Nhà đẹp

Ngôi nhà ở Quảng Nam thiết kế không cần tường nhưng vẫn riêng tư và đẹp 'chất lừ'

Nhờ kiến trúc bền vững, thiết kế đẹp và tiết kiệm chi phí, ngôi nhà ở Quảng Nam được trang Archdaily của Mỹ giới thiệu.

Đây là nhà 3 tầng có diện tích 147m2 của môt cặp vợ chồng trẻ xây để ở và kết hợp kinh doanh.

Nằm cách bãi biển chưa đầy 200m, xung quanh khu đất còn rất hoang sơ. Bài toán đặt ra cho các KTS của D1 architectural studio làm sao khai thác được tất cả các yếu tố cảnh quan xung quanh mà vẫn giữ được sự riêng tư cho khách ở bên trong. Thêm nữa, tính tối ưu về chi phí được ưu tiên tối đa.

Cuối cùng, các kiến trúc sư đưa ra giải pháp hạn chế xây tường, vừa tận dụng cảnh quan vừa giảm chi phí. Phần thô được quan niệm như phần hoàn thiện, chỉ khu vực nào thật sự cần kín đáo mới xây tường. Toàn bộ phía mặt tiền và một bên hông tầng một - nơi đặt bàn tiếp khách, nhà bếp và phòng ăn chung - không có tường bao, mà tận dụng hàng rào đá bên ngoài như một bức tường.

Thay vì tường là vách ngăn hay tường gạch thì gia chủ sử dụng nhiều vách kính kết hợp mành, rèm. Chi phí cho những mảng tường kính khá tiết kiệm so với 1 bức tường xây gạch và sơn hoàn thiện.

Ngoài ra, nhờ những bức tường kính mà không gian trong nhà như hòa vào với thiên nhiên bên ngoài. Người ngồi trong nhà vẫn có thể ngắm trọn vẹn bờ biển và khu vực xung quanh.

Tầng 1 là không gian sinh hoạt chung, bàn tiếp khách, nhà bếp và phòng ăn chung và được bao quanh bởi bức tường đá. Toàn bộ tầng 2 chủ nhà xây 4 phòng để cho du khách thuê còn lại tầng 3 là không gian riêng của gia đình chủ nhân. Khu vực gồm phòng ngủ, bếp, nhà tắm, vệ sinh… Tuy nhiên, khu vực này cũng chỉ chiếm một nửa diện tích mặt bằng, còn lại là ban công rộng rãi để gia chủ làm nơi thư giãn, ngắm cảnh.

Ngôi nhà sử dụng nội thất chủ yếu là gỗ và trang trí bằng nhiều vật liệu truyền thống địa phương như gỗ, tre, ngói, đá mài... vừa tối ưu kinh phí, vừa tạo được "chất" riêng: mộc mạc và gần gũi thiên nhiên.

Với tất cả ưu điểm trên, ngôi nhà được Archdaily đăng tải như một giải pháp nhà ở hiện đại tối ưu.

Ảnh: Quang Đam

Tác giả: Nhật Hạ

Nguồn tin: Báo điện tử Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP