Trong nước

Nhiều đảng viên liên quan đến đường dây làm giả giấy tờ

Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương vừa đưa vụ án làm giả giấy tờ chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng. Vụ án có liên quan đến nhiều đảng viên nhưng chưa bị xử lý về mặt đảng.

Chiều ngày 22/10, TAND tỉnh Bình Dương mở phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do bà Trần Thị Lệ Thu và các đồng phạm thực hiện.

Theo hồ sơ, từ năm 2008 đến 2014, bà Trần Thị Lệ Thu (58 tuổi, ngụ huyện Phú Giáo) làm nghề chăn nuôi heo đã chủ động thuê người làm giả 32 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), hợp đồng công chứng xác nhận tình trạng bất động sản để thế chấp vay và chiếm đoạt 9,5 tỷ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Sở Sao (Bình Dương); vay và chiếm đoạt của Ngân hàng An Bình (Bình Dương) số tiền 63,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Thu còn vay và chiếm đoạt của các cá nhân khác số tiền 7,4 tỷ đồng. Tổng số tiền bà Thu và đồng phạm chiếm đoạt của 2 ngân hàng và cá nhân là hơn 80,5 tỷ đồng.

Để chiếm đoạt số tiền trên, bà Thu lợi dụng kẽ hở của ngân hàng trong việc giao cho khách hàng tự đi công chứng hợp đồng thế chấp và đi đăng ký giao dịch đảm bảo. Sau đó, bà Thu đã sử dụng thủ đoạn làm sổ đỏ giả đứng tên vợ chồng mình hoặc hàng xóm rồi trực tiếp đến ngân hàng làm thủ tục thế chấp sổ đỏ để vay vốn làm ăn.

Bà Thu và các đối tượng liên quan trong vụ lừa đảo hơn 80 tỷ đồng tại phiên tòa

Khi cán bộ ngân hàng đến xác minh tài sản, bà Thu đã dẫn ra miếng đất gần nhà mình rồi chỉ đó là đất trên sổ đỏ nhưng thực chất không đúng. Do quen biết trước, nên cán bộ ngân hàng đã tin tưởng giao hồ sơ để bà Thu tự đi đăng ký thế chấp. Bà Thu lại tiếp tục nhờ người làm giả phần đăng ký thế chấp rồi nộp hồ sơ cho ngân hàng để vay vốn.

Viện kiểm sát tỉnh Bình Dương đã đề nghị truy tố bà Trần Thị Lệ Thu về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan tổ chức. Ngoài ra, Viện kiểm sát tỉnh Bình Dương cũng truy tố bị cáo Lê Thị Hoàng Oanh và Nguyễn Văn Linh là cán bộ ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bình Dương cùng nhiều cá nhân khác tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và truy tố, một số đối tượng thuộc diện đảng viên chưa bị xử lý về mặt Đảng. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên có liên quan, HĐXX đã nghị án và chưa tuyên án đối với các đối tượng.

Tác giả: Hương Chi

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP