Số hóa

Nhà mạng sẽ cắt liên lạc thuê bao thực hiện cuộc gọi "rác" từ 1/7

Trong thời gian tới, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) và các nhà mạng trong nước sẽ ráo riết triển khai các biện pháp ứng dụng công nghệ 4.0 để ngăn chặn cuộc gọi "rác".


Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), vào ngày 29/6, Cục đã có Công văn số 2568/CVT-TNTK về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi "rác" gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông.

Theo đó, tin vui là các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam đều đã bắt đầu triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng cuộc gọi "rác" diễn ra tràn lan, mất kiểm soát, khiến nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu trong thời gian vừa qua.

Thống nhất 5 tiêu chí để xác định cuộc gọi "rác"

Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất 5 tiêu chí để xác định cuộc gọi "rác" gồm: Tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; đặc điểm hành vi sử dụng.

Theo đó, những cuộc gọi có tần suất thực hiện dày đặc, tới nhiều thuê bao khác nhau trong cùng một thời gian ngắn, cũng như có thời lượng đàm thoại không cao sẽ bị hệ thống tự động liệt vào dạng nghi ngờ là cuộc gọi "rác".

Thuê bao thực hiện cuộc gọi "rác" sẽ bị chặn chiều gọi đi.

Theo đại diện một nhà mạng lớn tại Việt, công nghệ được áp dụng ở đây là phân tích dữ liệu (big data) và máy học (machine learning). Từ đó, các nhà mạng sẽ xây dựng một hệ thống tự nhận diện các thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi "rác", và tiến hành chặn thuê bao này.

Trong những trường hợp chưa chắc chắn, AI sẽ tiếp tục phân tích thêm về mối quan hệ giữa thuê bao của khách hàng với thuê bao thực hiện cuộc gọi "rác", cũng như kiểm tra các đặc điểm hành vi tương tác.

Để tăng thêm tính hiệu quả, chính xác, nhà mạng viễn thông cũng sẽ triển khai những cách khác nhau để thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng đã nhận cuộc gọi "rác". Thông thường, phương pháp này được thực hiện qua hệ thống tin nhắn, nơi khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không.

Khi một thuê bao hội tụ tất cả các yếu tố trên, cộng thêm nhiều phản hồi tiêu cực từ khách hàng, thuê bao đó sẽ bị chặn chiều gọi đi để hạn chế khả năng phát tán cuộc gọi "rác". Đây chính là biện pháp xử lý dành cho thuê bao thực hiện cuộc gọi "rác" trong thời gian tới.

Khi nào sẽ triển khai chặn cuộc gọi "rác"?

Cũng theo Cục Viễn thông, hầu như tất cả các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam đều đã có kế hoạch triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn cuộc gọi "rác".

Cụ thể, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) triển khai biện pháp ngăn chặn cuộc gọi "rác" từ ngày 1/7/2020. Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (Vinaphone) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone sẽ áp dụng triển khai trước ngày 1/8/2020.

Cùng với đó, 6 công ty cổ phần bao gồm Vietnamobile, Viễn thông Đông Dương, Viễn thông Hà Nội, Hạ tầng CMC, Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn, Viễn thông FPT, thông báo sẽ triển khai trước ngày 1/10/2020.

Đáng chú ý, theo Cục Viễn thông, trường hợp doanh nghiệp viễn thông không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi "rác" thì có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Ngoài ra, chỉ thị số 01/CT-BTTTT của Bộ trưởng Bộ TT&TT ban hành vào ngày 3/1/2019 cũng nêu rõ về định hướng phát triển ngành năm 2020, việc xử lý căn bản các loại "rác" viễn thông (SIM "rác", tin nhắn "rác", cuộc gọi "rác") là trách nhiệm của người đứng đầu các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông để phát triển thị trường bền vững, lành mạnh.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP