Pháp luật

Nhận hối lộ 200.000 USD, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ngậm ngùi lĩnh 14 năm tù

Bị tuyên phạt 14 năm tù về 2 tội, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tỏ ra day dứt, xấu hổ về hành vi sai phạm của mình trong vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.

Ngày 28/12, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên một bản án thích đáng dành cho các bị cáo trong vụ án "vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "nhận hối lộ" xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông Mobifone.

Nhận hối lộ 200.000 USD, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ngậm ngùi lĩnh 14 năm tù.

Cụ thể, Phạm Nhật Vũ đã bán cho mobifone 95% cổ phần AVG với giá 8.898,3 tỷ đồng cao hơn giá trị thật của AVG rất nhiều lần, mang lại lợi ích cho Phạm Nhật Vũ và các cổ đông AVG số tiền là 6.475.324.611.000 đồng. Đây là hậu quả thiệt hại trực tiếp làm mất vốn nhà nước tại Mobifone.

Để “lại quả” cho những người xúc tiến trong thương vụ này, Phạm Nhật Vũ đã đưa cho Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Lê Nam Trà (cựu chủ tịch MobiFone) 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone) 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD.

Bị truy tố, xét xử về hai tội danh trên, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ngậm ngùi nói: “Nhiều năm công tác, cống hiến cho đất nước, tôi chưa bao giờ nghĩ mình có cái kết cay đắng khi phải đứng trước tòa nói lời sau cùng với bản án đang giành cho mình sắp tới. Các sai phạm của tôi và bị cáo đã được làm rõ trong phiên tòa này”.

Cựu Bộ trưởng Tuấn cho rằng: Quá trình xét hỏi, tranh tụng công khai tại phiên tòa đã làm rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của từng bị cáo. Bản thân bị cáo thấy sai phạm của mình thật lớn, điều này đã được VKS nêu trong cáo trạng và được đưa ra xét xử.

Cựu Bộ trưởng Tuấn day dứt, “Tôi thành thật xin lỗi nhân dân, Đảng, Nhà nước, Công ty Mobifone, đồng đội của tôi còn ở biên giới phía bắc, ngoài hải đảo xa xôi, tôi rất xấu hổ với sai phạm của mình. Xin lỗi gia đình đã phải gánh vết thương của tôi trong suốt cuộc đời”.

Căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa cùng các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, HĐXX kết luận: Bị cáo Trương Minh Tuấn là người ký quyết định thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son; việc ký của bị cáo Tuấn là thụ động, bắt buộc.

Trong quá trình điều tra, bị cáo là người chủ động, tích cực trong việc khắc phục hậu quả, đây là cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt đáng kể đối với bị cáo.

Trong vụ án, bị cáo là người nhận tiền ít nhất, có đơn tự thú, tác động gia đình khắc phục hậu quả, có nhiều thành tích trong công tác, Ban lãnh đạo có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy, có căn cứ để HĐXX giảm nhẹ đáng kể hình phạt cho bị cáo ở cả 2 tội danh.

Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Minh Tuấn 6 năm tù về tội “vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và 8 năm tù về tội "nhận hối lộ". Tổng hợp hình phạt bị cáo Tuấn phải chấp hành là 14 năm tù.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP