Đẹp

Nhiều công dụng của lá tía tô trong làm đẹp và sức khỏe

Tía tô là loại rau thơm rất phổ biến, không chỉ dùng để ăn kèm với nhiều món ngon mà còn có tác dụng làm đẹp và chữa bệnh.

Giảm cân, làm đẹp da

Uống nước lá tía tô mỗi ngày bổ sung cho cơ thể lượng dưỡng chất lớn có vai trò ngăn chặn sự hình thành sắc tố melanin - nguyên nhân gây nám, tàn nhang, đốm nâu trên da. Nguồn khoáng chất phong phú trong loại nguyên liệu tự nhiên này còn giúp cải thiện sắc tố, tẩy tế bào chết, từ đó xóa mờ nám, dưỡng trắng da cực kỳ nhanh chóng.

Uống nước lá tía tô là phương pháp giảm cân cực kỳ hiệu quả do chứa protein thực vật, chất xơ cùng nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu có khả năng thúc đẩy dạ dày, tăng cường chuyển hóa, trao đổi chất. Đặc biệt, lượng chất xơ trong loại lá này còn có tác dụng tạo dựng cơ giúp vóc dáng săn chắc, thon gọn tương tự việc tập luyện thể dục, thể thao.

Giảm tình trạng đau dạ dày

Trong thành phần dinh dưỡng của lá tía tô có tác dụng làm giảm đi sự khó chịu của dạ dày và ở ruột. Lá tía tô mà có thể giúp cải thiện được tình trạng đầy hơi, bụng sôi và đầy bụng rất hiệu quả.

Tăng cường sức đề kháng

Khi bạn thường xuyên sử dụng dầu ăn được chiết xuất từ hạt tía tô có thể giúp ngăn ngừa được các chứng bệnh về tim như bệnh mạch vành. Ngoài ra, trong thành phần lá tía tô còn giúp cho bạn giảm cảm, tăng cường sức đề kháng vô cùng hiệu quả.

Lá tía tô chống viêm

Khi bạn thường xuyên dùng lá tía tô sẽ giúp cho việc chống lại tình trạng viêm và dị ứng vô cùng hiệu quả. Trong thành phần dinh dưỡng của lá tía tô có chứa chất giúp ức chế đi sự kích thích histamine ở các tế bào và giảm đi tình trạng viêm ở da gây dị ứng cho bạn.

Giải cảm bằng lá tía tô

Lá tía tô được biết đến với công dụng đầu tiên và phổ biến nhất là giải cảm. Thời tiết thay đổi, sức đề kháng yếu dẫn đến cảm mạo là điều khó tránh khỏi. Người bệnh có thể dùng lá tía tô để xông và nấu cháo lá tía tô để ăn sẽ rất nhanh hết bệnh.

- Xông: Chuẩn bị lá tía tia với một ít lá sả và lá hương nhu đem đi rửa sạch và ngâm với nước muối. Sau khi các nguyên liệu được làm sạch và cho vào nồi đun nhỏ lửa đến khi nào sôi thì tắt bếp. Khi xông thì trùm chăn kín và từ từ mở vung để cho hơi trong nồi thoát ra. Thời gian xông khoảng 10-15 phút.

- Nấu cháo: Cần chuẩn bị thịt nạc xay lá tía tô và gạo, với cách này thì bạn nấu cháo thịt xay như bình thường, khi ăn thì trộn thêm lá tía tô non thái chỉ vào ăn cùng.

Thư giãn tinh thần

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, nghiên cứu sơ bộ cho thấy tía tô chứa axit rosmarinic, axit caffeic và apigenin giúp ngăn ngừa và điều trị chứng trầm cảm. Đặc biệt khi khuếch tán tinh dầu tía tô, hấp thu qua đường hô hấp cho thấy hoạt động chống trầm cảm giống, có tác dụng lên nâng cao tinh thần, cải thiện tâm trạng.

'Đánh bay' mẩn ngứa, mề đay

Một trong những công dụng của lá tía tô với da cực kỳ hiệu quả. Chính là chữa chứng mề đay, mẩn ngứa. Khi bạn tiếp xúc với côn trùng, nước, không khí. Hay dị ứng với thức ăn, cơ thể sẽ nổi những vết đỏ. Điều đó khiến bạn có cảm giác ngứa rất khó chịu.

Đây là tác dụng tuyệt vời của loại cây này mà không thể phủ nhận được. Không những trị khỏi bệnh gout. Mà việc dùng lá này cho mỗi bữa ăn giúp đề phòng bệnh tái phát. Bạn nên ăn ngay lá tía tô mỗi khi xuất hiện cơn đau, bị sưng. Đồng thời uống nước từ lá này mỗi ngày. Khiến cơn đau giảm nhanh chóng.

Tác giả: Thu Thủy (t/h)

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP