua 460 con; ông Phan Xuân Trinh, ở xã Tân Phú (huyện Tân Kỳ) mua 40 con; cả 2 khách hàng này đều do ông Phan Xuân Tùng mua hộ lợn. Tất cả các hộ dân nêu trên sau khi đưa lợn về ít ngày đều có cùng triệu chứng tương tự rồi lợn lăn ra chết. Khi đưa mẫu lợn chết đi xét nghiệm thì đều cho kết quả dương tính với dịch tai xanh PRRS.

Hai trong số 4 phiếu xét nghiệm thể hiện lợn bị dương tính với dịch tai xanh

Theo ông Nguyễn Trí Phong, một trong số đại diện của những trại bị thiệt hại, cho biết thêm: “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu phía Công ty TNHH Đại Thành Lộc phải có trách nhiệm hỗ trợ, đền bù thiệt hại cho khách hàng chúng tôi. Thế nhưng, phía Công ty này chỉ đồng ý hỗ trợ 200.000 đồng/1 con, giá chúng tôi mua là 3.200.000 đồng/1 con. Lợn đưa về chết nhiều mà chỉ hỗ trợ như thế chúng tôi sao chấp nhận được. Một con lợn giống bán với giá 3,2 triệu đồng, chi phí họ sản xuất mỗi con chỉ hết 700 nghìn đồng, họ lãi đến 2,5 triệu đồng mà hỗ trợ cho khách hàng khi lợn bị chết dịch như thế là không thể được”.

Cũng cần phải nói thêm rằng, trong phiếu cân bắt lợn con được lập vào ngày 15/6/2020 tổng cộng có 500 con lợn giống, trọng lượng bình quân 7,76 kg/con; trong đó có phần bút phê của đại điện đơn vị bán con giống là Công ty TNHH Đại Thành Lộc ghi các loại vaccine đã tiêm có 4 loại. Tại đây, có ghi tiêm loại ký hiệu PRRS (virus bệnh tai xanh PRRS) được chú thích tiêm vào ngày 30/5 tức là nửa tháng trước khi xuất bán.

Tuy nhiên, theo các hộ nuôi có lợn bị chết, sau khi sự việc được trình báo cơ quan chức năng đã về lấy mẫu để xét nghiệm thì các mẫu bệnh phẩm đều cho kết quả là dương tính với virus bệnh tai xanh PRRS là điều hết sức khó hiểu.

Hiện, trong số 4 trại, hộ gia đình có lợn bị "dính" tai xanh đã bị chết khoảng 40-50% tổng đàn

Sáng ngày 31/7/2020, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Đức Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Đại Thành Lộc, xác nhận có vụ việc khách hàng “tố” công ty ông bán lợn bệnh và cho biết: Dịch bệnh là việc không ai mong muốn, vụ việc nói trên đã được phía cơ quan chuyên môn là Chi cục Thú y Nghệ An kết luận trong cuộc họp ngày 27/7 vừa qua; trại lợn của Công ty cũng đã được phía Chi cục Thú y vùng 3 xét nghiệm ngày 18 và 19/7 đều cho kết quả âm tính với dịch tai xanh. Hiện, mọi việc đang chờ các cơ quan chức năng điều tra làm rõ chứ tôi không bình luận gì thêm…

Liên quan đến sự việc nêu trên, theo đại diện của các chủ trại và hộ dân bị thiệt hại, hiện họ đã làm đơn tố cáo gửi đến Công an huyện Nam Đàn và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nam Đàn để cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ trắng đen.

Vụ việc nêu trên hiện nay đang hết sức phức tạp. Đề nghị các cơ quan có trách nhiệm cần phải nhanh chóng vào cuộc để tìm ra nguồn gốc mầm bệnh cho đàn lợn của 4 chủ trại, hộ gia đình nêu trên để có hướng giải quyết hợp lý, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài gây mất ổn định tình hình địa phương cùng những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra trong tương lai.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Phạm Tuân

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP